Soạn bài Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự – Ngữ văn 9 – Cánh diều
Khi soạn bài Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự – Ngữ văn 9 – Cánh Diều, chúng ta sẽ cùng khám phá cách nêu lên quan điểm cá nhân về những sự kiện, vấn đề đang diễn ra trong xã hội. Bài học này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng trình bày ý kiến một cách mạch lạc và thuyết phục, mà còn khuyến khích các em tham gia vào các cuộc thảo luận về những vấn đề thời sự một cách tự tin và có trách nhiệm.
a) Chuẩn bị
Xác định vấn đề cần trình bày
- Vấn đề: Một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục.
- Mục tiêu: Trình bày suy nghĩ về nguyên nhân khiến một số học sinh ngại đọc sách, tác hại của việc này và đề xuất các biện pháp khắc phục hiệu quả.
- Đối tượng nghe: Thầy cô giáo và các bạn học sinh trong lớp.
Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ (nếu cần)
- Slide trình chiếu: Tổng hợp các ý chính, các biểu đồ hoặc hình ảnh minh họa về thực trạng và giải pháp.
- Sách mẫu: Đưa ra một vài cuốn sách hay và phù hợp để giới thiệu cho các bạn.
- Biểu đồ khảo sát: Nếu có khảo sát về thói quen đọc sách trong lớp hoặc trường, có thể chuẩn bị biểu đồ để minh họa.
b) Tìm ý và lập dàn ý
Dàn ý cho vấn đề “Suy nghĩ về việc học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục”:
I. Mở bài:
- Giới thiệu về tình trạng một số học sinh ngại đọc sách trong xã hội hiện đại.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đọc sách đối với sự phát triển của mỗi người.
II. Thân bài:
- Thực trạng ngại đọc sách của học sinh:
- Học sinh hiện nay ít đọc sách, thay vào đó là sử dụng các thiết bị điện tử cho hoạt động giải trí.
- Khi đọc sách, các em thường chọn những cuốn sách dễ hiểu hoặc chỉ đọc qua loa mà không tập trung.
- Nguyên nhân khiến học sinh ngại đọc sách:
- Chủ quan: Học sinh thiếu thói quen và động lực đọc sách từ nhỏ.
- Khách quan:
- Sự hấp dẫn của các thiết bị công nghệ hiện đại.
- Áp lực học tập và thời gian học thêm quá nhiều.
- Môi trường sống và học tập không khuyến khích việc đọc sách.
- Thiếu những cuốn sách hay và phù hợp với lứa tuổi, sở thích.
- Tác hại của việc ngại đọc sách:
- Thiếu kiến thức và kỹ năng tư duy cần thiết cho sự phát triển toàn diện.
- Giảm khả năng ngôn ngữ, sáng tạo và tư duy phản biện.
- Ảnh hưởng đến kết quả học tập và khả năng tự học.
- Giải pháp khắc phục tình trạng ngại đọc sách:
- Gia đình: Tạo thói quen đọc sách từ nhỏ, tổ chức các buổi đọc sách chung.
- Nhà trường: Tổ chức các câu lạc bộ sách, ngày hội đọc sách, khuyến khích học sinh tham gia.
- Cá nhân học sinh: Quản lý thời gian, dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách, chọn sách phù hợp với sở thích và trình độ của mình.
- Xã hội: Tạo dựng phong trào đọc sách trong cộng đồng, xây dựng các thư viện cộng đồng với nhiều đầu sách phong phú.
III. Kết bài:
- Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách và kêu gọi học sinh hãy thay đổi thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức và phát triển bản thân.
- Đề xuất các hành động cụ thể mà mỗi cá nhân có thể thực hiện để cải thiện thói quen đọc sách của mình.
c) Nói và nghe
Bài Nói 1: Suy nghĩ về việc một số học sinh ngại đọc sách và cách khắc phục
Mở bài:
Kính thưa thầy cô và các bạn,
Ngày nay, khi mà công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc đọc sách dường như trở thành một thói quen ít được học sinh quan tâm. Thay vì dành thời gian cho những trang sách, nhiều bạn lại lựa chọn giải trí bằng các thiết bị điện tử. Tình trạng ngại đọc sách đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong học đường, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tri thức và nhân cách của chúng ta. Hôm nay, em xin chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về vấn đề này cũng như đưa ra một số giải pháp để khắc phục.
