Soạn bài Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ “Quê hương” – Ngữ văn 9 – Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ “Quê hương” – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.Soạn bài Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ "Quê hương" - Ngữ văn 9 - Cánh diều

Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Trả lời: D. Phân tích vẻ đẹp của con thuyền và người dân trong bài thơ Quê hương.

Câu 2. Trong đoạn trích, người viết tập trung làm rõ vẻ đẹp hùng dũng của con người bằng cách nào?

Trả lời: C. Khắc hoạ con thuyền qua các động từ “hăng”, “phăng” và “vượt”.

Câu 3. Câu văn nào ở phần đầu là ý kiến cần làm sáng tỏ của đoạn trích?

Trả lời: B. Nhà thơ chỉ miêu tả thuyền chứ không miêu tả người nhưng tầm vóc, động tác, tình cảm, ý chí của con người đều lộ rõ.

Câu 4. Theo tác giả, sự độc đáo của Tế Hanh khi miêu tả con người trong bài thơ là gì?

Trả lời: C. Miêu tả thuyền nhưng là để khắc hoạ con người.Soạn bài Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ "Quê hương" - Ngữ văn 9 - Cánh diều 2

Câu 5. Câu văn nào sau đây thể hiện rõ nhất sự mến phục của người viết về tài năng nhà thơ?

Trả lời: C. Chỉ cần chọn vài chi tiết, động tác, nhà thơ đã vẽ nên được bức ảnh ảo mà không phải ai cũng hình dung nổi.

Câu 6. Nêu một số câu văn trong văn bản thể hiện tính biểu cảm của bài viết.

Trả lời: Một số câu văn thể hiện tính biểu cảm của bài viết:

  • “Với dân chài thì con thuyền, mái chèo, cánh buồm là những hình ảnh biểu trưng cao cho sinh hoạt ngày thường của họ.”
  • “Thật đáng khâm phục. Làm được điều đó không phải là cánh buồm bình thường.”
  • “Hồn đó có thể hiểu là tâm hồn, linh hồn hoặc tinh thần của làng chài kia.”

Câu 7. Tác giả đã làm rõ ý kiến: “Nhà thơ chỉ miêu tả thuyền chứ không miêu tả người nhưng tầm vóc, động tác, tình cảm, ý chí của con người đều lộ rõ.” bằng cách nào?

Trả lời: Tác giả đã làm rõ ý kiến này bằng cách phân tích cách Tế Hanh sử dụng các động từ mạnh như “phăng”, “vượt”, “hăng” để miêu tả con thuyền, từ đó gián tiếp thể hiện sức mạnh và ý chí của người dân chài. Tác giả cũng chỉ ra rằng, qua hình ảnh con thuyền, Tế Hanh đã khắc họa được tầm vóc và tình cảm của những người ngư dân.

Câu 8. Dẫn ra một số yếu tố hình thức của bài thơ được người viết dựa vào để phân tích.

Trả lời: Một số yếu tố hình thức của bài thơ được người viết dựa vào để phân tích:

  • Sử dụng các động từ mạnh như “phăng”, “vượt”, “hăng”.
  • So sánh hình ảnh con thuyền với “con tuấn mã”.
  • Biện pháp nhân cách hóa, biến con thuyền và cánh buồm thành biểu tượng cho tinh thần và linh hồn của làng chài.

Câu 9. Em thích nhất đoạn văn nào trong đoạn trích? Vì sao?

Trả lời: Em thích nhất đoạn văn: “Chỉ cần chọn vài chi tiết, động tác, nhà thơ đã vẽ nên được bức ảnh ảo mà không phải ai cũng hình dung nổi.” Vì đoạn văn này thể hiện sự tinh tế và tài năng của Tế Hanh trong việc sử dụng ngôn ngữ để miêu tả hình ảnh con thuyền, từ đó khắc họa được sức mạnh và vẻ đẹp của người dân chài. Nó cho thấy sự mến phục của người viết đối với tài năng của nhà thơ.

Câu 10. Qua đoạn trích trên, em hiểu thêm được gì về bài thơ Quê hương của Tế Hanh?

Trả lời: Qua đoạn trích trên, em hiểu thêm rằng bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh không chỉ là một bài thơ miêu tả cảnh vật mà còn chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc về con người và cuộc sống của dân chài. Tế Hanh đã sử dụng các hình ảnh con thuyền, cánh buồm, mái chèo để thể hiện sức mạnh, ý chí và tinh thần của người dân, làm nổi bật tình yêu quê hương sâu đậm trong lòng tác giả.Soạn bài Hình ảnh con thuyền người dân chài trong bài thơ "Quê hương" - Ngữ văn 9 - Cánh diều 3

Với những hướng dẫn soạn bài Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài thơ “Quê hương” – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.