Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Sách chân trời sáng tạo

Hướng dẫn soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ – Sách chân trời sáng tạo Ngữ Văn 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài này.

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

Bài thơ “Nắng hồng” của nhà thơ Bảo Ngọc được viết theo thể thơ năm chữ. Thể thơ năm chữ có mỗi dòng thơ gồm năm chữ, vần thơ thường là vần chân hoặc vần lưng. Trong bài thơ “Nắng hồng”, các dòng thơ đều có năm chữ, vần thơ là vần chân.

Câu 2: Để miêu tả bức tranh sống động của mùa đông, tác giả đã dùng những hình ảnh và biện pháp nghệ thuật nào?

Để miêu tả bức tranh sống động của mùa đông, tác giả đã sử dụng những hình ảnh và biện pháp nghệ thuật sau:

  • Hình ảnh nhân hóa:
    • “Mặt trời ơi, mặt trời ơi Sao em trốn đi đâu rồi?”
    • “Cây khoác áo màu nâu Áo trời thì xám ngắt”
    • “Màn sương ôm dáng mẹ Chợ xa đang về rồi”
    • “Chiếc áo choàng màu đỏ Như đốm nắng đang trôi”

Biện pháp nhân hóa giúp cho các sự vật, hiện tượng trở nên gần gũi, sinh động hơn. Mặt trời, cây cối, sương mù,… đều được tác giả miêu tả như những sinh vật có cảm xúc, hành động. Điều này giúp cho bức tranh mùa đông trở nên sinh động và gần gũi hơn với người đọc.

  • Hình ảnh so sánh:
    • “Mưa phùn giăng đầy lối Bảng lỏng như sương mờ”

Biện pháp so sánh giúp cho các sự vật, hiện tượng trở nên cụ thể, sinh động hơn. Mưa phùn được so sánh với “sương mờ” giúp cho người đọc hình dung được cảnh mưa phùn mỏng manh, nhẹ nhàng như sương sớm.

  • Hình ảnh ẩn dụ:
    • “Mẹ bước chân đến cửa Mang theo giọt nắng hồng”

Biện pháp ẩn dụ giúp cho các sự vật, hiện tượng trở nên có ý nghĩa biểu tượng hơn. “Giọt nắng hồng” trong câu thơ cuối cùng là hình ảnh ẩn dụ cho tình yêu thương, sự ấm áp của người mẹ. Hình ảnh này giúp cho bài thơ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm yêu thương của con trẻ đối với mẹ.

Câu 3: Vì sao khi sáng tác thơ, văn, cần sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả sự vật, hiện tượng?

Khi sáng tác thơ, văn, việc sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả sự vật, hiện tượng là vô cùng cần thiết. Bởi những biện pháp này có những tác dụng sau:

  • Tạo cho sự vật, hiện tượng trở nên gần gũi, sinh động hơn.
  • Giúp người đọc hình dung được sự vật, hiện tượng một cách cụ thể, sinh động hơn.
  • Tăng thêm sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, câu thơ.

Như vậy, biện pháp nhân hóa, so sánh là những biện pháp tu từ quan trọng trong thơ, văn. Việc sử dụng linh hoạt và hiệu quả những biện pháp này sẽ giúp cho tác phẩm trở nên sinh động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa hơn.

Câu 4: Làm thơ không phải chỉ là miêu tả sự vật, hiện tượng mà còn phải thể hiện cảm xúc và cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống. Hai khổ thơ cuối có thể hiện các đặc điểm đó không?

Hai khổ thơ cuối của bài thơ “Nắng hồng” đã thể hiện rõ ràng các đặc điểm của một bài thơ hay, đó là:

  • Thể hiện cảm xúc:

Trong hai khổ thơ cuối, tác giả đã thể hiện rõ ràng cảm xúc của mình trước cảnh mùa đông lạnh giá và hình ảnh người mẹ thân thương. Đó là cảm xúc của sự mong chờ, háo hức khi người mẹ đi chợ về, cảm xúc của sự ấm áp, hạnh phúc khi được ở bên mẹ. Những cảm xúc này được thể hiện một cách chân thành, giản dị, dễ đi vào lòng người.

  • Cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống:

Tác giả đã có cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống khi so sánh “mẹ” với “giọt nắng hồng”. Đây là một hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa, thể hiện tình yêu thương, sự ấm áp của người mẹ đối với con trẻ. Hình ảnh này đã giúp cho bài thơ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm yêu thương của con trẻ đối với mẹ.

Hai khổ thơ cuối của bài thơ “Nắng hồng” đã thể hiện rõ nét những đặc điểm của một bài thơ hay, đó là thể hiện cảm xúc chân thành, giản dị và cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống.

Câu 5: Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng những loại vần nào?

Trong bài thơ “Nắng hồng”, tác giả đã sử dụng hai loại vần chính là vần chân (đâu – nâu, lửa – đưa…) và vần lưng (giấu – sâu, dáng – đang…).

Câu 6: Từ cách viết của tác giả trong bài thơ trên, em học được điều gì về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?

Từ cách viết của tác giả trong bài thơ “Nắng hồng”, em học được những điều sau về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:

Thể hiện cảm xúc chân thành, giản dị, cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống, sử dụng linh hoạt các biện pháp nghệ thuật, sử dụng linh hoạt các loại vần trong bài thơ giúp cho bài thơ trở nên hài hòa, uyển chuyển, dễ nhớ và dễ thuộc.

Câu 7: Hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật, hiện tượng nào đó của thiên nhiên hoặc cuộc sống

Trăng thanh gió mát

Biển đêm êm đềm

Em ngồi ngắm trăng

Tâm hồn thư thái

Với những hướng dẫn soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ  – Sách chân trời sáng tạo Ngữ Văn 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.