Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trong các lớp học trước, bạn đã được giới thiệu về cách viết bài nghị luận xã hội, bao gồm cả việc nghị luận về các vấn đề liên quan đến tuổi trẻ như đã trình bày trong Bài 2. Để áp dụng những kỹ năng đã học, hãy thực hiện phân tích chi tiết ngữ liệu dưới đây.

Đọc ngữ liệu tham khảo 

Bạn đang ở đâu trong hành trình khẳng định bản thân?

Phân tích ngữ liệu tham khảo:

  • Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Bắt đầu bằng việc nêu vấn đề chính của ngữ liệu.
  • Giải thích vấn đề cần thảo luận: Làm rõ ý nghĩa và nội dung của vấn đề được đề cập.
  • Trình bày luận điểm thứ nhất: Đưa ra lý lẽ và bằng chứng để hỗ trợ và làm rõ luận điểm đầu tiên.
  • Trình bày luận điểm thứ hai: Cung cấp lý lẽ và bằng chứng cho luận điểm thứ hai.
  • Khẳng định lại ý kiến và đề xuất phương hướng hành động: Tóm tắt lại quan điểm và đưa ra các bước hành động cụ thể.

Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1 (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Xác định cấu trúc của bài viết và nêu rõ vấn đề chính được thảo luận.

Trả lời:

Cấu trúc bài viết bao gồm 4 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến lời nhắn đó: Giới thiệu vấn đề chính cần thảo luận.
  • Phần 2: Tiếp đến trở nên quan trọng: Giải thích vấn đề cần thảo luận.
  • Phần 3: Tiếp đến không ngại thử thách bản thân: Trình bày các luận điểm, cung cấp lý lẽ và bằng chứng để làm rõ các luận điểm.
  • Phần 4: Khẳng định lại ý kiến và đề xuất phương hướng hành động.

Vấn đề chính được thảo luận trong bài viết: Người trẻ trong hành trình khẳng định giá trị bản thân.

Câu 2 (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Đánh giá cách mở bài và kết bài của bài viết.

Trả lời:

Cách mở bài: Đưa ra vấn đề bằng cách sử dụng một giả thuyết hoặc kể một câu chuyện để thu hút sự chú ý và kích thích sự quan tâm của người đọc.

Cách kết bài: Khẳng định lại quan điểm và đề xuất hướng đi cụ thể, sử dụng một giả thuyết hoặc hình dung để tạo động lực cho người đọc tiếp tục hành động.

Nhận xét: Cách mở bài hiệu quả trong việc khơi gợi sự tò mò và hứng thú, trong khi kết bài tạo động lực mạnh mẽ, khuyến khích người đọc tự tin tiếp tục hành trình khẳng định bản thân và không từ bỏ.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 3 (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong bài viết.

Để vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các luận điểm, lý lẽ và bằng chứng trong một bài viết, bạn có thể sử dụng cấu trúc sơ đồ cây hoặc sơ đồ phân nhánh. Dưới đây là một hướng dẫn đơn giản để bạn hình dung cách bố trí:

Luận điểm chính: Bắt đầu bằng cách đặt luận điểm chính của bài viết ở trung tâm hoặc ở đầu của sơ đồ. Đây là ý tưởng hoặc quan điểm chính mà bạn muốn trình bày.

Lý lẽ hỗ trợ: Từ luận điểm chính, vẽ các nhánh con để thể hiện các lý lẽ hỗ trợ cho luận điểm đó. Mỗi lý lẽ sẽ là một nhánh riêng biệt.

Bằng chứng: Từ mỗi lý lẽ, vẽ các nhánh nhỏ hơn để liệt kê các bằng chứng cụ thể hỗ trợ cho lý lẽ đó. Bằng chứng có thể là các ví dụ, số liệu thống kê, trích dẫn, hoặc các nghiên cứu.

Ví dụ về cấu trúc:

                   Luận điểm chính

                         |

          ———————————–

         |                 |                 |

   Lý lẽ 1           Lý lẽ 2           Lý lẽ 3

         |                 |                 |

     Bằng chứng 1    Bằng chứng 1    Bằng chứng 1

     Bằng chứng 2    Bằng chứng 2    Bằng chứng 2

     Bằng chứng 3    Bằng chứng 3    Bằng chứng 3

 

Trong sơ đồ trên:

  • “Luận điểm chính” đại diện cho quan điểm chính của bạn.
  • “Lý lẽ” là các nhánh trực tiếp từ luận điểm chính, thể hiện các lý lẽ hỗ trợ.
  • “Bằng chứng” là các nhánh từ mỗi lý lẽ, cung cấp các minh chứng để củng cố lý lẽ đó.

Sơ đồ này giúp dễ dàng nhìn thấy mối quan hệ giữa các phần của bài viết và cách chúng hỗ trợ lẫn nhau để thuyết phục người đọc.

Câu 4 (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn đã học được gì từ cách viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ qua bài viết trên?

Trả lời: Từ bài viết, bạn có thể rút ra những điểm quan trọng khi viết bài nghị luận về các vấn đề liên quan đến tuổi trẻ:

Chú ý đến luận điểm, lí lẽ và bằng chứng: Đảm bảo các luận điểm được trình bày rõ ràng và có sự hỗ trợ thuyết phục từ lý lẽ và bằng chứng.

Sáng rõ và thuyết phục: Khi nêu lý lẽ và bằng chứng, cần làm cho các lập luận trở nên rõ ràng và hợp lý.

Lựa chọn và sắp xếp luận điểm hợp lý: Để bài viết mạch lạc và dễ hiểu, cần lựa chọn và tổ chức các luận điểm một cách hợp lý.

Thực hành theo quy trình: Áp dụng quy trình viết bài văn để nâng cao khả năng viết và phân tích các vấn đề liên quan đến tuổi trẻ.

Thực hành viết theo quy trình

Đề bài (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trường bạn tổ chức một diễn đàn thảo luận về vấn đề người trẻ trong bối cảnh toàn cầu hóa, với một số đề tài cụ thể như: hòa nhập chứ không hòa tan; các xu hướng nghề nghiệp trong tương lai; vai trò công dân toàn cầu của người trẻ; và nhiều hơn nữa. Hãy chọn một đề tài từ danh sách hoặc đề xuất một đề tài khác và viết một bài văn nghị luận trình bày quan điểm của bạn.

Bước 1: Chuẩn bị viết

Chọn đề tài: Lựa chọn một trong các đề tài đã được gợi ý hoặc đề xuất một chủ đề khác phù hợp với sở thích và sự hiểu biết của bạn.

Xác định mục đích viết: Xác định rõ mục đích của bài viết, chẳng hạn như để thuyết phục, phân tích hay phản biện về một vấn đề cụ thể.

Xác định đối tượng độc giả: Hiểu rõ đối tượng độc giả của bài viết để có thể đáp ứng mong đợi của họ. Họ có thể là giáo viên, bạn bè, hoặc cộng đồng mạng, và họ thường tìm kiếm thông tin, quan điểm mới hoặc luận điểm thuyết phục từ bài viết của bạn.

Lựa chọn phương pháp viết: Dựa vào mục đích và đối tượng độc giả, quyết định phong cách và cách tiếp cận bài viết của bạn (chẳng hạn như viết chính luận, phản biện, hoặc phân tích).

Thu thập thông tin: Tìm kiếm lý lẽ và bằng chứng liên quan đến đề tài từ các nguồn tài liệu, sách báo, nghiên cứu, hoặc từ các cuộc phỏng vấn và thảo luận với người khác.

Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý

Chọn lọc thông tin: Lựa chọn các lý lẽ và bằng chứng phù hợp từ những gì đã thu thập.

Phân loại ý kiến: Phân loại ý kiến thu được từ các cuộc phỏng vấn hoặc thảo luận theo các nhóm liên quan.

Phác thảo ý tưởng: Xây dựng ý tưởng chính cho bài viết dựa trên các lý lẽ và bằng chứng đã thu thập.

Phân loại và sắp xếp: Xác định các luận điểm, lý lẽ và bằng chứng để bài viết trở nên mạch lạc và dễ hiểu. Loại bỏ các ý trùng lặp hoặc không liên quan.

Tạo dàn ý: Sắp xếp các ý theo một trình tự hợp lý để đảm bảo bài viết có cấu trúc rõ ràng.

