Soạn bài Khám phá kỳ quan thế giới: Thác i-goa-du – Ngữ văn 9 – Cánh diều
Hướng dẫn soạn bài Khám phá kỳ quan thế giới: Thác i-goa-du -Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Đọc hiểu
Câu hỏi 1: Ý nghĩa của đề mục in đậm này là gì?
Câu hỏi 1 yêu cầu chúng ta tìm hiểu ý nghĩa của đề mục in đậm. Đề mục in đậm trong đoạn văn này là “Xứ sở của những ‘kì quan tạo ra bởi Đức Chúa Trời’”. Ý nghĩa của đề mục này là nhấn mạnh đến vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ của thác I-goa-du, được ví như một kì quan mà thiên nhiên ban tặng cho nhân loại, thể hiện sự vĩ đại và tuyệt vời của cảnh quan này.
Câu hỏi 2: Tìm hiểu nghĩa của cụm từ “thủy, lục, không quân”?
Câu hỏi 2 yêu cầu chúng ta tìm hiểu nghĩa của cụm từ “thủy, lục, không quân”. Cụm từ này thường chỉ các lực lượng quân sự trong quân đội của một quốc gia, bao gồm ba binh chủng chính:
- Thủy quân: Lực lượng chiến đấu trên biển, bao gồm hải quân và các đơn vị liên quan đến hoạt động hàng hải.
- Lục quân: Lực lượng chiến đấu trên mặt đất, bao gồm bộ binh, pháo binh, và các đơn vị xe tăng.
- Không quân: Lực lượng chiến đấu trên không, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay vận tải, và các đơn vị phòng không.
Câu hỏi 3: Có những trải nghiệm gì ở thác I-goa-du?
Câu hỏi 3 yêu cầu chúng ta liệt kê những trải nghiệm tại thác I-goa-du. Du khách có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị và phong phú tại thác I-goa-du, như:
- Tham quan thác: Ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thác từ các điểm quan sát.
- Đi bộ xuyên rừng: Trải nghiệm thiên nhiên hoang dã và hệ sinh thái đa dạng.
- Đi thuyền: Du ngoạn trên các dòng sông quanh thác, cảm nhận sự mạnh mẽ của dòng nước.
- Tắm thác: Tham gia các hoạt động dưới nước, tắm và thư giãn dưới làn nước mát lạnh.
- Trải nghiệm văn hóa: Khám phá văn hóa địa phương qua các hoạt động và ẩm thực truyền thống.
Câu hỏi 4: Từ đề mục in đậm, dự đoán nội dung của phần này.
Câu hỏi 4 yêu cầu chúng ta dự đoán nội dung của phần có đề mục in đậm. Đề mục “Văn bài sinh tử ở huyệt đạo thác I-goa-du” cho thấy nội dung của phần này có thể đề cập đến những mối nguy hiểm và thách thức mà người tham quan phải đối mặt khi đến thác I-goa-du, như các đoạn đường nguy hiểm, sức mạnh của dòng nước, và những câu chuyện về các tai nạn đã xảy ra tại đây.
Câu hỏi 5: Vì sao gọi là đi vào “Họng quỷ”?
Câu hỏi 1 yêu cầu giải thích lý do gọi là đi vào “Họng quỷ”. Đi vào “Họng quỷ” là cách nói ví von để miêu tả sự nguy hiểm và khắc nghiệt của khu vực này. Ở thác I-goa-du, khu vực “Họng quỷ” có lưu lượng nước lớn và mạnh mẽ, tạo ra tiếng gầm rú kinh hoàng, giống như tiếng kêu của quỷ dữ. Ngoài ra, khu vực này còn gây ra sự khiếp sợ vì sự hùng vĩ và nguy hiểm, khiến người ta có cảm giác như đang đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của tự nhiên.
Câu hỏi 6: Chú ý bút pháp miêu tả của tác giả.
Câu hỏi 2 yêu cầu chúng ta chú ý đến bút pháp miêu tả của tác giả. Tác giả sử dụng bút pháp miêu tả sinh động và cụ thể, với những hình ảnh mạnh mẽ và chi tiết. Tác giả sử dụng các từ ngữ gợi hình, gợi cảm và so sánh để truyền tải cảm giác hùng vĩ và nguy hiểm của thác I-goa-du. Ví dụ, tác giả mô tả “tiếng nước gầm thét” và “tiếng âm thanh cuồng nộ đến mức ‘chết danh’ thành tên gọi”. Bút pháp này giúp người đọc hình dung rõ ràng và cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp và sự nguy hiểm của thác.
Câu hỏi 7: Chú ý các số liệu.
Câu hỏi 3 yêu cầu chúng ta chú ý đến các số liệu. Các số liệu được nêu ra trong đoạn văn nhằm minh họa rõ ràng hơn về quy mô và sự hùng vĩ của thác I-goa-du. Ví dụ:
- Lưu lượng nước: 450.000 mét khối mỗi giây.
- Chiều cao của thác: 82 mét.
