Sông dài trời rộng bến cô liêu”
Ở đây, hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường xuất hiện trong cụm từ “sâu chót vót”. Thông thường, từ “chót vót” được sử dụng để diễn tả độ cao, nhưng trong câu thơ này, Huy Cận lại dùng nó để miêu tả chiều sâu. Sự kết hợp này tạo nên một không gian vừa rộng lớn vừa sâu thẳm, như thể bầu trời không chỉ cao mà còn sâu tận đáy sông. Chính điều này đã làm nổi bật sự nhỏ bé, cô đơn của con người trong không gian bao la, vô tận.
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 126)
Nêu một ví dụ về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong học tập và nghiên cứu.
Gợi ý trả lời:
Một ví dụ về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong học tập và nghiên cứu là khi sinh viên trích dẫn ý tưởng, lời văn từ một tác phẩm mà không ghi rõ nguồn gốc, hoặc mạo danh tác giả để công bố tác phẩm như của mình. Ngoài ra, sử dụng tác phẩm của người khác để thu lợi mà không có sự cho phép của tác giả cũng là một hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
4. Sự phát triển của ngôn ngữ
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 127)
Sử dụng đồ họa hoặc sơ đồ tư duy, bảng biểu,… để tóm tắt các đặc điểm của ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói, ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật, phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
Gợi ý trả lời:
Ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói:
Phương diện | Ngôn ngữ nói | Ngôn ngữ viết |
Tình huống giao tiếp | Giao tiếp trực tiếp giữa người nói và người nghe | Giao tiếp giữa người viết và người đọc |
Phương tiện ngôn ngữ | Âm thanh | Chữ viết |
Phương tiện hỗ trợ | – Ngữ điệu – Nét mặt, ánh mắt – Cử chỉ, điệu bộ | – Dấu câu – Hình ảnh minh họa – Sơ đồ, bảng biểu |
Đặc điểm câu từ | – Từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, có tính biểu cảm cao – Câu: Các kiểu câu đa dạng | – Từ ngữ trau chuốt, hoàn chỉnh – Hạn chế dùng câu tỉnh lược và câu đặc biệt |
Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật:
Phương diện | Ngôn ngữ trang trọng | Ngôn ngữ thân mật |
Phạm vi sử dụng | Sử dụng trong giao tiếp chính thức | Sử dụng trong phạm vi sinh hoạt hằng ngày |
Đặc điểm câu từ | Chuẩn mực về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp với nghĩa chính thống | Từ ngữ với sắc thái gần gũi, kiểu câu đa dạng |
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ:
Loại phương tiện | Phương tiện cụ thể |
Tín hiệu của cơ thể | Ánh mắt, nụ cười, nét mặt, cử chỉ,… |
Tín hiệu hình khối | Ký hiệu, công thức, biển báo, đồ thị, hình vẽ, tranh, ảnh, màu sắc,… |
Tín hiệu âm thanh | Tiếng kêu, tiếng gõ,… |
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 127)
Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và phát triển tiếng Việt trong giai đoạn hiện nay.
Gợi ý trả lời:
Trong thời đại hội nhập toàn cầu, khi thông tin từ khắp nơi liên tục được trao đổi và kết nối, việc bảo vệ giá trị văn hóa dân tộc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt không chỉ là bảo vệ ngôn ngữ mà còn là gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Cùng với đó, việc phát triển tiếng Việt, mở rộng vốn từ và khả năng diễn đạt là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của thời đại. Hai nhiệm vụ này cần được thực hiện song song, vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ giá trị truyền thống và nâng cao vị thế của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việc phát triển tiếng Việt cần đi đôi với việc giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ, để tiếng Việt không chỉ ngày càng phong phú mà còn mãi giữ được nét đẹp vốn có mà cha ông ta đã để lại.
Với những hướng dẫn soạn bài Tổng kết tiếng Việt Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Tôi là Nguyễn Thúy, một người đam mê văn học và luôn khao khát chia sẻ kiến thức với cộng đồng. Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tôi tốt nghiệp ngành Văn học tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tại, tôi chuyên cung cấp thông tin về văn học, từ các tác giả, tác phẩm kinh điển đến những xu hướng mới. Tôi hy vọng thông qua những bài viết và nghiên cứu của mình, độc giả sẽ hiểu sâu hơn về thế giới văn chương đa dạng và phong phú.
Bình Luận