Soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt 

Hướng dẫn soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Hằng ngày, em vẫn thường trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống với những người xung quanh. Vậy, em cần lưu ý những gì khi chia sẻ ý kiến của mình và tiếp nhận ý kiến của người khác? Bài học này hướng dẫn em cách trao đổi ý kiến một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt.

Khi chia sẻ ý kiến của mình, em cần lưu ý những điều sau:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng: Trước khi chia sẻ ý kiến, em cần tìm hiểu kỹ về vấn đề mà mình muốn nói. Điều này sẽ giúp em hiểu rõ vấn đề, có thêm kiến thức để trình bày ý kiến của mình một cách thuyết phục.
  • Trình bày rõ ràng, mạch lạc: Khi trình bày ý kiến, em cần nói rõ ràng, mạch lạc, tránh nói lan man, vòng vo. Em cũng cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng giao tiếp.
  • Tôn trọng ý kiến của người khác: Dù ý kiến của em khác với ý kiến của người khác, em cũng cần tôn trọng ý kiến của họ. Em nên lắng nghe ý kiến của họ một cách cởi mở, không nên phản bác một cách gay gắt.

Khi tiếp nhận ý kiến của người khác, em cần lưu ý những điều sau:

  • Lắng nghe một cách cởi mở: Khi người khác chia sẻ ý kiến, em cần lắng nghe một cách cởi mở, không nên ngắt lời, phản bác một cách gay gắt.
  • Tìm hiểu ý kiến của người khác: Em nên tìm hiểu kỹ ý kiến của người khác, cố gắng hiểu được quan điểm của họ.
  • Tôn trọng ý kiến của người khác: Dù em không đồng ý với ý kiến của người khác, em cũng cần tôn trọng ý kiến của họ.

Ngoài ra, em cũng cần lưu ý một số điều sau khi chia sẻ và tiếp nhận ý kiến:

  • Tôn trọng sự khác biệt: Mỗi người có một quan điểm, suy nghĩ khác nhau. Do đó, em cần tôn trọng sự khác biệt trong ý kiến của mọi người.
  • Tìm kiếm sự đồng thuận: Khi chia sẻ ý kiến, em nên tìm kiếm sự đồng thuận với người khác. Điều này sẽ giúp cho cuộc trao đổi ý kiến diễn ra hiệu quả hơn.
  • Chủ động học hỏi: Khi tham gia trao đổi ý kiến, em nên chủ động học hỏi từ những ý kiến của người khác. Điều này sẽ giúp em mở rộng hiểu biết, hoàn thiện bản thân.

Tóm lại, khi chia sẻ và tiếp nhận ý kiến, em cần lưu ý những điều trên để cuộc trao đổi ý kiến diễn ra hiệu quả, giúp em học hỏi được nhiều điều mới mẻ và hoàn thiện bản thân.

Chủ đề trao đổi: Trao đổi ý kiến về hai câu tục ngữ Một giọt máu đào hơn ao nước lã, Bán anh em xa mua láng giềng gần.

Bước 1: Chuẩn bị

  • Chuẩn bị nội dung trao đổi: các câu hỏi về vấn đề cần trao đổi
  • Chuẩn bị cách trao đổi

Bước 2: Trao đổi

  • Trình bày ý kiến: 
  • Câu tục ngữ “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” sử dụng phép so sánh để chỉ ra sự khác biệt giữa tình ruột thịt và tình nghĩa làng xóm. 
  • Câu tục ngữ này khẳng định tình ruột thịt là thứ tình cảm thiêng liêng, gắn bó bền chặt, khó có thể thay thế. Tình ruột thịt được tạo nên từ máu mủ, từ sự gắn bó, chia sẻ, yêu thương nhau từ khi sinh ra. Tình ruột thịt là nền tảng của các mối quan hệ xã hội, là động lực giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
  • Câu tục ngữ “Bán anh em xa mua láng giềng gần” cũng sử dụng phép so sánh để chỉ ra sự khác biệt giữa tình ruột thịt và tình nghĩa làng xóm. “Bán anh em xa” là hình ảnh tượng trưng cho việc coi trọng tình nghĩa làng xóm hơn tình ruột thịt. “Mua láng giềng gần” là hình ảnh tượng trưng cho việc coi trọng tình ruột thịt hơn tình nghĩa làng xóm.
  • Câu tục ngữ này khẳng định tình nghĩa làng xóm cũng là thứ tình cảm đáng trân trọng. Tình nghĩa làng xóm được tạo nên từ sự gần gũi, gắn bó trong cuộc sống hàng ngày. 
  • Tiếp nhận, phản hồi ý kiến:
  • Lắng nghe và ghi chép ý kiến của người khác
  • Giải thích quan điểm, đưa ra các lí lẽ, bằng chứng

Với những hướng dẫn soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.