Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 – Ngữ văn 9 – Cánh diều ( Tập 2)

Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 – Ngữ văn 9 – Cánh diều (Tập 2) được thiết kế nhằm hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng tự học, một yếu tố quan trọng trong quá trình học tập suốt đời. Thông qua các bài tập và hoạt động tự học, học sinh sẽ có cơ hội củng cố kiến thức, rèn luyện tư duy phản biện, và nâng cao khả năng tự chủ trong việc tiếp thu và áp dụng kiến thức vào thực tế.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 - Ngữ văn 9 - Cánh diều ( Tập 2)

Câu 1. Tìm đọc thêm những văn bản nghị luận văn học có đề tài và nội dung như các văn bản trong Bài 10.

Gợi ý: Em có thể tìm đọc các bài nghị luận văn học về các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam như “Làng” của Kim Lân, “Đồng chí” của Chính Hữu, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật, hay các bài nghị luận phân tích về thơ tình của Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử. Các bài viết này có thể tìm thấy trong các sách tham khảo về Ngữ văn lớp 9 hoặc trên các trang web học tập như Violet, Hocmai, hoặc các diễn đàn học sinh.

Câu 2. Sưu tầm một số đoạn văn, bài văn phân tích các văn bản truyện và thơ có trong sách Ngữ văn 9.

Gợi ý: Em có thể sưu tầm những đoạn văn hoặc bài văn phân tích về các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 như:

  • “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ
  • “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” của Nguyễn Đình Chiểu
  • “Làng” của Kim Lân
  • “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận
  • “Bếp lửa” của Bằng Việt
  • “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm

Những đoạn văn này có thể được tìm thấy trong các sách giáo khoa bổ trợ, các bài văn mẫu, hoặc qua việc tham khảo bài viết của các thầy cô giáo.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 - Ngữ văn 9 - Cánh diều ( Tập 2) 2

Câu 3. Tự đề xuất bài tập phân tích một tác phẩm truyện hoặc thơ mà em yêu thích, lập dàn ý cho bài viết ấy.

Gợi ý: Em có thể chọn một tác phẩm mà em yêu thích và đề xuất bài tập phân tích như: Phân tích bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận.

Dàn ý

Mở bài

  • Giới thiệu về nhà thơ Huy Cận và bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá”.
  • Nêu khái quát nội dung và ý nghĩa của bài thơ.

Thân bài

  • Phân tích bức tranh thiên nhiên và không khí lao động của ngư dân trong bài thơ.
  • Phân tích hình ảnh con thuyền, đoàn thuyền và sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.
  • Phân tích cảm xúc tự hào, yêu đời và lạc quan của người lao động.

Kết bài

  • Khẳng định giá trị nghệ thuật và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.
  • Nêu cảm nhận cá nhân về bài thơ.

Câu 4. Sưu tầm một số quảng cáo hay.

Em có thể sưu tầm các quảng cáo hay từ các nguồn như:

  • Quảng cáo trên truyền hình về các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng (Vinamilk, OMO, Sunlight,…).
  • Quảng cáo trên mạng xã hội từ các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Samsung, Apple.
  • Quảng cáo về các địa danh du lịch như “Việt Nam – Vẻ đẹp bất tận”, “Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giới”.
  • Các quảng cáo có yếu tố hài hước, sáng tạo trên YouTube hoặc các trang web chia sẻ video.

Những quảng cáo này không chỉ cung cấp thông tin sản phẩm mà còn có yếu tố nghệ thuật, cảm xúc, giúp em hiểu rõ hơn về cách xây dựng và trình bày một quảng cáo hiệu quả.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 - Ngữ văn 9 - Cánh diều ( Tập 2) 3

Hướng dẫn soạn bài Hướng dẫn tự học trang 126 – Ngữ văn 9 – Cánh diều (Tập 2) không chỉ giúp học sinh tự tin hơn trong việc học tập mà còn khuyến khích tinh thần học hỏi không ngừng. Bài học này sẽ là nền tảng vững chắc, giúp các em phát triển kỹ năng tự học hiệu quả, từ đó đạt được kết quả tốt hơn trong các môn học và trong cuộc sống hàng ngày.