Soạn bài Ôn tập trang 57 – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 57 – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 57 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn hình dung như thế nào về đời sống thành thị trong các đoạn trích đã học? Liên hệ và so sánh với đời sống thành thị ngày nay.

Trả lời:

  • Hình dung của tôi về đời sống thành thị trong các đoạn trích đã học:
  • Trong văn bản “Hai quan niệm về gia đình và xã hội”, thành phố được mô tả với nhịp sống nhộn nhịp và sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và truyền thống Việt Nam.
  • Văn bản “Ở Xa-Van” thể hiện một xã hội thành thị với nhiều tầng lớp khác nhau và những mối quan hệ phức tạp, nơi con người phải sống trong giả dối để đạt được mục tiêu cá nhân.
  • Văn bản “Áo dài đầu thế kỉ XX” mô tả thành phố với sự phát triển mạnh mẽ của thời trang và phong cách sống.
  • Trong văn bản “Ngày 30 Tết”, thành phố vẫn giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống trong dịp Tết Nguyên Đán.
  • So với đời sống thành thị hiện nay: Đời sống thành thị ngày nay ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ và đa dạng hơn bao giờ hết. Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục. Người dân có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ hiện đại và dịch vụ tiện ích. Dù vậy, các thành phố vẫn duy trì và phát huy các giá trị truyền thống, kết hợp hài hòa giữa yếu tố hiện đại và di sản văn hóa.

Câu 2 (trang 57 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Kẻ bảng so sánh những điểm tương đồng và khác biệt giữa tiểu thuyết trung đại và tiểu thuyết hiện đại.

Trả lời:

Tiểu thuyết trung đại Tiểu thuyết hiện đại
Giống nhau Giống nhau
– Cả hai thể loại đều phản ánh cuộc sống xã hội và tâm lý con người. – Đều khai thác sâu sắc về con người và xã hội qua nhân vật và tình tiết.
– Sử dụng nhân vật, tình tiết và thông điệp để truyền tải ý nghĩa. – Sử dụng nhân vật và tình tiết để thể hiện thông điệp xã hội và tâm lý.
Khác nhau Khác nhau
– Viết bằng chữ Hán và chữ Nôm, mô tả chi tiết và sự kiện. – Viết bằng chữ Quốc ngữ, tập trung vào thế giới nội tâm của nhân vật.
– Cốt truyện đơn giản, tuyến tính theo trình tự thời gian. – Cốt truyện có thể không tuyến tính, phản ánh tâm lý nhân vật.
– Nhân vật được xây dựng đơn giản, tập trung vào chi tiết và sự kiện. – Nhân vật phức tạp, đa dạng về cảm xúc và tâm lý.

Câu 3 (trang 57 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nói mỉa trong trường hợp sau:

Người chết, sau khi được quan trên khám qua loa, đã được khâm liệm đến gần một ngày rồi, vậy mà chưa thấy cụ Hồng ra lệnh phát phục, mặc dầu mọi công việc của hành tang lễ đã quyết định xong xuôi. Phái trẻ, nghĩa là bọn dâu con, đã bắt đầu la ó lên rằng phái già chậm chạp. Cậu tú Tân thì cứ điên người lên vì cậu đã sẵn sàng mấy cái máy ảnh mà mãi cậu không dùng đến. Bà Văn Minh thì sốt cả ruột vì mãi không được mặc những đồ xô gai tân thời, cái mũ mấn trắng viền đen – dernières créations’!

(Vũ Trọng Phụng, Số đỏ)

Trả lời:

Biện pháp nói mỉa: Châm biếm sự thiếu tôn trọng và thái độ cợt nhả đối với tang lễ, phản ánh sự quan tâm hơn về các chi tiết vật chất và hình thức hơn là sự kính trọng người đã khuất.

Tác dụng:

Phản ánh sự lố bịch và thái độ vô tâm của những người tham gia tang lễ, khi họ chỉ chú trọng đến những yếu tố vụn vặt và lợi ích cá nhân.