- Chiều rộng của thác: 150 mét.
- Chiều dài của thác: 700 mét.
Những số liệu này giúp người đọc có cái nhìn cụ thể hơn về thác I-goa-du và cảm nhận được sự vĩ đại của nó.
Câu hỏi 8: Câu văn nào nêu lên suy nghĩ của tác giả?
Câu hỏi 4 yêu cầu tìm câu văn nêu lên suy nghĩ của tác giả. Trong đoạn văn này, câu văn “Cuộc đời không chỉ là dấu cộng của những hơi thở suốt dọc dài kiếp sống, mà quan trọng hơn, nó còn là những giây phút mà thiên nhiên lộng lẫy và con người tự té đã khiến bạn phải nín thở rung rưng” nêu rõ suy nghĩ và cảm nhận sâu sắc của tác giả về vẻ đẹp của thiên nhiên và trải nghiệm con người.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu hỏi 1: Văn bản Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du gồm mấy phần? Xác định nội dung thông tin của từng phần và cả văn bản.
Câu hỏi 1 yêu cầu xác định số phần của văn bản và nội dung thông tin của từng phần. Văn bản “Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du” gồm các phần sau:
- Chuẩn bị: Hướng dẫn đọc trước văn bản và tìm hiểu thêm về các danh lam thắng cảnh khác.
- Đọc hiểu: Cung cấp thông tin chi tiết về thác I-goa-du, bao gồm vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, và giá trị của thác.
Câu hỏi 2: Xác định mục đích của văn bản. Người viết đã triển khai nội dung làm sáng tỏ mục đích ấy như thế nào?
Câu hỏi 2 yêu cầu xác định mục đích của văn bản và cách tác giả triển khai nội dung. Mục đích của văn bản là giới thiệu và cung cấp thông tin chi tiết về thác I-goa-du, một kì quan thiên nhiên nổi tiếng thế giới. Tác giả triển khai nội dung bằng cách cung cấp các thông tin cụ thể, số liệu chính xác và miêu tả sinh động về thác I-goa-du.
Câu hỏi 3: Từ văn bản, hãy nêu lên đặc điểm và giá trị của thác I-goa-du.
Câu hỏi 3 yêu cầu nêu đặc điểm và giá trị của thác I-goa-du. Thác I-goa-du có những đặc điểm và giá trị như sau:
- Đặc điểm: Thác nằm ở biên giới giữa Brazil và Argentina, có khoảng 275 đến 300 ngọn thác, chiều cao từ 64 đến 85 mét, nước chảy mạnh mẽ và trắng xóa.
- Giá trị: Thác là một kì quan thiên nhiên, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, là nơi trải nghiệm thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ.
Câu hỏi 4: Phân tích nghệ thuật miêu tả của tác giả thể hiện trong văn bản, dẫn ra một số câu văn giàu hình ảnh giúp người đọc như được cùng tác giả trải nghiệm con thác.
Câu hỏi 4 yêu cầu phân tích nghệ thuật miêu tả của tác giả. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh sinh động và cụ thể để miêu tả thác I-goa-du. Ví dụ, câu văn “tiếng nước gầm thét ào ào như có muôn vàn con quỷ gào thét” giúp người đọc hình dung rõ ràng về sự mạnh mẽ và khắc nghiệt của dòng nước. Những từ ngữ gợi hình như “nước trắng xóa”, “dòng nước cuồn cuộn” cũng tạo nên hình ảnh sống động và chân thực.
Câu hỏi 5: Các hình ảnh trong văn bản có tác dụng bổ sung thông tin và khơi gợi cảm xúc của người đọc như thế nào?
Câu hỏi 5 yêu cầu đánh giá tác dụng của các hình ảnh trong văn bản. Các hình ảnh trong văn bản không chỉ bổ sung thông tin mà còn khơi gợi cảm xúc của người đọc. Hình ảnh về thác I-goa-du giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của nó. Đồng thời, những miêu tả chi tiết và sinh động tạo cảm giác như người đọc đang thực sự trải nghiệm thác, từ đó tăng thêm sự hứng thú và cảm xúc mạnh mẽ.
Câu hỏi 6: Ở Việt Nam có những thác nước nổi tiếng nào? Hãy tìm hiểu thông tin về một con thác mà em vừa nêu để giới thiệu với mọi người.
Câu hỏi 6 yêu cầu tìm hiểu về một thác nước nổi tiếng ở Việt Nam và giới thiệu về nó. Một thác nước nổi tiếng ở Việt Nam là thác Bản Giốc:
Thác Bản Giốc: Nằm ở biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thuộc tỉnh Cao Bằng. Thác có chiều rộng khoảng 300 mét, chiều cao khoảng 30 mét. Thác Bản Giốc là một trong những thác nước tự nhiên lớn và đẹp nhất ở Việt Nam, nổi tiếng với khung cảnh hùng vĩ và hoang sơ. Đây là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.
Với những hướng dẫn soạn bài Khám phá kỳ quan thế giới: Thác i-goa-du – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng