PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
"Mỗi buổi sáng, khi ông mặt trời vừa tỉnh giấc, chú gà trống lại cất tiếng gáy vang rộn rã như đánh thức cả làng quê. Tiếng gáy ấy không chỉ báo hiệu một ngày mới bắt đầu, mà còn là lời chào thân thương của chú gửi đến vạn vật quanh mình."
Câu 1. (0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một hình ảnh nhân hóa trong đoạn văn.
Câu 3. (1,0 điểm) Em hiểu "tiếng gáy không chỉ báo hiệu một ngày mới..." mang ý nghĩa gì?
Câu 4. (1,0 điểm) Viết một câu văn nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh chú gà trống trong đoạn văn trên.
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Em hãy tả lại một buổi sáng mùa hè em được dậy sớm và đi dạo quanh nơi em sống. Bài viết có thể kết hợp cảm xúc và quan sát của em.
>>>Xem ngay: Hướng dẫn giải đề 1
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Thầy cô là ánh nắng
Soi đường em đi qua
Dẫu đường dài vất vả
Vẫn có thầy bên ta."
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 4. (1,0 điểm) Em cảm nhận được gì về vai trò của thầy cô giáo qua đoạn thơ?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Kể lại một kỷ niệm sâu sắc giữa em và người bạn thân của mình, qua đó thể hiện được tình cảm bạn bè.
>>>Xem thêm: Gợi ý cách làm đề 2
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
"Con mèo nhỏ lặng lẽ nằm cuộn tròn trong chiếc chăn bông. Ngoài trời mưa rả rích, từng giọt tí tách rơi xuống mái tôn, tạo nên bản nhạc trầm buồn của một ngày đông."
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thời gian được miêu tả trong đoạn văn.
Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một hình ảnh được sử dụng biện pháp tu từ so sánh.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của hình ảnh “bản nhạc trầm buồn của một ngày đông”.
Câu 4. (1,0 điểm) Em có thích khung cảnh trong đoạn văn không? Vì sao?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Tả lại hình ảnh một con vật nuôi mà em yêu thích nhất.
>>>Xem ngay: Hướng dẫn giải đề 3
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
"Mỗi trang sách là một cánh cửa mở ra thế giới mới. Sách đưa ta đi qua những vùng đất xa lạ, những thời đại khác nhau, và gặp gỡ những con người chưa từng biết đến."
Câu 1. (0,5 điểm) Nêu chủ đề chính của đoạn văn.
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra một phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn.
Câu 3. (1,0 điểm) Em hiểu thế nào về ý “sách là cánh cửa mở ra thế giới mới”?
Câu 4. (1,0 điểm) Nêu suy nghĩ của em về lợi ích của việc đọc sách.
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc một cuốn sách em yêu thích.
>>>Xem thêm: Gợi ý cách làm đề 4
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau:
"Cây phượng vĩ trước sân trường em mùa hè lại bừng lên sắc đỏ rực rỡ. Tiếng ve râm ran gọi hè về, báo hiệu một năm học sắp kết thúc, để lại bao lưu luyến trong lòng mỗi học sinh."
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định mùa được nhắc đến trong đoạn văn.
Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một chi tiết thể hiện thời điểm kết thúc năm học.
Câu 3. (1,0 điểm) Nêu tác dụng của hình ảnh “tiếng ve gọi hè về”.
Câu 4. (1,0 điểm) Em cảm nhận được tình cảm gì của học sinh đối với mái trường qua đoạn văn?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một kỷ niệm đáng nhớ trong năm học vừa qua mà em không thể quên.
>>>Xem ngay: Hướng dẫn giải đề 5
Việc ôn tập qua các đề thi khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề, nắm vững các dạng câu hỏi và cải thiện khả năng diễn đạt. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để học sinh đạt kết quả tốt, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu với môn học này trong những năm học tiếp theo.
Đào Hạnh là tác giả chuyên viết, hướng dẫn và chữa đề thi môn Ngữ văn, giúp học sinh ôn luyện hiệu quả, nâng cao tư duy và kỹ năng làm bài văn chuyên sâu.
Bình Luận