Chỉ trích sự thiếu nghiêm túc và thái độ không tôn trọng đối với nghi thức tang lễ, làm nổi bật sự vô cảm của các nhân vật.

Soạn bài Ôn tập trang 57 - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 4 (trang 57 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn hãy rút ra những điều cần lưu ý khi:

Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội.

Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội.

Trả lời:

Khi viết báo cáo kết quả của bài tập dự án về một vấn đề xã hội, cần lưu ý:

  • Mở đầu báo cáo với một mô tả rõ ràng về vấn đề xã hội được nghiên cứu.
  • Trình bày chi tiết các phương pháp nghiên cứu, quá trình thu thập và phân tích dữ liệu, đồng thời đưa ra kết luận và đề xuất giải pháp cụ thể.
  • Sắp xếp thông tin một cách logic, sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng.

Khi trình bày báo cáo kết quả, chú ý:

  • Tóm tắt các điểm chính và phần thảo luận để người nghe dễ dàng nắm bắt.
  • Sử dụng phương tiện trực quan như slide hoặc poster để minh họa thông tin.
  • Chuẩn bị để trả lời các câu hỏi và phản hồi từ người nghe.

Câu 5 (trang 57 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Thực hiện dự án nghiên cứu về một vấn đề xã hội được đặt ra từ tác phẩm văn học và viết báo cáo kết quả.

Bài viết tham khảo 

Sau khi nghiên cứu tác phẩm “Bản sắc là hành trang”, tôi thực hiện dự án nghiên cứu về vấn đề: Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của người Mường tại tỉnh Hòa Bình hiện nay.

Tóm tắt:

Hội nhập quốc tế mang lại nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng tạo ra thách thức lớn đối với sự bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc như Việt Nam. Sự ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường và giao lưu văn hóa quốc tế đã dẫn đến tình trạng bản sắc văn hóa dân tộc bị mai một và hòa lẫn. Do đó, việc khẳng định và gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc là rất quan trọng.

1, Một số vấn đề về bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Hòa Bình, một tỉnh miền núi ở Tây Bắc Việt Nam, là nơi các nhà khảo cổ học phát hiện nhiều dấu tích của nền văn hóa lâu đời. Người Mường, còn được biết đến với các tên gọi như Mol, Mual, Mon, đã hình thành một bản sắc văn hóa độc đáo qua nhiều thế hệ. Bản sắc này được thể hiện qua các giá trị văn hóa vật chất và tinh thần, được gìn giữ và phát triển trong bối cảnh thay đổi của văn hóa dân tộc.

2, Thực trạng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường tại Hòa Bình hiện nay

Hòa Bình đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Mường, như xây dựng đời sống văn hóa, tổ chức các cuộc vận động về “Gia đình văn hóa”, “Thôn, bản văn hóa”, và “Cơ quan văn hóa”. Kết quả trong năm 2013 cho thấy có 1400/1364 làng bản đạt tiêu chuẩn văn hóa (102,6%), 155000/146838 gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa (105,05%), và 570/548 cơ quan đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa (104%).

3, Tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Bản sắc văn hóa Việt Nam, trong đó có văn hóa Mường, không phải là một khái niệm cố định mà là một thực thể động, không ngừng phát triển. Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc giúp củng cố ý thức dân tộc, nâng cao lòng tự hào và tình yêu nước, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Đặc biệt đối với người Mường, việc này góp phần duy trì các giá trị truyền thống và thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến.

4, Kết luận

Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay đòi hỏi nhiều nỗ lực và giải pháp tích cực. Vai trò của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, là rất quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống này.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Đào Duy Anh (2001), Việt Nam văn hóa sử cương, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội.
  2. Vương Anh (2003), Tiếp cận với văn hóa bản Mường, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.
  3. Huy Cận (1994), Suy nghĩ về bản sắc văn hóa dân tộc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập trang 57 – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.