Trong câu (b), cụm chủ – vị in đậm “tôi nghĩ vậy” chú thích cho “Lão không hiểu tôi”. Cụm chủ – vị này bổ sung thêm thông tin về cách suy nghĩ của nhân vật “tôi” về việc “Lão không hiểu tôi”.
Cụ thể, nhân vật “tôi” nghĩ rằng “Lão không hiểu tôi” là một điều đúng đắn, vì vậy mà anh càng buồn hơn.
Nếu lược bỏ cụm chủ – vị in đậm, câu sẽ trở thành:
Lão không hiểu tôi, và tôi càng buồn lắm.
Câu này vẫn đảm bảo nghĩa sự việc, nhưng ý nghĩa của câu sẽ không được trọn vẹn. Cụ thể, người đọc sẽ không hiểu được lý do khiến nhân vật “tôi” càng buồn hơn.
III – Luyện Tập
Câu 1: (Trang 32,SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)
Trả lời:
Trong đoạn trích, có hai thành phần gọi – đáp:
Quan hệ giữa người gọi và người đáp là quan hệ trên – dưới, nhưng thân mật, gần gũi.
Giải thích:
Ngoài ra, từ ngữ “cháu” cũng thể hiện sự gần gũi, thân thiết giữa hai người. Tràng gọi mẹ là “cháu” là một cách thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó của anh đối với mẹ.
Câu 2: (Trang 32,SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)
Thành phần gọi – đáp trong câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn” là:
Lời gọi – đáp đó không hướng đến ai cụ thể, mà là lời kêu gọi, nhắc nhở về tình đoàn kết, gắn bó giữa những người cùng chung một hoàn cảnh, một đất nước, một dân tộc.
Giải thích:
Câu ca dao “Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn” là một lời kêu gọi, nhắc nhở về tình đoàn kết, gắn bó giữa những người cùng chung một hoàn cảnh, một đất nước, một dân tộc. Bầu và bí là hai loại cây trồng khác giống nhau, nhưng lại cùng chung một giàn. Điều này ngụ ý rằng, dù con người có khác nhau về ngôn ngữ, màu da, tôn giáo,… nhưng đều là anh em một nhà, cùng chung một Tổ quốc, một dân tộc.
Câu 3: (Trang 33, SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)
a,
b,
c,
d,
Kết luận:
Các thành phần phụ chú trong các đoạn trích trên đều được sử dụng để bổ sung thông tin cho nội dung chính của câu, giúp câu văn thêm rõ ràng, mạch lạc và sinh động.
Câu 4: (Trang 33, SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)
Trong bài tập 3, các thành phần phụ chú liên quan đến những từ ngữ trước đó như sau:
a, Thành phần phụ chú “mọi người” liên quan đến từ “chúng tôi”.
b, Thành phần phụ chú “những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này” liên quan đến từ “những người”.
c, Thành phần phụ chú “những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới” liên quan đến từ “lớp trẻ”.
d, Thành phần phụ chú “có ai ngờ” và “thương thương quá đi thôi” đều liên quan đến từ “Cô bé nhà bên”.
Giải thích:
a,Thành phần phụ chú “mọi người” bổ sung thông tin về phạm vi bao quát của từ “chúng tôi”. Trong câu này, từ “chúng tôi” chỉ những người có mặt ở đó, bao gồm cả anh, nhưng không chỉ có anh. Vì vậy, thành phần phụ chú “mọi người – kể cả anh” được sử dụng để bổ sung thông tin này.
b, Thành phần phụ chú “những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này” bổ sung thông tin về những người có vai trò quan trọng trong việc mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lý. Trong câu này, từ “những người” chỉ những người có vai trò quan trọng đó, bao gồm các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ và đặc biệt là những người mẹ. Vì vậy, thành phần phụ chú “đặc biệt là những người mẹ” được sử dụng để bổ sung thông tin này.
c, Thành phần phụ chú “những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới” bổ sung thông tin về đối tượng cần được làm cho nhận ra tầm quan trọng của việc lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Trong câu này, từ “lớp trẻ” chỉ những người sẽ trở thành chủ nhân của đất nước trong thế kỷ tới. Vì vậy, thành phần phụ chú “những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỷ tới” được sử dụng để bổ sung thông tin này.
d, Thành phần phụ chú “có ai ngờ” bổ sung thông tin về sự ngạc nhiên của tác giả khi biết cô bé nhà bên cũng vào du kích. Trong câu này, từ “Cô bé nhà bên” chỉ cô bé mà tác giả quen biết. Vì vậy, thành phần phụ chú “có ai ngờ” được sử dụng để bổ sung thông tin này.
Thành phần phụ chú “thương thương quá đi thôi” bổ sung thông tin về cảm xúc của tác giả khi nhìn thấy cô bé nhà bên, giờ đây đã là du kích. Trong câu này, từ “Cô bé nhà bên” cũng chỉ cô bé mà tác giả quen biết. Vì vậy, thành phần phụ chú “thương thương quá đi thôi” được sử dụng để bổ sung thông tin này.
Câu 5: (Trang 33, SGK Ngữ Văn 9 Tập 2)
Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thế kỷ mới, thanh niên cần chuẩn bị hành trang vững chắc để có thể phát huy tốt vai trò của mình.
Hành trang của thanh niên bao gồm tri thức, kỹ năng, phẩm chất và ý chí. Về tri thức, thanh niên cần tích lũy kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, kiến thức ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu của công việc và cuộc sống. Về kỹ năng, thanh niên cần rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm,… để có thể thích ứng với môi trường làm việc hiện đại. Về phẩm chất, thanh niên cần rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm,… để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Về ý chí, thanh niên cần có ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu của mình.
Để chuẩn bị hành trang vững chắc, thanh niên cần tích cực học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm, tạo điều kiện để phát triển.
Em tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, thanh niên Việt Nam sẽ vững bước vào thế kỷ mới, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
(Câu chứa thành phần phụ chú: “Để chuẩn bị hành trang vững chắc, thanh niên cần tích cực học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm, tạo điều kiện để phát triển.”)
Trong câu này, thành phần phụ chú “bên cạnh đó” bổ sung thông tin về những yếu tố khác cần được quan tâm để thanh niên chuẩn bị hành trang vững chắc.
Với những hướng dẫn soạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo) – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận