Soạn văn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. Biện pháp chêm xen
  1. (Trang 59 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2)

a. Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán – bên ngoài trời nắng gắt – rồi thong thả đi bên bức tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà.

Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về thời tiết bên ngoài. Thông tin này không cần thiết cho câu chuyện, nhưng lại góp phần tạo nên khung cảnh sinh động, cụ thể cho câu văn. Đồng thời, nó cũng giúp người đọc cảm nhận được sự oi bức, ngột ngạt của không khí bên ngoài, từ đó hiểu được tâm trạng mệt mỏi, nóng nực của nhân vật Thanh.

b. Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ lại hai bàn chân xinh xắn của Nga, ngày nào, đi trên đó.

Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về thời gian. Thông tin này không cần thiết cho câu chuyện, nhưng lại góp phần gợi nhắc cho người đọc về những kỉ niệm đẹp đẽ giữa Thanh và Nga. Đồng thời, nó cũng giúp người đọc hiểu được tâm trạng hoài niệm, nhớ mong của nhân vật Thanh.

c. Tuy nhiên, ông thường xuyên bị thanh tra Gia-ve (người luôn ngờ vực về nhân thân của ông) rình mò, theo dõi.

Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về nhân vật thanh tra Gia-ve. Thông tin này không cần thiết cho câu chuyện, nhưng lại góp phần tạo nên tính chất kịch tính, căng thẳng cho câu văn. Đồng thời, nó cũng giúp người đọc hiểu được nguyên nhân dẫn đến những rắc rối mà nhân vật Giăng Van-giăng gặp phải.

  1. (Trang 59 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2)

Dưới đây là ba câu có sử dụng biện pháp chêm xen, nội dung có liên quan đến các truyện đã đọc trong bài:

  • “Trên cánh đồng bao la, cánh diều bay cao, cao mãi – như muốn chạm đến mây trời – mang theo ước mơ của cậu bé chăn trâu Vàng.” (Chuyện của đất và nước)

Câu này sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về độ cao của cánh diều, từ đó gợi lên hình ảnh cánh diều bay cao, khoáng đạt, mang theo ước mơ của cậu bé Vàng.

  • “Trên con đường làng, những đứa trẻ nô đùa, cười đùa – tiếng cười trong trẻo như tiếng chim hót – khiến cả làng thêm rộn ràng.” (Dưới bóng hoàng lan)

Câu này sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về âm thanh của tiếng cười trẻ thơ, từ đó gợi lên không khí vui tươi, sôi động của làng quê.

  • “Giăng Van-giăng – người đàn ông từng bị kết án tử hình vì ăn cắp một ổ bánh mì – giờ đây đã trở thành một người tốt bụng, nhân hậu.” (Những người khốn khổ)

Câu này sử dụng biện pháp chêm xen để bổ sung thêm thông tin về quá khứ của Giăng Van-giăng, từ đó giúp người đọc hiểu được sự thay đổi của nhân vật này.

II. Biện pháp liệt kê

  1. (Trang 60 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2)

a. Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp liệt kê để kể ra những tội ác của tên tướng giặc. Việc liệt kê hàng loạt những tội ác của tên tướng giặc đã góp phần nhấn mạnh sự tàn ác, độc ác của hắn. Đồng thời, nó cũng thể hiện được sự phẫn nộ, căm giận của tác giả đối với tên tướng giặc.

b. Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp liệt kê để giới thiệu các món ăn trong cỗ Tết. Việc liệt kê các món ăn đã góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho bữa cỗ Tết. Đồng thời, nó cũng thể hiện được sự khéo léo, tài hoa của người chế biến.

c. Ở câu này, tác giả đã sử dụng biện pháp liệt kê để kể lại những trận đánh quan trọng trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược. Việc liệt kê hàng loạt những trận đánh đã góp phần nhấn mạnh sự thất bại của quân Minh. Đồng thời, nó cũng thể hiện được sức mạnh, tinh thần đoàn kết của quân dân ta.

2. (Trang 60 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2)

Dưới đây là 3 câu sử dụng biện pháp liệt kê, nội dung liên quan đến các văn bản trong bài học:

  • “Cậu bé chăn trâu Vàng mơ ước được bay lên bầu trời, được ngắm nhìn những vì sao lấp lánh, được chạm tay vào mây trời, được đi khắp mọi nơi trên thế giới.” (Chuyện của đất và nước)

Câu này sử dụng biện pháp liệt kê để kể ra những ước mơ của cậu bé chăn trâu Vàng. Việc liệt kê các ước mơ đã góp phần thể hiện được ước mơ bay cao, bay xa, khám phá thế giới của cậu bé.

  • “Cô bé Nga xinh xắn, dịu dàng, có mái tóc đen dài, đôi mắt đen láy, nụ cười tươi như hoa.” (Dưới bóng hoàng lan)

Câu này sử dụng biện pháp liệt kê để miêu tả ngoại hình của cô bé Nga. Việc liệt kê các chi tiết ngoại hình đã góp phần tạo nên vẻ đẹp dễ thương, đáng yêu của cô bé.

  • “Giăng Van-giăng là một người đàn ông tốt bụng, nhân hậu, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Ông đã cứu một đứa trẻ khỏi bị chết đuối, cứu một người đàn bà nghèo khỏi bị chết rét, giúp đỡ những người nghèo khổ.” (Những người khốn khổ)

Câu này sử dụng biện pháp liệt kê để kể ra những việc làm tốt đẹp của Giăng Van-giăng. Việc liệt kê các việc làm đã góp phần thể hiện được tấm lòng nhân hậu, vị tha của ông.

Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.