Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 29 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Tri thức ngữ văn trang 29 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Phong cách lãng mạn: Tham khảo lại phần Tri thức Ngữ văn ở Bài 1.

2. Phong cách hiện thực là phương thức nghệ thuật tập trung vào việc miêu tả chính xác và chi tiết những hình ảnh chân thực của cuộc sống, môi trường và xã hội, với mục tiêu phê phán và phản ánh thực tại. Các chủ đề thường liên quan đến đời sống hàng ngày, với các nhân vật thường đại diện cho các hoàn cảnh, tính cách hoặc số phận đặc trưng trong xã hội.

Tại Việt Nam, phong cách hiện thực cũng đã phát triển thành một trào lưu lớn, song song với phong cách lãng mạn, vào khoảng những năm 1930 – 1945. Các tác giả như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng, và Nam Cao đã đóng góp đáng kể cho trào lưu này, với các tác phẩm phản ánh chân thực đời sống khó khăn của nông dân, thị dân nghèo và tầng lớp trí thức tiểu tư sản, thể hiện tinh thần phê phán và phản kháng xã hội.

3. Tính chỉnh thể của tác phẩm: Mỗi tác phẩm văn học là một tổng thể phức hợp bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như đề tài, chủ đề, tư tưởng, kết cấu, ngôn ngữ, chi tiết, sự kiện, và nhân vật. Ở những tác phẩm có giá trị, sự kết hợp và tương tác giữa các yếu tố này tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật thống nhất, hài hòa giữa nội dung thẩm mỹ và hình thức nghệ thuật.

4. Sự kiện trong tác phẩm truyện: Là những sự việc quan trọng tác động đến nhân vật, tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của họ và thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện. Các sự kiện không chỉ phản ánh các mối quan hệ và xung đột xã hội mà còn giúp bộc lộ tính cách và số phận của nhân vật.

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 29 - Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

5. Các giá trị của tác phẩm văn học:

Giá trị nhận thức: Tác phẩm văn học cung cấp những hiểu biết về thế giới tự nhiên, xã hội và bản thân, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về những vấn đề này.

Giá trị giáo dục: Tác phẩm văn học có khả năng hình thành và nâng cao phẩm chất đạo đức, thay đổi quan điểm và thế giới quan của người đọc.

Giá trị thẩm mỹ: Đáp ứng nhu cầu về cái đẹp, phát triển thị hiếu và năng lực thẩm mỹ của người đọc.

Các giá trị này gắn bó chặt chẽ với nhau và đều được thể hiện thông qua hình tượng và ngôn ngữ nghệ thuật của tác phẩm.

6. Lỗi câu mơ hồ và cách sửa:

Câu mơ hồ: Là câu không rõ ràng về nghĩa. Dưới đây là một số loại lỗi mơ hồ thường gặp:

Mơ hồ từ vựng:
Ví dụ: Chả ngon lắm.
Phân tích lỗi: Hiện tượng đồng âm (chả – món ăn và chả – chẳng) khiến câu không rõ nghĩa.
Cách sửa: Thay thế từ ngữ để câu rõ nghĩa. Ví dụ: (1) Món chả ngon lắm. (2) Món này không ngon lắm.

Mơ hồ cấu trúc:
Ví dụ: Đó là những nhận xét về bài viết của ông ấy.
Phân tích lỗi: Cụm danh từ “những nhận xét về bài viết của ông ấy” có thể hiểu là nhận xét của người khác về bài viết của ông ấy hoặc là nhận xét của ông ấy về bài viết.
Cách sửa: Điều chỉnh cấu trúc câu cho rõ ràng. Ví dụ: Đó là những nhận xét của ông ấy về bài viết.

Mơ hồ logic:
Ví dụ: Ba người mua ba cái áo.
Phân tích lỗi: Không rõ ba người mua tổng cộng ba cái áo hay mỗi người mua ba cái áo.
Cách sửa: Thêm từ ngữ để câu rõ nghĩa. Ví dụ: Cả ba người mua tổng cộng ba cái áo hoặc Có ba người, mỗi người mua ba cái áo.

Với những hướng dẫn soạn bài Tri thức ngữ văn trang 29 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.