Soạn bài Ôn tập trang 62 – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)
Hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 62 – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Tóm tắt các yếu tố của truyện trinh thám trong các văn bản đã đọc theo gợi ý trong bảng sau (ghi vào vở):
Văn bản | Không gian, thời gian | Các sự kiện chính | Chi tiết tiêu biểu | Ngôi kể | Chủ đề |
Chiếc mũ miện dát đá be-rô | – Không gian: Nhà riêng của ông Holder, một ngân hàng giàu có.
– Thời gian: Ban đêm khi hầu hết mọi người đang ngủ. |
– Tìm thấy dấu chân trong tuyết.
– Vết thương trên mặt Gioóc Bon-queo. – Chiếc vương miện bị gãy. |
– Khả năng suy luận logic của Hôm. | Ngôi 1 | Phá án |
Ngôi mộ cổ | – Không gian: Trong rừng.
– Thời gian: Kỳ Phát sử dụng chìa khóa và dây dài để đánh dấu vị trí dưới cây trụ. |
– Kỳ Phát sử dụng kiến thức văn chương và lịch sử để giải thích ý nghĩa của bài thơ và nhấn mạnh đặc điểm cây trụ. | – Kỳ Phát tìm ra kho báu. | Ngôi 3 | Tìm kho báu |
Kẻ sát nhân lộ diện | – Không gian: Văn phòng cảnh sát, quán ăn.
– Thời gian: Sáng Chủ Nhật. |
– Oa-rân bị coi là hung thủ.
– Sca-lân nhận được cuộc gọi từ Ba-rơ về nơi ẩn náu của Oa-rân và các thông tin khác. |
– Ba-rơ gọi điện, kể về nơi ẩn náu của Oa-rân. | Ngôi 1 | Truy tìm sự thật |
Câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Các nhân vật Sơ-lốc Hôm, Kỳ Phát, Giôn Oa-rân trong ba văn bản trên thể hiện những đặc điểm nào của nhân vật chính trong truyện trinh thám? Tìm một số bằng chứng trong văn bản để làm sáng tỏ ý kiến của em.
Các đặc điểm của nhân vật chính trong truyện trinh thám thể hiện qua Sơ-lốc Hôm, Kỳ Phát, Giôn Oa-rân:
Khả năng suy luận logic và nhạy bén:
Sơ-lốc Hôm: Anh sử dụng mảnh giấy và hóa chất để phát hiện dấu vết chỉ thấy dưới tia cực tím và tự mình điều tra vụ án mà không tin vào lời khai của nhân chứng.
Kỳ Phát: Áp dụng kiến thức văn chương và lịch sử để xác định vị trí của kho báu, đồng thời quan sát kỹ lưỡng các đặc điểm của cây trụ và cành cây.
Giôn Oa-rân: Trong văn bản “Kẻ sát nhân lộ diện”, dù bị nghi ngờ, nhân vật phải đối mặt với những thông tin giả mạo từ Ba-rơ để làm sáng tỏ sự thật.
Tính kiên trì và quyết đoán:
Sơ-lốc Hôm: Anh dũng cảm đối mặt với tên tội phạm nguy hiểm và quyết tâm làm sáng tỏ vụ án.
Kỳ Phát: Không ngại thử thách khi đối diện với tình huống khó khăn và can đảm tìm ra kho báu.
Giôn Oa-rân: Chấp nhận thử thách và giải quyết các âm mưu để bảo vệ danh dự của mình.
Câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn. Lấy ví dụ minh họa.
Trả lời:
Phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn:
Câu rút gọn | Câu đặc biệt | |
Giống nhau | Có cấu tạo là một từ hoặc một cụm từ. | Có cấu tạo là một từ hoặc một cụm từ. |
Khác nhau | – Thường lược bỏ một số thành phần như chủ ngữ, vị ngữ, hoặc cả hai.
– Có thể xác định được thành phần bị lược bỏ dựa vào ngữ cảnh. |
– Không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ – vị ngữ.
– Từ hoặc cụm từ không thể xác định được thành phần cụ thể trong câu. – Không thể khôi phục thành phần đã lược bỏ để tạo thành câu đầy đủ. |
Ví dụ | – “Cậu có đi học không?”
– “Không đi.” → Câu rút gọn thành phần chủ ngữ. |
– “Đồng chí!” |
Câu 4 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Cách viết một truyện kể sáng tạo do tưởng tượng có những điểm gì khác với cách viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc?
Trả lời:
Điểm khác biệt giữa viết truyện sáng tạo do tưởng tượng và viết truyện dựa trên truyện đã đọc:
Truyện sáng tạo do tưởng tượng | Truyện sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc | |
Nguồn cảm hứng | – Hoàn toàn từ trí tưởng tượng của tác giả. | – Dựa trên tác phẩm đã có. |
Tự do sáng tạo | – Tác giả có thể tự do sáng tạo nhân vật, bối cảnh, cốt truyện. | – Tác giả bị ràng buộc bởi nhân vật, bối cảnh, cốt truyện của tác phẩm gốc. |
Yêu cầu | – Cần đảm bảo tính logic và mạch lạc cho câu chuyện. | – Cần đảm bảo sự liên kết và phù hợp với nội dung của tác phẩm gốc. |
Câu 5 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Làm thế nào để thu hút sự chú ý của người nghe khi kể một câu chuyện tưởng tượng?
Để thu hút sự chú ý của người nghe khi kể một câu chuyện tưởng tượng, có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
- Bắt đầu hấp dẫn: Sử dụng một câu mở đầu gợi sự tò mò hoặc tạo ra một khung cảnh mới lạ để thu hút sự chú ý ngay từ đầu.
- Tạo hình ảnh sống động: Dùng ngôn từ mô tả chi tiết để tạo hình ảnh rõ ràng trong tâm trí người nghe.
- Tạo yếu tố bất ngờ: Bao gồm các yếu tố bất ngờ hoặc pha giật gân để giữ sự hứng thú của người nghe.
- Sử dụng giọng điệu và biểu cảm: Thay đổi giọng điệu và biểu cảm để tạo ra sự sống động và sinh động cho câu chuyện.
- Tạo nhân vật độc đáo: Xây dựng nhân vật với tính cách rõ ràng và mục tiêu cụ thể để tạo sự quan tâm từ người nghe.
- Yếu tố căng thẳng: Tạo ra những tình huống kịch tính hoặc khúc mắc để duy trì sự chú ý và tạo sự hứng thú cho câu chuyện.
Câu 6 (trang 62 SGK Ngữ văn 9 Tập 2): Theo em, cần có những phẩm chất và kỹ năng gì để khám phá sự thật?
Trả lời: Để khám phá sự thật, theo em, cần phải có những phẩm chất và kỹ năng sau:
- Tôn trọng sự thật: Luôn phải trung thực và không được cố tình bóp méo hay che đậy thông tin.
- Tinh thần trách nhiệm: Cần có cam kết tìm kiếm sự thật một cách khách quan và nghiêm túc.
- Dũng cảm: Sẵn sàng đối mặt với các thử thách và nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình khám phá.
- Tinh thần học hỏi: Luôn mở lòng tiếp thu kiến thức mới và cập nhật thông tin.
- Kỹ năng phân tích: Có khả năng phân tích thông tin một cách logic và khách quan.
- Đánh giá thông tin: Cần cẩn trọng trong việc đánh giá thông tin và nhận diện các sai lệch hoặc thiếu chính xác.
- Tìm kiếm thông tin: Biết cách tìm kiếm và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 62 – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.