Thân bài:
Trước hết, chúng ta hãy cùng nhìn nhận lại thực trạng của việc đọc sách trong học sinh hiện nay. Thực tế cho thấy, nhiều bạn học sinh chỉ đọc sách khi bị yêu cầu, như đọc để làm bài tập hoặc chuẩn bị cho các kỳ thi. Khi không bị ép buộc, các bạn thường lựa chọn những hoạt động giải trí khác như chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội. Thậm chí, có những bạn khi đọc sách cũng chỉ lướt qua, không thực sự tập trung vào nội dung. Đây là một biểu hiện rõ ràng của việc ngại đọc sách.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể đến từ nhiều phía. Trước hết là từ chính bản thân chúng ta – các bạn học sinh. Việc thiếu thói quen đọc sách từ nhỏ và sự hấp dẫn của các thiết bị điện tử khiến chúng ta dễ dàng bị lôi cuốn vào những hoạt động khác thay vì cầm lên một cuốn sách. Hơn nữa, áp lực học tập cũng là một nguyên nhân lớn khiến nhiều bạn không còn đủ thời gian và năng lượng để đọc sách. Ngoài ra, môi trường xung quanh như gia đình và nhà trường cũng chưa thực sự khuyến khích thói quen đọc sách, hoặc có nhưng chưa đúng cách. Điều này khiến cho việc đọc sách dần trở nên nhàm chán và thiếu hấp dẫn.
Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ tiếp tục ngại đọc sách, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều hệ quả tiêu cực. Việc thiếu kiến thức, khả năng tư duy và sáng tạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và sự phát triển toàn diện của mỗi người. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng tri thức mà còn rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, khả năng phân tích và tư duy phản biện. Nếu bỏ qua việc đọc sách, chúng ta sẽ mất đi một nguồn lực quan trọng trong hành trang tri thức của mình.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng ngại đọc sách này? Em nghĩ rằng, trước tiên, chúng ta cần tự nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc một cuốn sách mà mình yêu thích. Đừng xem việc đọc sách là một nhiệm vụ bắt buộc mà hãy coi đó là một niềm vui, một cơ hội để khám phá thế giới. Gia đình và nhà trường cũng cần tạo ra những hoạt động khuyến khích việc đọc sách như tổ chức ngày hội đọc sách, các câu lạc bộ sách, hoặc cùng nhau đọc sách trong gia đình. Cuối cùng, chúng ta cũng nên chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích và lứa tuổi của mình để việc đọc sách trở nên thú vị và hấp dẫn hơn.
Kết bài:
Thưa thầy cô và các bạn,
Việc đọc sách không chỉ là một thói quen tốt mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức và thế giới rộng lớn. Đừng để công nghệ cuốn chúng ta đi xa khỏi những giá trị mà sách mang lại. Hãy thay đổi thói quen của mình, bắt đầu từ những trang sách nhỏ bé, để xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc. Em hy vọng rằng, sau buổi nói chuyện hôm nay, mỗi chúng ta sẽ có thêm động lực để yêu thích việc đọc sách hơn.
Bài Nói 2: Cần xác định mục đích học như thế nào cho đúng?
Mở bài:
Kính thưa thầy cô và các bạn,
Chúng ta luôn nghe nói về việc phải học tập chăm chỉ, phải đạt được thành tích tốt, nhưng ít ai thực sự hiểu được mục đích của việc học là gì. Việc xác định mục đích học đúng đắn không chỉ giúp chúng ta đạt được kết quả cao mà còn giúp mỗi người tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong học tập. Hôm nay, em xin trình bày một vài suy nghĩ của mình về việc cần xác định mục đích học như thế nào cho đúng.
Thân bài:
Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng việc học không chỉ để đạt được điểm số cao hay đạt thành tích trong các kỳ thi. Học tập còn là quá trình giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc sau này. Khi mục đích học chỉ dừng lại ở điểm số, chúng ta dễ rơi vào tình trạng học vẹt, học để đối phó mà không thực sự hiểu sâu về kiến thức mình đang tiếp thu. Điều này sẽ dẫn đến việc kiến thức bị lãng quên nhanh chóng và không thể áp dụng vào thực tiễn.
Một mục đích học đúng đắn trước hết cần xuất phát từ mong muốn hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh. Học để hiểu, để biết và để làm – đó mới là mục đích chân chính của việc học. Kiến thức không chỉ tồn tại trên sách vở mà còn là những điều chúng ta có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, giúp chúng ta trở nên tự tin, sáng tạo và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn. Học không phải là để “tích lũy” kiến thức mà là để rèn luyện khả năng tư duy, phân tích, và tạo ra những giá trị mới.
Ngoài ra, học còn giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt hơn. Việc hợp tác, làm việc nhóm, cùng nhau giải quyết vấn đề trong quá trình học tập sẽ giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hiểu và tôn trọng người khác. Những kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta trong học tập mà còn rất cần thiết trong cuộc sống và công việc sau này.
Cuối cùng, học tập cũng là cách để chúng ta hoàn thiện nhân cách. Những bài học về đạo đức, về giá trị sống sẽ giúp chúng ta trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Mục đích học không chỉ là để thành công mà còn là để trở thành những con người biết sống đúng, sống đẹp, sống có ý nghĩa.
Kết bài:
Thưa thầy cô và các bạn,
Mục đích học đúng đắn không chỉ giúp chúng ta thành công trong học tập mà còn định hình nên con người chúng ta trong tương lai. Hãy học không chỉ vì điểm số mà vì chính bản thân mình, vì sự phát triển toàn diện và bền vững. Khi chúng ta học với một mục đích rõ ràng và đúng đắn, chắc chắn rằng những gì chúng ta đạt được sẽ vượt xa những gì chúng ta mong đợi. Em xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Bài nói 3: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT – Thành tựu khoa học mới của thế kỷ XXI
Mở bài:
Kính thưa thầy cô và các bạn,
Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), và một trong những thành tựu đáng chú ý nhất chính là sự ra đời của các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT. ChatGPT là một công cụ mạnh mẽ, có thể hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực từ học tập, công việc đến giải trí. Tuy nhiên, giống như mọi công cụ khác, việc sử dụng ChatGPT cũng đòi hỏi chúng ta cần có sự hiểu biết và thận trọng để khai thác tối đa lợi ích mà nó mang lại. Hôm nay, em xin chia sẻ một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng ChatGPT.
Thân bài:
Trước hết, chúng ta cần nhận thức rõ rằng ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện trên lượng dữ liệu khổng lồ từ Internet, nhưng nó không phải là một chuyên gia. Điều này có nghĩa là mặc dù ChatGPT có thể cung cấp thông tin rất hữu ích, nhưng không phải lúc nào nó cũng đúng hoặc cập nhật. Vì vậy, khi sử dụng ChatGPT, chúng ta cần phải kiểm chứng lại thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác, đặc biệt là khi liên quan đến những lĩnh vực quan trọng như y tế, pháp luật hay tài chính.
Một lưu ý quan trọng khác là ChatGPT có thể phản ánh và tái hiện những định kiến hoặc thông tin sai lệch có trong dữ liệu mà nó được huấn luyện. Chẳng hạn, nếu dữ liệu huấn luyện chứa đựng những thành kiến xã hội, ChatGPT có thể vô tình tái tạo lại những quan điểm này. Do đó, chúng ta cần phải cảnh giác và có tư duy phản biện khi tiếp nhận thông tin từ ChatGPT, tránh việc chấp nhận mọi thứ một cách vô điều kiện.
Ngoài ra, ChatGPT có thể tạo ra nội dung một cách sáng tạo, nhưng cũng vì thế mà nó có thể tạo ra những thông tin không chính xác hoặc hư cấu. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta sử dụng ChatGPT để thu thập thông tin cho bài tập, nghiên cứu hay các công việc học thuật. Chúng ta cần phải kiểm tra và xác minh lại nội dung mà ChatGPT cung cấp để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy.
Một điểm đáng lưu ý nữa là bảo mật thông tin cá nhân khi sử dụng ChatGPT. Mặc dù ChatGPT không lưu trữ dữ liệu cuộc trò chuyện của người dùng, nhưng việc chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm qua công cụ này vẫn là điều không nên. Chúng ta cần phải luôn cẩn trọng, tránh việc chia sẻ thông tin cá nhân, mật khẩu hoặc các dữ liệu nhạy cảm khác trong quá trình sử dụng ChatGPT.
Cuối cùng, việc sử dụng ChatGPT cũng cần có sự kiểm soát thời gian và mục đích. ChatGPT có thể hỗ trợ học tập và làm việc rất tốt, nhưng nếu lạm dụng quá mức, chúng ta có thể mất đi khả năng tư duy độc lập và sáng tạo. Hãy sử dụng ChatGPT như một công cụ hỗ trợ, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó mà quên đi khả năng tự học và khám phá của chính mình.
Kết bài:
Thưa thầy cô và các bạn,
ChatGPT là một công cụ tuyệt vời của thời đại công nghệ, nhưng để khai thác hết tiềm năng của nó, chúng ta cần phải sử dụng nó một cách thông minh và có ý thức. Hãy luôn cảnh giác, kiểm chứng thông tin và bảo vệ quyền riêng tư của mình khi sử dụng ChatGPT. Đồng thời, hãy nhớ rằng công cụ này chỉ là một trợ thủ, còn tri thức và tư duy sáng tạo vẫn là những giá trị cốt lõi mà chúng ta cần tự mình rèn luyện và phát triển. Em xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Qua việc soạn bài “Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự” – Ngữ văn 9 – Cánh Diều, học sinh sẽ nắm vững cách thức thể hiện ý kiến cá nhân về các vấn đề đang diễn ra trong xã hội một cách rõ ràng và logic. Điều này không chỉ giúp các em tự tin hơn trong việc bày tỏ quan điểm mà còn góp phần rèn luyện tư duy phản biện và ý thức công dân đối với những sự kiện có tính thời sự trong cuộc sống.