Cách làm đề 2 khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn chi tiết

Đề thi khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn luôn là một thử thách không nhỏ đối với học sinh, đặc biệt là với những em còn bỡ ngỡ trong việc phân tích và làm bài thi. Trong đó, đề 2 yêu cầu học sinh thể hiện khả năng viết văn miêu tả hoặc kể chuyện, điều này đòi hỏi các em không chỉ có kỹ năng viết mà còn phải biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc và sinh động. Việc nắm vững những gợi ý làm đề thi sẽ giúp học sinh tự tin hơn khi bước vào kỳ thi cuối năm.

Cách làm đề 2 khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn chi tiết
Cách làm đề 2 khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn chi tiết

Đề 2

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

"Thầy cô là ánh nắng
Soi đường em đi qua
Dẫu đường dài vất vả
Vẫn có thầy bên ta."

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.

Câu 2. (0,5 điểm) Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ.

Câu 3. (1,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

Câu 4. (1,0 điểm) Em cảm nhận được gì về vai trò của thầy cô giáo qua đoạn thơ?

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Kể lại một kỷ niệm sâu sắc giữa em và người bạn thân của mình, qua đó thể hiện được tình cảm bạn bè.

>>>Xem ngay: Hướng dẫn giải đề 3

Gợi ý làm đề 2

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.

Thể thơ của đoạn thơ trên là thơ tự do.
(Đoạn thơ không có vần điệu đều đặn, nhưng vẫn thể hiện được cảm xúc của tác giả.)

Câu 2 (0,5 điểm): Tìm một hình ảnh ẩn dụ trong đoạn thơ.

Hình ảnh ẩn dụ: "Thầy cô là ánh nắng".

(Ánh nắng ở đây không phải là ánh sáng thực sự mà là hình ảnh biểu tượng cho sự soi sáng, dẫn dắt của thầy cô đối với học sinh.)

Câu 3 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

Nội dung chính của đoạn thơ là vai trò của thầy cô giáo đối với học sinh, giống như ánh nắng soi sáng, dẫn đường cho các em dù trên con đường dài và vất vả.

Câu 4 (1,0 điểm): Em cảm nhận được gì về vai trò của thầy cô giáo qua đoạn thơ?

Qua đoạn thơ, em cảm nhận thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người dẫn dắt, chăm sóc, và hỗ trợ học sinh trong suốt hành trình học tập, giúp học sinh vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Đề bài: Kể lại một kỷ niệm sâu sắc giữa em và người bạn thân của mình, qua đó thể hiện được tình cảm bạn bè.

Hướng dẫn dàn ý chi tiết cho bài văn:

Mở bài:

Giới thiệu về người bạn thân của em

 Ví dụ: “Trong cuộc sống, em rất may mắn có một người bạn thân tên Minh. Chúng em quen nhau từ năm lớp 1 và đã trải qua rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ cùng nhau.”

Thân bài:

Kể về một kỷ niệm đặc biệt:

Có thể là một lần cùng nhau vượt qua khó khăn trong học tập, hoặc một chuyến đi chơi vui vẻ.

Miêu tả chi tiết về sự kiện: nơi xảy ra, thời gian, những gì đã xảy ra và cảm xúc của em.

Tình cảm bạn bè thể hiện qua kỷ niệm:

Minh đã giúp đỡ em như thế nào, em cảm thấy ra sao.

Minh là người luôn bên cạnh em, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn.

Những điều em học được từ tình bạn:

Tình bạn giữa em và Minh là một bài học về sự trung thực, sự giúp đỡ và chia sẻ.

Kết bài:

Nêu cảm nghĩ của em về tình bạn.

Ví dụ: “Kỷ niệm với Minh luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của em. Tình bạn của chúng em sẽ mãi bền chặt và em sẽ luôn trân trọng những gì bạn đã dành cho em.”

Qua những gợi ý làm đề 2 trong đề thi khảo sát cuối năm lớp 6 môn Văn, hy vọng các em học sinh có thể áp dụng vào thực tế và cải thiện kỹ năng viết của mình. Kỹ năng viết là một yếu tố quan trọng giúp các em đạt điểm cao và rèn luyện tư duy sáng tạo. Chỉ cần chăm chỉ luyện tập và tự tin vào khả năng của bản thân, các em sẽ vượt qua kỳ thi một cách xuất sắc.

Đào Hạnh
Tác Giả

Đào Hạnh

Đào Hạnh là tác giả chuyên viết, hướng dẫn và chữa đề thi môn Ngữ văn, giúp học sinh ôn luyện hiệu quả, nâng cao tư duy và kỹ năng làm bài văn chuyên sâu.

Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *