Soạn bài Tự học – một thú vui bổ ích

Hướng dẫn soạn bài Tự học – một thú vui bổ ích – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Thế nào là tự học?

Trả lời

Tự học là quá trình tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự đào sâu kiến thức mà không có sự hướng dẫn, giúp đỡ của người khác. Tự học là một hình thức học tập quan trọng, giúp người học phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự giác và khả năng tư duy, giải quyết vấn đề.

Tự học có thể được thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, với bất cứ nội dung kiến thức nào mà người học mong muốn. Tự học có thể được thực hiện thông qua nhiều phương pháp khác nhau, như đọc sách, báo, tài liệu; tham gia các khóa học trực tuyến; tham gia các hoạt động ngoại khóa; nghiên cứu, thực hành,…

Câu 2 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Theo em, việc tự học có gì thú vị?

Trả lời

Theo em, việc tự học có nhiều điều thú vị, bao gồm:

  • Chủ động khám phá kiến thức: Khi tự học, người học có thể chủ động lựa chọn nội dung kiến thức mà mình muốn học, chủ động tìm kiếm nguồn tài liệu, phương pháp học tập phù hợp. Điều này giúp người học phát huy tính chủ động, sáng tạo, khám phá những điều mới mẻ, thú vị.
  • Tự tin, tự lập: Tự học giúp người học rèn luyện tính tự tin, tự lập. Khi tự học, người học phải tự chịu trách nhiệm về việc học của mình, tự tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Điều này giúp người học trở nên tự tin, tự lập hơn trong cuộc sống.
  • Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề: Tự học giúp người học rèn luyện khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề. Khi tự học, người học phải tự tìm hiểu, phân tích, tổng hợp thông tin, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này giúp người học nâng cao năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
  • Trải nghiệm cảm giác thành công: Khi tự học, người học sẽ cảm nhận được niềm vui, sự tự hào khi tự mình khám phá, lĩnh hội được những kiến thức mới. Điều này giúp người học có động lực học tập, phát triển bản thân.

Câu 3 (trang 6, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Vì sao tự học là “một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân”? 

Trả lời

Tự học được ví như một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng chân là bởi:

  • “là du lịch trong không gian lẫn thời gian”
  • tự học mang đến cho người học những trải nghiệm mới mẻ, thú vị. Tự học giúp người học phát huy tính chủ động, sáng tạo. Tự học giúp người học nâng cao khả năng tư duy, giải quyết vấn đề. 

Câu 4 (trang 7, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Những trích dẫn được sử dụng trong đoạn văn nhằm mục đích gì?

Trả lời

Những trích dẫn được sử dụng trong đoạn văn là những nhân vật, sự kiện cụ thể, chính xác nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về những lợi ích của việc tự học.

Câu 5 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Văn bản trên được viết nhằm mục đích gì?

Trả lời

Văn bản “Tự học – một thú vui bổ ích” được viết nhằm mục đích:

  • Nêu lên tầm quan trọng của việc tự học. Tự học là một hình thức học tập quan trọng, giúp người học phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự giác và khả năng tư duy, giải quyết vấn đề.
  • Khuyến khích mọi người rèn luyện thói quen tự học. Tự học là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực của người học. Tuy nhiên, những lợi ích mà việc tự học mang lại là vô giá, giúp người học phát triển toàn diện, trở thành người có tri thức, có năng lực, có ích cho xã hội.
  • Giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về việc tự học. Văn bản đã cung cấp những lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm rõ tầm quan trọng của việc tự học. Từ đó, giúp người đọc hiểu được ý nghĩa của việc tự học và có ý thức rèn luyện thói quen tự học cho bản thân.

Câu 6 (Trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Em hãy chỉ ra mối liên hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản dựa vào sơ đồ sau:

sơ đồ bài Tự học - một thú vui bổ ích

Trả lời

Sơ đồ 2 bài Tự học - một thú vui bổ ích

Câu 7 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Em có nhận xét gì về những bằng chứng tác giả nêu ra trong đoạn trích dưới đây?