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 2

Bước 3: Viết bài

Viết dựa trên dàn ý: Bắt đầu viết bài văn hoàn chỉnh từ dàn ý đã lập. Đảm bảo bài viết đáp ứng các yêu cầu của kiểu bài nghị luận và truyền tải thông điệp rõ ràng.

Bài làm tham khảo:

Có bao giờ bạn tưởng tượng mình đang đứng giữa những khu phố nhộn nhịp của một thành phố xa lạ, hay đang giao lưu với những người bạn đến từ các quốc gia khác nhau? Bạn có bao giờ mơ ước mình sẽ trở thành một phần của cộng đồng toàn cầu, nơi không có ranh giới giữa các nền văn hóa và quốc gia? Có thể bạn nghĩ rằng đó là điều quá xa vời, hoặc chỉ dành cho những người giàu có, nhưng trong xã hội ngày nay, việc trở thành công dân toàn cầu không còn là điều chỉ có trong tưởng tượng. Đó là một yêu cầu thực tế và cấp bách trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Vậy công dân toàn cầu là gì? Để trở thành công dân toàn cầu, người trẻ cần làm gì? Công dân toàn cầu là những người không chỉ sống và làm việc ở nhiều quốc gia mà còn hiểu biết và tôn trọng các nền văn hóa khác nhau. Họ không bị giới hạn bởi các ranh giới địa lý hay văn hóa mà luôn tìm cách mở rộng tầm nhìn và kết nối với thế giới. Bước đầu tiên trong hành trình này là phải xóa bỏ những rào cản nhận thức về các quốc gia và văn hóa khác. Mặc dù việc này nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế lại đòi hỏi sự cố gắng và can đảm, đặc biệt đối với những người có xu hướng hướng nội hoặc quá bám víu vào những gì quen thuộc.

Chẳng hạn, trong một cuộc khảo sát tại một trường đại học ở Australia, nhiều sinh viên cho rằng sinh viên Việt Nam thường rụt rè và ít giao lưu với bạn bè quốc tế. Họ có xu hướng hoạt động trong phạm vi của cộng đồng riêng mình, điều này cho thấy việc du học hay sống ở nước ngoài không đủ để trở thành công dân toàn cầu nếu chúng ta không thay đổi cách nghĩ và hành động của mình. Nhận thức là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ cũng là một yếu tố quyết định không thể thiếu. Những tấm gương như Thu Hương, Phan Linh và Anh Đức đã chứng minh rằng việc làm chủ nhiều ngôn ngữ không chỉ giúp họ hòa nhập mà còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác.

Ngoài việc rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, người trẻ cũng cần có sự đam mê khám phá, trau dồi kỹ năng mềm và nền tảng kiến thức vững chắc. Quan trọng hơn, hãy nhớ rằng việc hòa nhập không có nghĩa là đánh mất bản sắc cá nhân. Câu slogan “hòa nhập nhưng không hòa tan” không chỉ là một khẩu hiệu, mà là nguyên tắc cần thiết để duy trì và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong quá trình trở thành công dân toàn cầu. Mỗi quốc gia đều có những điểm mạnh và điểm yếu, và việc học hỏi có chọn lọc sẽ giúp chúng ta duy trì được bản sắc mà không bị lạc lõng trong thế giới rộng lớn.

Nếu bạn còn trẻ và cảm thấy mình sẵn sàng để phá vỡ các ranh giới cá nhân, hãy nhớ lời của Tony Robbins: “Nếu bạn nói về một điều gì đó thì đó là ước mơ; nếu bạn hình dung ra nó thì nó có thể; nhưng nếu bạn lên kế hoạch thì đó sẽ trở thành hiện thực.” Hãy biến ước mơ của bạn thành kế hoạch cụ thể và hành động ngay hôm nay để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa

Kiểm tra lại bài viết: Đọc lại bài viết và sử dụng bảng kiểm kỹ năng viết bài nghị luận để tự đánh giá chất lượng bài viết của bạn.

Đánh giá tiến bộ: So sánh bài viết này với các bài nghị luận trước đó để nhận diện sự tiến bộ trong kỹ năng viết và đưa ra các điều chỉnh cần thiết.

Thực hiện theo các bước trên giúp bạn viết bài nghị luận về vấn đề liên quan đến tuổi trẻ một cách hiệu quả và chuyên nghiệp.

Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.