Soạn bài Phát biểu theo chủ đề

Hướng dẫn soạn bài Phát biểu theo chủ đề chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

I – Các bước chuẩn bị phát biểu

1. Xác định nội dung cần phát biểu

a. Chủ đề của cuộc hội thảo bao gồm những nội dung cơ bản sau:

  • Tên chủ đề: Tên chủ đề là phần thông tin đầu tiên và quan trọng nhất của một cuộc hội thảo. Tên chủ đề cần ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ và thể hiện được nội dung chính của cuộc hội thảo.
  • Nội dung cụ thể: Nội dung cụ thể của cuộc hội thảo là phần thể hiện rõ ràng, chi tiết về những vấn đề sẽ được thảo luận trong cuộc hội thảo. Nội dung cụ thể cần được nêu ra một cách rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu và có liên quan chặt chẽ với tên chủ đề.
  • Mục đích, yêu cầu: Mục đích, yêu cầu của cuộc hội thảo là phần thể hiện rõ ràng về mục tiêu mà ban tổ chức mong muốn đạt được sau cuộc hội thảo. Mục đích, yêu cầu cần được nêu ra một cách cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được.
  • Đối tượng tham dự: Đối tượng tham dự là phần thể hiện rõ ràng về những người sẽ tham gia cuộc hội thảo. Đối tượng tham dự cần được nêu ra một cách cụ thể, rõ ràng để ban tổ chức có thể chuẩn bị nội dung, phương tiện, thời gian, địa điểm phù hợp.
  • Thời gian, địa điểm: Thời gian, địa điểm là phần thể hiện rõ ràng về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc hội thảo. Thời gian, địa điểm cần được nêu ra một cách cụ thể, rõ ràng để các đại biểu có thể sắp xếp thời gian, công việc để tham dự cuộc hội thảo.
  • Ban tổ chức: Ban tổ chức là phần thể hiện rõ ràng về những người chịu trách nhiệm tổ chức cuộc hội thảo. Ban tổ chức cần được nêu ra một cách cụ thể, rõ ràng để các đại biểu có thể liên hệ khi cần thiết.

Ngoài ra, chủ đề của cuộc hội thảo cũng có thể bao gồm những nội dung khác, như:

  • Chủ đề phụ: Chủ đề phụ là những vấn đề liên quan đến chủ đề chính của cuộc hội thảo. Chủ đề phụ có thể được nêu ra để mở rộng phạm vi thảo luận của cuộc hội thảo.
  • Các chuyên đề: Các chuyên đề là những vấn đề cụ thể, chuyên sâu được thảo luận trong cuộc hội thảo. Các chuyên đề có thể được nêu ra để tạo điều kiện cho các đại biểu thảo luận sâu hơn về những vấn đề mà họ quan tâm.
  • Kết luận: Kết luận là phần tổng hợp lại những nội dung chính của cuộc hội thảo. Kết luận có thể được nêu ra bởi chủ tịch hội thảo hoặc một đại biểu tham dự hội thảo.

Trên đây là những nội dung cơ bản mà một chủ đề của cuộc hội thảo cần bao gồm. Việc xác định rõ ràng, cụ thể nội dung của chủ đề sẽ giúp cho cuộc hội thảo diễn ra hiệu quả và đạt được mục đích đề ra.

b.

Tôi sẽ chọn nội dung “Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc” để phát biểu trong hội thảo. Tôi chọn nội dung này vì nó là một trong những nội dung quan trọng nhất của bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu. Bài thơ “Việt Bắc” là một trong những tác phẩm thơ ca cách mạng nổi tiếng nhất của Việt Nam, được viết về cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Trong bài thơ, Tố Hữu đã khắc họa thành công vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc, những người đã gắn bó, đồng cam cộng khổ với cán bộ cách mạng trong suốt những năm tháng kháng chiến.

Vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc được thể hiện qua những hình ảnh thơ mộc mạc, giản dị nhưng giàu sức gợi, như: “rừng xanh hoa chuối đỏ tươi”, “đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng”, “ngày xuân mơ nở trắng rừng”,… Những hình ảnh này gợi lên bức tranh thiên nhiên Việt Bắc hùng vĩ, thơ mộng, tràn đầy sức sống.

Vẻ đẹp của con người Việt Bắc được thể hiện qua những phẩm chất tốt đẹp, như:

  • Tình nghĩa thủy chung: Con người Việt Bắc gắn bó với cách mạng, với cán bộ cách mạng như gắn bó với người thân ruột thịt. Họ sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong kháng chiến.
  • Sức sống mạnh mẽ: Con người Việt Bắc kiên cường, bất khuất, không chịu khuất phục trước kẻ thù. Họ đã cùng nhau chiến đấu và giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
  • Sự lạc quan, yêu đời: Con người Việt Bắc luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào tương lai tươi sáng. Họ luôn mong mỏi ngày được sum họp với cán bộ cách mạng sau những năm tháng chiến đấu gian khổ.