Quan trọng hơn cả, tự học còn là một thú vui rất thanh nhã, nó nâng cao tâm hồn ta lên. Ta vui vì thấy khả năng của ta đã thăng tiến và ta giúp đời nhiều hơn trước. Một thầy kí, một bác nông phu, bất kì hạng người nào, nếu chịu học hỏi tìm kiếm, cũng có thể cải thiện phương pháp làm việc của mình, và giảng giải những kinh nghiệm của mình cho người khác. Sau cùng, còn gì vui bằng tìm tòi và khám phá: Pat-xơ-tơ, Anh-xơ-tanh, hai vợ chồng Kiu-ri và hàng trăm nhà bác học khác, suốt đời nghèo nàn mà lúc nào cũng mãn nguyện hơn những vua chúa trên ngai vàng; cả tháng cả năm tự giam trong phòng thí nghiệm, không hề biết những tiêu khiển của người đời mà thấy thời giờ trôi qua vẫn quá mau, là nhờ thú tự học tìm tòi của họ.

Trả lời

Nhận xét về những bằng chứng tác giả nêu ra trong đoạn trích:

  • Những bằng chứng tác giả nêu ra là những sự việc, hiện tượng cụ thể, tiêu biểu trong đời sống.
  • Những bằng chứng này được tác giả lựa chọn một cách phù hợp, có tính thuyết phục cao.
  • Những bằng chứng này giúp tác giả làm rõ ý kiến của mình về việc tự học là một thú vui bổ ích.

Cụ thể, tác giả nêu ra hai bằng chứng:

  • Bằng chứng thứ nhất là hình ảnh của những người thầy kí, bác nông phu. Tác giả cho rằng, bất kỳ ai, dù ở bất kỳ tầng lớp nào, nếu chịu học hỏi, tìm kiếm thì cũng có thể cải thiện bản thân và giúp ích cho xã hội. Đây là một bằng chứng rất thực tế, gần gũi, dễ hiểu, giúp người đọc thấy được tầm quan trọng của việc tự học đối với mọi người.
  • Bằng chứng thứ hai là hình ảnh của các nhà khoa học nổi tiếng như Pat-xơ-tơ, Anh-xơ-tanh,… Tác giả cho rằng, những nhà khoa học này đã đạt được những thành tựu vĩ đại trong lĩnh vực khoa học nhờ tinh thần tự học, tìm tòi, khám phá. Đây là một bằng chứng rất ấn tượng, khẳng định sức mạnh của việc tự học, giúp người đọc thấy được những giá trị to lớn mà việc tự học mang lại.

Câu 8 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra Tự học – một thú vui bổ ích là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?

Trả lời

Văn bản Tự học – một thú vui bổ ích là một văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống. Dưới đây là những dấu hiệu giúp em nhận ra điều này:

  • Văn bản nêu lên một vấn đề mang tính tư tưởng, đạo đức, lối sống của con người: vấn đề tự học.
  • Văn bản có ý kiến, quan điểm rõ ràng về vấn đề nêu ra: tự học là một thú vui bổ ích.
  • Văn bản có lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm rõ ý kiến, quan điểm của mình:

Lí lẽ: Tự học giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, sáng tạo, tự lập, tự tin.

Dẫn chứng: Những người thành công trong cuộc sống đều có tinh thần tự học.

  • Văn bản sử dụng những thao tác lập luận như lập luận giải thích, lập luận chứng minh, lập luận bình luận để làm rõ vấn đề.
  • Văn bản có giọng điệu, thái độ phù hợp với vấn đề nghị luận.

Câu 9 (trang 9, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Có bạn cho rằng: Tự học là không cần sự trợ giúp của người khác. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 100 chữ để trao đổi về ý kiến này.

Trả lời

Ý kiến cho rằng “tự học là không cần sự trợ giúp của người khác” là một quan điểm chưa hoàn toàn đúng đắn. Tự học là quá trình tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự đào sâu kiến thức mà không có sự hướng dẫn, giúp đỡ của người khác. Tuy nhiên, không có nghĩa là tự học hoàn toàn tách biệt với sự trợ giúp của người khác. Trong quá trình tự học, chúng ta có thể cần đến sự trợ giúp của người khác để giải đáp những thắc mắc, khó khăn trong quá trình học tập. Sự trợ giúp của người khác có thể đến từ thầy cô, bạn bè, người thân, hoặc những người có kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực mà chúng ta đang học. Sự trợ giúp của người khác sẽ giúp chúng ta học tập hiệu quả hơn, tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Vì vậy, chúng ta cần có ý thức chủ động, tích cực trong học tập, nhưng cũng không nên tự ti, ngại ngùng khi cần đến sự trợ giúp của người khác. Sự trợ giúp của người khác sẽ giúp chúng ta học tập tốt hơn, phát triển toàn diện hơn.

Với những hướng dẫn soạn bài Tự học – một thú vui bổ ích – Sách Chân trời sáng tạo 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.