Mở bài: Giới thiệu nhân vật và nêu vấn đề cần phân tích.
Thân bài: Phân tích chi tiết về các khía cạnh của nhân vật, làm rõ đặc điểm và giá trị nhân vật trong tác phẩm.
Kết bài: Khẳng định lại vai trò và giá trị của nhân vật; nêu cảm nghĩ về phong cách xây dựng nhân vật của tác giả.
Quy trình thực hiện bài viết nghị luận
Yêu cầu đề bài (trang 23 SGK Ngữ văn 12 Tập 1): Viết một bài nghị luận so sánh và đánh giá hai tác phẩm thơ, có thể cùng hoặc khác nhau về phong cách sáng tác mà bạn yêu thích.
Bước 1: Chuẩn bị viết
Chọn hai tác phẩm thơ để so sánh và đánh giá:
Trả lời các câu hỏi để định hướng bài viết:
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Để tìm ý cho việc so sánh và đánh giá hai tác phẩm thơ, cần trả lời các câu hỏi:
Bước 3: Xây dựng bài viết
Bài viết tham khảo:
Mỗi người đều có những ký ức và tình cảm sâu sắc về một điều gì đó trong đời, những cảm xúc này luôn sống động trong chúng ta, gợi lên những rung động mãnh liệt. Đối với các nhà thơ, cảm xúc là nguồn cảm hứng quan trọng giúp họ sáng tác nên những bài thơ đắm say lòng người. Như một câu nói nổi tiếng: “Tiếng nói từ trái tim sẽ chạm đến trái tim.” Đoạn thơ:
“Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu.”
trích từ bài thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu, và đoạn thơ:
“Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh một phương.”
trích từ bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh, đều là những vần thơ dạt dào cảm xúc như vậy.
Tố Hữu và Xuân Quỳnh là hai nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, được đông đảo người yêu thơ mến mộ. Trong khi Tố Hữu nổi tiếng với dòng thơ trữ tình chính trị, đậm chất sử thi và cảm hứng lãng mạn, thì Xuân Quỳnh lại được biết đến với phong cách nữ tính, dịu dàng và khát khao hạnh phúc đời thường.
Bài thơ “Việt Bắc” ca ngợi cách mạng, trong khi “Sóng” lại tôn vinh tình yêu lứa đôi.
Trong tháng 10/1954, sau khi cách mạng thành công, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi trở về đồng bằng, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ “Việt Bắc” để ghi lại khoảnh khắc lịch sử này. Đoạn thơ trích từ bài “Việt Bắc” là lời của người ra đi đáp lại người ở lại, như một lời thề nguyền gắn bó thủy chung.
Bốn câu thơ mang đậm nét tình cảm, ngọt ngào và thắm thiết, thể hiện qua hình ảnh “nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu”. Cảm xúc ấy không khác gì tình yêu đôi lứa, với sự gắn bó sâu sắc không rời, giống như dòng nước nguồn không bao giờ cạn.
Ngược lại, “Sóng” của Xuân Quỳnh lại viết về tình yêu đôi lứa, được sáng tác khi nữ thi sĩ còn trẻ, nhưng đã trải qua nhiều thăng trầm trong tình yêu. Đoạn thơ mô tả sự thủy chung của người phụ nữ, với hình ảnh “sóng” tượng trưng cho nỗi nhớ không bao giờ nguôi, dù xuôi ngược ở đâu thì vẫn chỉ hướng về một nơi duy nhất: “phương anh”.
Cả hai đoạn thơ đều thể hiện những xúc cảm sâu lắng về tình yêu và sự gắn bó thủy chung. Trên phương diện nghệ thuật, cả hai đều sử dụng ngôn từ giản dị nhưng giàu giá trị, với giọng thơ trữ tình, mạnh mẽ và chắc chắn, như một lời thề nguyện.
Tình cảm trong thơ Tố Hữu là tình cảm lớn lao của cách mạng, còn trong “Sóng” là tình yêu đôi lứa với sự đắm say mãnh liệt. Cả hai đoạn thơ, dù khác nhau về đề tài, nhưng đều khắc họa vẻ đẹp của tâm hồn con người Việt Nam: yêu thương, đằm thắm, và thủy chung.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Đọc lại bài viết và tự đánh giá theo bảng kiểm tra.
Đảm bảo bài viết đầy đủ các phần: mở bài, thân bài, kết bài và được trình bày mạch lạc, rõ ràng, có liên kết giữa các luận điểm.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Bình Luận