Soạn bài Bàn về đọc sách

Hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1: (Trang 9, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)

Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?

Trả lời

Đọc sách có hiệu quả là việc đọc sách đạt được những mục tiêu nhất định, mang lại những lợi ích thiết thực cho người đọc. Để đọc sách có hiệu quả, cần có sự kết hợp giữa hai yếu tố: kỹ năng đọc và thái độ đọc.

Kỹ năng đọc bao gồm các kỹ năng: Kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng ghi chép, kỹ năng tóm tắt, kỹ năng phân tích, đánh giá

Thái độ đọc bao gồm các yếu tố: Sự tập trung, chú ý, sự chủ động, tích cực, sự ham mê, hứng thú

Câu 2: (trang 10, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?

Trả lời

Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là:

– Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu.

– Hai là, sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng.

Câu 3 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?

Trả lời

Văn bản “Bàn về đọc sách” được viết nhằm mục đích:

  • Nêu lên tầm quan trọng của việc đọc sách. Đọc sách là một phương pháp học tập hiệu quả, giúp người đọc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, sáng tạo, tự lập, tự tin.
  • Khuyến khích mọi người rèn luyện thói quen đọc sách. Đọc sách là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực của người đọc. Tuy nhiên, những lợi ích mà việc đọc sách mang lại là vô giá, giúp người đọc phát triển toàn diện, trở thành người có tri thức, có năng lực, có ích cho xã hội.
  • Giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về việc đọc sách. Văn bản đã cung cấp những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm rõ tầm quan trọng của việc đọc sách. Từ đó, giúp người đọc hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách và có ý thức rèn luyện thói quen đọc sách cho bản thân.

Câu 4 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.

Trả lời

Sơ đồ bài Bàn về đọc sách

Câu 5 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng gì?

Trả lời

Ở đoạn văn thứ hai trong bài Bàn về đọc sách, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” có tác dụng sau:

  • Giúp người đọc dễ dàng nhận ra các lí lẽ, từ đó hiểu được vấn đề một cách mạch lạc. Việc sắp xếp theo trình tự “một là…”, “hai là…” giúp người đọc dễ dàng nhận ra các lí lẽ, từ đó hiểu được ý kiến của tác giả về việc đọc sách. Các lí lẽ được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, giúp người đọc dễ ghi nhớ.
  • Tăng tính thuyết phục cho văn bản. Việc sắp xếp theo trình tự “một là…”, “hai là…” giúp cho các lí lẽ được trình bày một cách mạch lạc, logic, từ đó tăng tính thuyết phục cho văn bản. Các lí lẽ được trình bày theo một trình tự hợp lý, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu được ý của tác giả.

Ngoài ra, việc sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là…”, “hai là…” cũng giúp cho văn bản có tính khoa học, chặt chẽ. Các lí lẽ được trình bày một cách hệ thống, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung của văn bản.

Câu 6 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và số lượng sách được đọc không? Vì sao?

Trả lời

Để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến cả tốc độ đọc và số lượng sách được đọc. Ta cần đọc hiểu nội dung của cuốn sách, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời, ta cần đọc sách một cách khoa học, phù hợp với khả năng tiếp thu của bản thân.

Tốc độ đọc là khả năng đọc một lượng thông tin nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Tốc độ đọc nhanh có thể giúp ta đọc được nhiều sách hơn trong một thời gian ngắn, từ đó tích lũy được nhiều tri thức hơn. Tuy nhiên, tốc độ đọc nhanh không có nghĩa là ta nên bỏ qua việc đọc hiểu. Ngược lại, ta cần đọc hiểu nội dung của cuốn sách, từ đó rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân. 

Số lượng sách được đọc cũng là một yếu tố quan trọng để tích lũy tri thức. Tuy nhiên, số lượng sách được đọc không nên quá nhiều mà cần phù hợp với khả năng tiếp thu của bản thân. Nếu đọc quá nhiều sách mà không có thời gian để nghiền ngẫm, ta sẽ không thể hiểu được nội dung của cuốn sách, từ đó không thể tích lũy được tri thức.

Câu 7 (Trang 11, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng trang web, in-pho-gráp-phích, tờ rơi, sơ đồ tư duy) để giới thiệu với các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:

– Tâm thế đọc

– Không gian đọc

– Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách

– Cách đọc, ghi chú

– Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống.

– …

Trả lời

Bài đăng trang web

Tiêu đề: Mách nhỏ bạn phương pháp đọc sách hiệu quả

Nội dung:

Tâm thế đọc

  • Thái độ nghiêm túc, chủ động, tích cực: Khi đọc sách, bạn cần tập trung, chú ý, tránh để bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài. Bạn cũng cần chủ động, tích cực tìm hiểu, suy ngẫm về nội dung của cuốn sách.
  • Sự ham mê, hứng thú: Để đọc sách có hiệu quả, bạn cần có sự ham mê, hứng thú với việc đọc sách. Khi bạn có hứng thú với việc đọc sách, bạn sẽ dễ dàng tiếp thu nội dung của cuốn sách hơn.

Không gian đọc

  • Yên tĩnh, thoải mái: Bạn nên chọn một không gian yên tĩnh, thoải mái để tập trung đọc sách. Một không gian đọc lý tưởng sẽ giúp bạn tránh bị phân tâm, từ đó giúp bạn đọc sách hiệu quả hơn.
  • Có ánh sáng tốt: Bạn nên chọn một nơi có ánh sáng tốt để đọc sách. Ánh sáng tốt sẽ giúp bạn nhìn rõ chữ, từ đó giúp bạn đọc sách dễ dàng hơn.

Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách

  • Xác định mục đích đọc: Bạn cần xác định mục đích đọc của mình là gì. Mục đích đọc có thể là để học tập, để giải trí, để nâng cao kiến thức,… Khi xác định được mục đích đọc, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được những cuốn sách phù hợp.
  • Cách lựa chọn sách: Bạn nên lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích, nhu cầu và trình độ của bản thân. Bạn cũng nên lựa chọn những cuốn sách có chất lượng tốt, được viết bởi những tác giả uy tín.

Cách đọc, ghi chú

  • Đọc lướt: Trước khi đọc kỹ, bạn nên đọc lướt qua cuốn sách để nắm được nội dung chính của cuốn sách. Việc đọc lướt sẽ giúp bạn hiểu được cấu trúc của cuốn sách, từ đó giúp bạn đọc kỹ hiệu quả hơn.
  • Đọc kỹ: Khi đọc kỹ, bạn cần tập trung, chú ý đến từng câu, từng chữ. Bạn cũng cần đọc kỹ những đoạn quan trọng, những đoạn có chứa thông tin cần thiết.
  • Ghi chú: Việc ghi chú sẽ giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng của cuốn sách. Bạn có thể ghi chú bằng tay hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ ghi chú như máy tính, điện thoại,…

Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống

  • Suy ngẫm: Sau khi đọc xong một cuốn sách, bạn nên dành thời gian suy ngẫm về nội dung của cuốn sách. Việc suy ngẫm sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn nội dung của cuốn sách và rút ra những bài học, kinh nghiệm cho bản thân.
  • Vận dụng: Bạn nên cố gắng vận dụng những gì đã đọc vào đời sống của mình. Việc vận dụng những gì đã đọc sẽ giúp bạn phát triển bản thân, trở thành một người có tri thức, có năng lực.

Kết luận:

Để đọc sách hiệu quả, bạn cần lưu ý đến cả tâm thế đọc, không gian đọc, mục đích đọc, cách lựa chọn sách, cách đọc, ghi chú và cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống. Hãy áp dụng những phương pháp này để việc đọc sách của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé!

Với những hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.