Soạn bài Ôn tập trang 28 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 28 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Sắp xếp các tác phẩm đã học trong bài học này theo thứ tự lịch sử/tiến trình văn học.

Trả lời: Hoàng Hạc lâu – Tràng Giang – Tiếng thu

Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Các tác giả dưới đây sáng tác theo phong cách nào? Hãy ghi một vài nét ngắn gọn về phong cách sáng tác của họ.

Trả lời:

Tác giả Phong cách cổ điển Phong cách lãng mạn
Thôi Hiệu Sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú; ngôn từ tao nhã, hình ảnh ước lệ, thường xuyên sử dụng điển tích, điển cố.
Huy Cận Là một trong những đại diện tiêu biểu của phong trào Thơ Mới với giọng thơ ảo não, thường ảnh hưởng bởi văn học Pháp và thơ Đường.
Lưu Trọng Lư Tác phẩm văn xuôi của ông thường mang đậm dấu ấn phong cách lãng mạn, mộng mơ và tràn đầy cảm xúc.

Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng thể hiện qua đoạn trích sau:

Thuở lâm hành oanh chưa bén liễu,

Hỏi ngày về ước nẻo quyên ca.

Nay quyên đã giục oanh già,

Ý nhi lại gáy trước nhà líu lo.

(Chinh phụ ngâm, nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn, bản diễn Nôm: Phan Huy Ích)

Trả lời:

Đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng trong đoạn trích này:

Là tác phẩm văn học: Đoạn trích từ “Chinh phụ ngâm” thể hiện ngôn ngữ trang trọng, đầy tính văn học.

Từ ngữ nghiêm trang và tôn kính: Sử dụng từ ngữ tao nhã, mang đậm tính ước lệ và tượng trưng, thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc trong việc diễn tả cảm xúc.

Soạn bài Ôn tập trang 28 - Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) 1

Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Bạn hãy rút ra những điều cần lưu ý khi:

Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ

Trình bày bài nói: so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ

Trả lời:

Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ:

Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt: Xác định và phân tích những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai tác phẩm theo yêu cầu của đề bài.

Kết hợp nhận xét và đánh giá: Phân tích sự tương đồng và khác biệt về hoàn cảnh lịch sử, bối cảnh văn hóa – xã hội, phong cách nghệ thuật của tác giả và trường phái.

Sử dụng lý lẽ và bằng chứng thuyết phục: Đưa ra luận điểm và chứng minh bằng chứng cụ thể.

Sắp xếp luận điểm hợp lý: Diễn đạt rõ ràng và mạch lạc theo trình tự hợp lý.

Trình bày bài nói: so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ:

Sử dụng phương tiện trực quan: Áp dụng hình ảnh, sơ đồ so sánh, bảng biểu để làm cho bài nói thêm sinh động và hấp dẫn.

Mở đầu và kết thúc ấn tượng: Chọn cách mở đầu và kết thúc gây ấn tượng mạnh mẽ.

Kết hợp giọng điệu và cử chỉ: Sử dụng giọng điệu, nét mặt, và cử chỉ phù hợp để tạo sự lôi cuốn.

Chuẩn bị trả lời câu hỏi: Dự đoán các câu hỏi có thể xuất hiện và luyện tập trả lời một cách thuyết phục.

Câu 5 (trang 28 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Qua các văn bản Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu), Tràng Giang (Huy Cận), Tiếng thu (Lưu Trọng Lư), bạn có nhận xét gì về cách cảm nhận và tái hiện cuộc sống của các tác giả?

Trả lời: Các tác giả qua các văn bản “Hoàng Hạc lâu” (Thôi Hiệu), “Tràng Giang” (Huy Cận), và “Tiếng thu” (Lưu Trọng Lư) đều thể hiện sự cảm nhận sâu sắc về cuộc sống và tự nhiên. Họ khéo léo tái hiện cuộc sống qua những cảnh vật và hiện tượng thiên nhiên, đồng thời phản ánh nội tâm và cảm xúc của con người qua những bức tranh thiên nhiên phong phú.

Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 28 – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.