Soạn bài Lá Diêu Bông – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Lá Diêu Bông – Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc văn bản

Nội dung chính: Bài thơ kể về một tình yêu đơn phương của một cậu bé tám tuổi dành cho người chị nhà bên đã mười sáu tuổi.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Những hình ảnh trong hai đoạn đầu cung cấp cho bạn thông tin gì về tâm trạng của người chị và cảm xúc của nhân vật trữ tình đối với chị?

Trả lời:

Người chị hiện lên với hình ảnh của một cô gái quê Kinh Bắc qua trang phục truyền thống. Việc người chị tìm “Lá” có thể được hiểu là tìm kiếm một niềm hạnh phúc hay tình yêu chân thành. Những chi tiết này cho thấy tâm trạng của người chị có nhiều biến động, với sự mơ hồ và những cảm xúc khó nắm bắt, thể hiện sự xao động trong lòng chị.

Nhân vật trữ tình mang trong mình sự ngây thơ và chân thành của một cậu bé, đang nỗ lực tìm kiếm lá diêu bông với hy vọng có thể lấy chị làm vợ.

Soạn bài Lá Diêu Bông - Ngữ văn lớp 12 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong bốn đoạn thơ tiếp theo. Liệt kê những hình ảnh, chi tiết đáng chú ý trong bốn đoạn thơ này và nhận xét về sự khác biệt trong phản ứng và cảm xúc của người chị qua các đoạn thơ.

Trả lời: Biện pháp điệp ngữ làm nổi bật sự kiên trì của nhân vật trữ tình trong hành trình tìm kiếm, đồng thời thể hiện sự thay đổi tâm trạng của người chị qua các giai đoạn khác nhau của câu chuyện:

Lần đầu tiên: “Hai ngày sau Em tìm thấy Lá” – thời gian ngắn ngủi này cùng với sự thay đổi trong nhịp điệu và cách ngắt câu cho thấy tình yêu chân thành của cậu bé đối với chị.

Lần thứ hai: Từ “hai ngày” chuyển thành “mùa đông năm sau”, thể hiện sự thay đổi trong cảm xúc của chị, từ sự phủ nhận ban đầu đến sự chấp nhận dần dần, dù còn vương vấn những cảm xúc lẫn lộn.

Lần thứ ba: Hình ảnh chị xoè tay nhìn thời gian trôi qua như một đời người cho thấy sự trầm tư và che giấu cảm xúc thật của chị.

Lần thứ tư: Sự thừa nhận âm thầm và đau khổ của chị, không nói ra và không dám nhìn, cho thấy chị cảm nhận được tình yêu chân thành của cậu bé, nhưng không biết cách bày tỏ hay đáp lại.

Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Theo bạn, hình ảnh lá diêu bông biểu trưng cho điều gì?

Trả lời: Hình ảnh lá diêu bông đại diện cho hình mẫu lý tưởng của tình yêu. Việc tìm kiếm lá diêu bông là một hành trình đầy thử thách, tượng trưng cho sự theo đuổi lý tưởng và khát vọng về một tình yêu đẹp đẽ và lý tưởng. Bài thơ không chỉ kể một câu chuyện tình yêu đơn thuần mà còn phản ánh sự sâu sắc về ước mơ và lý tưởng trong cuộc đời.

Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Điều bạn ấn tượng nhất về bài thơ là gì? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.

Trả lời: Điều ấn tượng nhất trong bài thơ là sự thể hiện tình cảm chân thành của nhân vật trữ tình đối với người chị. Bài thơ là một hành trình tìm kiếm tình yêu đầy khát vọng và sâu lắng, làm nổi bật sự chân thành và lòng kiên nhẫn của cậu bé.

Với những hướng dẫn soạn bài Tôi đi học chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.