Soạn văn bài Con đường không chọn – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Con đường không chọn – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.  

Trả lời câu hỏi

  1. “Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gọi cho bạn nghĩ đến điều gì?

Trong văn bản “Con đường không chọn”, “con đường” và “lối rẽ” có thể xem là những ẩn dụ.

  • Con đường là ẩn dụ cho hành trình cuộc đời của mỗi người. Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài, với nhiều ngã rẽ. Mỗi ngã rẽ là một lựa chọn, một quyết định có thể thay đổi cả cuộc đời của mỗi người.
  • Lối rẽ là ẩn dụ cho những lựa chọn, những quyết định của mỗi người trong cuộc đời. Mỗi lựa chọn, mỗi quyết định sẽ dẫn đến một con đường khác nhau.

Những ẩn dụ này gợi cho tôi nghĩ đến những điều sau:

  • Sự lựa chọn trong cuộc đời là điều không thể tránh khỏi. Mỗi người đều phải đưa ra những lựa chọn, những quyết định trong cuộc sống của mình. Những lựa chọn đó có thể ảnh hưởng đến tương lai của mỗi người.
  • Lựa chọn cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Mỗi lựa chọn đều có những mặt tích cực và tiêu cực. Người lựa chọn cần cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
  • Có những lựa chọn không thể thay đổi. Một khi đã lựa chọn, chúng ta cần chấp nhận và chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình.
  1. Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?

Rô-bớt Phờ-rót đặt nhan đề bài thơ là “Con đường không chọn” là vì:

  • Trước hết, nhan đề này thể hiện nội dung chính của bài thơ. Bài thơ nói về sự lựa chọn trong cuộc đời của mỗi người. Nhân vật trữ tình trong bài thơ đã đứng trước một ngã rẽ, với hai con đường giống hệt nhau. Nhân vật đã lựa chọn một con đường, nhưng vẫn luôn lưu luyến con đường không chọn. Điều này gợi cho chúng ta suy nghĩ về những lựa chọn trong cuộc đời. Có những lựa chọn không dễ dàng, và đôi khi chúng ta sẽ phải hối tiếc về những lựa chọn của mình.
  • Thứ hai, nhan đề này tạo ra sự tò mò cho người đọc. Người đọc sẽ thắc mắc rằng, con đường không chọn là con đường như thế nào? Con đường đó có gì hấp dẫn mà khiến nhân vật trữ tình lưu luyến? Điều này khiến người đọc muốn tìm hiểu và khám phá bài thơ.
  • Thứ ba, nhan đề này có tính hàm súc, gợi cảm. Nhan đề “Con đường không chọn” là một ẩn dụ. Con đường không chọn là con đường mà nhân vật trữ tình không lựa chọn, nhưng lại luôn lưu luyến. Điều này gợi lên trong người đọc những cảm xúc, suy tư về những lựa chọn trong cuộc đời.
  1. Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn khi phải chọn lựa một trong hai lối rẽ?

Hai lối rẽ trong rừng giống nhau nhiều hơn khác nhau. Cả hai lối rẽ đều:

  • Cùng dẫn vào rừng: “Hai lối rẽ trong rừng”
  • Cùng có vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn: “Cỏ mọc lan, cành lá đan”
  • Cùng không có dấu vết người qua lại: “Chẳng có dấu chân người”

Sự giống nhau của hai lối rẽ khiến nhân vật trữ tình cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn một trong hai. Nhân vật không có căn cứ để phân biệt hai lối rẽ, không biết con đường nào sẽ dẫn đến những điều gì. Điều này khiến nhân vật cảm thấy băn khoăn, lo lắng, không biết nên lựa chọn con đường nào.

  1. Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào được chăng? Vì sao?

Nếu như nhân vật trữ tình trong bài thơ “Con đường không chọn” không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì nhân vật đó không thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào. Bởi lẽ, trong cuộc sống, mỗi người đều phải đưa ra những lựa chọn, những quyết định. Không có lựa chọn nào là không lựa chọn.

