Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 5
Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 5 – Sách Chân trời sáng tạo trang 107 Ngữ Văn 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1: “Quy tắc”, “luật lệ” có phải là thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Trả lời
“Quy tắc”, “luật lệ” là thuật ngữ. Quy tắc” và “luật lệ” đều là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ. Cụ thể, “quy tắc” là những quy định, điều khoản được đặt ra để hướng dẫn, điều chỉnh hành vi, hoạt động của con người trong một lĩnh vực nào đó. Luật lệ là những quy tắc được nhà nước ban hành và bắt buộc mọi người phải tuân theo.
Câu 2: Trong phần B của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa”, “câu chủ đề” có phải là thuật ngữ không? Vì sao?
Trả lời
Trong phần B của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa”, “câu chủ đề” là thuật ngữ vì hai từ này biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ
Câu 3: Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần A,B của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
A. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần | |
B. Học cách tìm nội dung chính |
Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ mình liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?
Trả lời
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
A. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần | từ khóa, kí hiệu, dấu ngoặc kép… |
B. Học cách tìm nội dung chính | từ khóa, chủ đề, câu chủ đề, sơ đồ… |
Câu 4: Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần của văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn:
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
1. | Ví dụ: tốc độ đọc… |
2. | … |
3. | … |
4. | … |
5. | … |
6. | … |
Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ được liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?
Trả lời
Phần văn bản | Thuật ngữ được sử dụng |
|
tốc độ đọc, hình minh họa… |
|
từ khóa, ý chính, ý phụ… |
|
tầm mắt, chữ, hình minh họa, tốc độ đọc. |
|
tốc độ đọc, não, mắt… |
|
tóm tắt, chương, thông tin |
|
vận động viên, cơ bắp, kĩ thuật, hệ thống thần kinh, não bộ… |
Câu 5: Vận dụng kiến thức đã học từ các môn học Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, Toán học, Khoa học tự nhiên,… để tìm thuật ngữ và ngành khoa học thích hợp, sau đó hoàn chỉnh bảng tổng hợp dưới đây:
Thuật ngữ | Giải thích | Ngành khoa học |
muối | là một hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều gốc a-xít | Khoa học Tự nhiên |
là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác | ||
là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái | ||
là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng | ||
là lực hút của Trái Đất | ||
là góc có số đo bằng 90* | ||
là đường nối liền các điểm có cùng độ cao trên lược đồ địa hình | ||
là thể loại văn học viết cho thiếu nhi, nhân vật chính thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa | ||
là một thời kì tiền sử kéo dài mà trong giai đoạn này đá đã được sử dụng rộng rãi để tạo ra các công cụ có cạnh sắc, đầu nhọn |
Trả lời
Thuật ngữ | Giải thích | Ngành khoa học |
muối | là một hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kết với một hay nhiều gốc a-xít | Khoa học Tự nhiên |
lực | là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác | Khoa học tự nhiên |
tính từ | là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái | Ngữ văn |
sao | là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng | Khoa học tự nhiên |
trọng lực | là lực hút của Trái Đất | Khoa học tự nhiên |
góc vuông | là góc có số đo bằng 90* | Toán học |
đường đồng mức | là đường nối liền các điểm có cùng độ cao trên lược đồ địa hình | Khoa học xã hội |
truyện đồng thoại | là thể loại văn học viết cho thiếu nhi, nhân vật chính thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa | Ngữ văn |
thời kì đồ đá | là một thời kì tiền sử kéo dài mà trong giai đoạn này đá đã được sử dụng rộng rãi để tạo ra các công cụ có cạnh sắc, đầu nhọn | khoa học xã hội |
Câu 6: Chỉ ra một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Trả lời
Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học là các hình ảnh minh họa. Các hình ảnh minh họa giúp nội dung của văn bản được thể hiện rõ ràng hơn.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 5 – Sách Chân trời sáng tạo trang 107 Ngữ Văn 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.