Tôi tin rằng nội dung này sẽ thu hút được sự quan tâm của các đại biểu tham dự hội thảo. Qua nội dung này, tôi muốn chia sẻ với các đại biểu những cảm nhận của mình về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Bắc, những người đã góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta.

Ngoài ra, tôi cũng có thể chọn nội dung “Mối quan hệ giữa nhân dân Việt Bắc và cán bộ cách mạng” để phát biểu. Nội dung này cũng rất quan trọng, thể hiện được tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân và cán bộ cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

2. Dự kiến đề cương phát biểu

Đề cương phát biểu về chủ đề: Khắc phục tình trạng đi ẩu – nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Mở đầu

  • Giới thiệu về chủ đề phát biểu
  • Nêu thực trạng tình trạng đi ẩu và hậu quả của nó

Nội dung

  • Khái niệm đi ẩu
  • Các biểu hiện của đi ẩu
  • Nguyên nhân của đi ẩu
  • Hậu quả của đi ẩu

Kết luận

  • Đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng đi ẩu

Mở đầu

  • Giới thiệu về chủ đề phát biểu: Khắc phục tình trạng đi ẩu – nguyên nhân gây tai nạn giao thông
  • Nêu thực trạng tình trạng đi ẩu và hậu quả của nó
  • Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2022, cả nước xảy ra 27.347 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.392 người, bị thương 25.153 người. Trong đó, có 21.301 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ, làm chết 6.562 người, bị thương 20.471 người. Nguyên nhân chủ yếu của tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy tắc giao thông, trong đó có tình trạng đi ẩu.

Nội dung

  • Khái niệm đi ẩu
  • Đi ẩu là hành vi điều khiển phương tiện giao thông với tốc độ cao, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng,… gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
  • Các biểu hiện của đi ẩu
  • Đi quá tốc độ quy định
  • Vượt ẩu, vượt đèn đỏ
  • Lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn thành lữ đoàn
  • Không đội mũ bảo hiểm
  • Uống rượu bia khi lái xe
  • Nguyên nhân của đi ẩu
  • Chủ quan: Do ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông chưa tốt, coi thường tính mạng của bản thân và người khác.
  • Khách quan: Do hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đường sá nhỏ hẹp, nhiều đoạn đường cong, gập ghềnh,…
  • Hậu quả của đi ẩu
  • Gây ra tai nạn giao thông, thiệt hại về người và tài sản.
  • Gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
  • Làm giảm uy tín của đất nước.

Kết luận

  • Đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng đi ẩu
  • Từ phía cơ quan chức năng:
    • Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy tắc giao thông, trong đó có tình trạng đi ẩu.
    • Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân thông qua các chương trình tuyên truyền, giáo dục.
  • Từ phía người tham gia giao thông:
    • Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không đi ẩu, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
    • Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè không đi ẩu.

Kết thúc

  • Khẳng định vai trò quan trọng của việc khắc phục tình trạng đi ẩu trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
  • Mong muốn các đại biểu tham dự hội thảo cùng chung tay góp sức để hạn chế tình trạng đi ẩu, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

Đây chỉ là một đề cương dự kiến, khi phát biểu, người phát biểu có thể bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với đối tượng tham dự và thời gian quy định.

Luyện tập

Câu 1 : Tại cuộc thảo luận với chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay” anh (chị) sẽ phát biểu những ý nào? Lập dàn ý bài phát biểu đó và phát biểu trước lớp.

Đề cương phát biểu về chủ đề: Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay

Mở đầu

  • Giới thiệu về chủ đề phát biểu
  • Nêu thực trạng quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay

Nội dung

  • Khái niệm hạnh phúc
  • Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc vui vẻ, mãn nguyện, thỏa mãn khi được đáp ứng những nhu cầu, khát vọng của bản thân.
  • Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ
  • Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của đời người, là thời gian để học tập, rèn luyện, cống hiến và xây dựng tương lai. Chính vì vậy, quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ cũng có những đặc điểm riêng.
  • Hạnh phúc của tuổi trẻ là được học tập, rèn luyện, phát triển bản thân
  • Học tập là nền tảng quan trọng để tuổi trẻ có thể phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng, phẩm chất.
  • Rèn luyện là quá trình không ngừng tu dưỡng, trau dồi bản thân để trở thành người có ích cho xã hội.
  • Phát triển bản thân là quá trình khám phá, phát huy những năng lực, sở trường của bản thân để đạt được những thành tựu trong học tập, công việc và cuộc sống.
  • Hạnh phúc của tuổi trẻ là được cống hiến cho xã hội
  • Tuổi trẻ là thời gian tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến.
  • Cống hiến cho xã hội là cách để tuổi trẻ thể hiện vai trò của mình đối với cộng đồng, đất nước.
  • Hạnh phúc của tuổi trẻ là được yêu thương, được quan tâm
  • Tình yêu thương, sự quan tâm là nhu cầu thiết yếu của mỗi con người, đặc biệt là tuổi trẻ.
  • Tình yêu thương giúp tuổi trẻ cảm thấy được che chở, được trân trọng.
  • Sự quan tâm giúp tuổi trẻ cảm thấy được thấu hiểu, được chia sẻ.