Nếu nhân vật trữ tình không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào thì nhân vật đó sẽ đứng mãi ở ngã rẽ, không thể tiếp tục hành trình của mình. Điều này đồng nghĩa với việc nhân vật đó sẽ bỏ lỡ những cơ hội, những trải nghiệm mà hai lối rẽ đó mang lại.

Nếu chúng ta không lựa chọn, chúng ta sẽ không thể tiến về phía trước. Chúng ta sẽ bỏ lỡ những cơ hội, những trải nghiệm quý giá. Chính vì vậy, khi đứng trước những lựa chọn, chúng ta cần bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

  1. Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra lựa chọn của mình. Theo bạn, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn?

Theo tôi, nhân vật trữ tình trong bài thơ “Con đường không chọn” không thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn.

Trong bài thơ, nhân vật trữ tình đã đứng trước hai con đường giống hệt nhau. Nhân vật không thể phân biệt được hai con đường, không biết con đường nào sẽ dẫn đến những điều gì. Điều này khiến nhân vật cảm thấy băn khoăn, lo lắng, không biết nên lựa chọn con đường nào.

Cuối cùng, nhân vật đã lựa chọn con đường ít người đi. Đây là một lựa chọn táo bạo và đầy mạo hiểm. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn thể hiện cá tính, sự mạnh mẽ và quyết đoán của nhân vật. Nhân vật đã chấp nhận những khó khăn, thử thách để khám phá những điều mới mẻ.

  1. Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?

Có, tôi hoàn toàn đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình xuyên suốt bài thơ. Bởi lẽ, trong cuộc sống, mỗi người đều phải đứng trước những lựa chọn khó khăn. Những lựa chọn đó có thể ảnh hưởng đến tương lai của mỗi người.

Trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình là một trạng thái rất tự nhiên và dễ hiểu. Bởi lẽ, lựa chọn là một điều không dễ dàng trong cuộc sống. Mỗi lựa chọn đều có những mặt tích cực và tiêu cực. Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng, suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra lựa chọn. Tuy nhiên, ngay cả khi đã đưa ra lựa chọn, chúng ta cũng có thể sẽ cảm thấy băn khoăn, lo lắng về những lựa chọn của mình. Bởi lẽ, chúng ta không thể biết trước những điều mà lựa chọn đó sẽ mang lại.

  1. Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.

Một thông điệp từ bài thơ “Con đường không chọn” có ý nghĩa đối với cá nhân tôi là: Lựa chọn là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, và chúng ta cần chấp nhận trách nhiệm cho lựa chọn của mình.

Trong bài thơ, nhân vật trữ tình đã đứng trước hai con đường giống hệt nhau. Nhân vật không thể phân biệt được hai con đường, không biết con đường nào sẽ dẫn đến những điều gì. Điều này khiến nhân vật cảm thấy băn khoăn, lo lắng, không biết nên lựa chọn con đường nào.

Cuối cùng, nhân vật đã lựa chọn con đường ít người đi. Đây là một lựa chọn táo bạo và đầy mạo hiểm. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn thể hiện cá tính, sự mạnh mẽ và quyết đoán của nhân vật. Nhân vật đã chấp nhận những khó khăn, thử thách để khám phá những điều mới mẻ.

Kết nối đọc – viết

Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.

Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài bất tận. Và trên hành trình ấy, chúng ta luôn phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thử thách, đưa ra vô vàn những quyết định. Vậy làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trên đường đời, trước hết chúng ta phải xác định được hướng đi của mình là gì và đích đến của chúng ta là đâu. Mục tiêu, ước mơ, hoài bão là kim chỉ nam dẫn đường, vì vậy, hãy kiên định với hướng đi của bản thân. Chúng ta đừng vì lối mòn của những người đi trước mà đánh mất chính mình, hãy lí trí trước những lựa chọn để tìm ra hướng đi phù hợp nhất. 

 

Với những hướng dẫn soạn bài Con đường không chọn  – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.