Kết luận

  • Khẳng định vai trò của việc xác định đúng đắn quan niệm về hạnh phúc đối với tuổi trẻ
  • Mong muốn các bạn trẻ hãy xây dựng cho mình một quan niệm về hạnh phúc đúng đắn, tích cực để có động lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Phát biểu trước lớp

Kính thưa các thầy cô giáo, các bạn học sinh thân mến!

Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham gia buổi thảo luận với chủ đề “Quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay”.

Trước khi đi vào nội dung bài phát biểu, tôi xin phép được chia sẻ một câu chuyện về hạnh phúc.

Có một chàng trai trẻ đi tìm hạnh phúc. Anh đi khắp nơi, gặp gỡ nhiều người nhưng vẫn chưa tìm thấy hạnh phúc. Một ngày nọ, anh gặp một ông lão và hỏi ông:

  • Ông ơi, ông đã tìm thấy hạnh phúc chưa?

Ông lão mỉm cười và trả lời:

  • Hạnh phúc là một món quà. Nó không phải là thứ có thể tìm thấy ở đâu đó. Hạnh phúc là thứ chúng ta tạo ra cho bản thân mình.

Câu chuyện này đã giúp tôi hiểu được rằng, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc do chính chúng ta tạo ra. Hạnh phúc không phải là một thứ gì đó xa vời, khó nắm bắt. Hạnh phúc là những điều bình dị, giản đơn trong cuộc sống.

Vậy, quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay như thế nào?

Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của đời người, là thời gian để học tập, rèn luyện, cống hiến và xây dựng tương lai. Chính vì vậy, quan niệm về hạnh phúc của tuổi trẻ cũng có những đặc điểm riêng.

Theo tôi, hạnh phúc của tuổi trẻ là được học tập, rèn luyện, phát triển bản thân. Học tập là nền tảng quan trọng để tuổi trẻ có thể phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng, phẩm chất. Rèn luyện là quá trình không ngừng tu dưỡng, trau dồi bản thân để trở thành người có ích cho xã hội. Phát triển bản thân là quá trình khám phá, phát huy những năng lực, sở trường của bản thân để đạt được những thành tựu trong học tập, công việc và cuộc sống.

Tuổi trẻ cũng có thể tìm thấy hạnh phúc trong việc cống hiến cho xã hội. Tuổi trẻ là thời gian tràn đầy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến. Cống hiến cho xã hội

Câu 2 : Có nhiều ý kiến cho rằng:“Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên hiện nay”. Ý kiến của anh/chị thế nào? Hãy phát biểu quan niệm của mình.

Quan niệm về lập thân của thanh niên trong thời đại ngày nay

Lập thân là quá trình xây dựng cuộc đời, sự nghiệp của một người. Đối với thanh niên, lập thân là một giai đoạn quan trọng, quyết định tương lai của họ.

Có nhiều ý kiến cho rằng:“Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên hiện nay”. Ý kiến này có thể được hiểu là, để lập thân, thanh niên cần phải có bằng đại học.

Theo tôi, ý kiến này chỉ đúng một phần. Đại học là một con đường quan trọng để lập thân, nhưng không phải là con đường duy nhất.

Lý do

  • Đại học giúp thanh niên tiếp cận với tri thức, kỹ năng cần thiết

Đại học là nơi cung cấp cho thanh niên một nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc về chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này là cần thiết để thanh niên có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

  • Đại học giúp thanh niên mở rộng cơ hội việc làm

Hiện nay, nhiều cơ quan, doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng những người có bằng đại học. Vì vậy, có bằng đại học sẽ giúp thanh niên có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Tuy nhiên, đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân. Có nhiều cách khác để thanh niên có thể lập thân, như:

  • Học nghề

Học nghề là con đường ngắn gọn, hiệu quả để thanh niên có thể trở thành những người lao động có tay nghề cao.

  • Tự học, tự rèn luyện

Tự học, tự rèn luyện là con đường có thể giúp thanh niên phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng, phẩm chất.

  • Tham gia các hoạt động xã hội

Tham gia các hoạt động xã hội là cách để thanh niên tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống, và thể hiện năng lực của bản thân.

Kết luận

Lập thân là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của mỗi người. Đại học là một con đường quan trọng để lập thân, nhưng không phải là con đường duy nhất. Thanh niên cần lựa chọn con đường phù hợp với năng lực, sở thích và định hướng của bản thân để lập thân thành công.

Với những hướng dẫn soạn bài Phát biểu theo chủ đề chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.