Soạn bài Giấu của

Hướng dẫn soạn bài Giấu của – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trước khi đọc bài

Soạn bài Giấu của 1

Câu hỏi (Trang 140 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn khi xem một bộ phim hài, một vở hài kịch, hoặc đọc một truyện cười.

Trả lời

Truyện cười: “Bài kiểm tra”

  • Nội dung:
    Một giáo viên hỏi học sinh về cách đi đến trường nhanh nhất. Học sinh lần lượt trả lời bằng xe đạp, đi bộ, và xe bò. Khi được hỏi về xe bò, học sinh trả lời rằng nếu đi bằng xe bò thì sẽ không bao giờ đến được trường, tạo nên tình huống hài hước.
  • Cảm nhận:
    Truyện cười ngắn nhưng tạo tiếng cười với chi tiết bất ngờ. Sự hài hước được thể hiện qua câu trả lời thông minh và dí dỏm của học sinh, làm cho câu chuyện thêm phần thú vị.
  • Bài học rút ra:
    Không nên giới hạn suy nghĩ trong khuôn khổ cố định. Hãy luôn sáng tạo và tìm giải pháp mới cho các vấn đề. Thêm vào đó, biết cách tạo niềm vui và tiếng cười cho người khác là một điều tuyệt vời.

Sau khi đọc bài

Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định tình huống gây cười trong đoạn trích Giấu của.

Trả lời

Tình huống gây cười trong đoạn trích xuất phát từ hoàn cảnh trớ trêu khi Quan trưởng và Chánh lãnh lo lắng tìm cách giấu của cải trong nhà khi có biến. Đúng lúc đó, bà Phán đến nhà Quan trưởng và yêu cầu ở lại. Tình huống bất ngờ này dẫn đến những hành động hài hước như giấu của trong nồi canh, chăn bông, quần áo, tạo nên tiếng cười qua sự lúng túng và vụng về của các nhân vật.

Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Phân tích tính trào phúng trong ngôn ngữ đối thoại của hai nhân vật.

Trả lời

Đối thoại giữa hai nhân vật trong văn bản “Giấu của” của Lộng Chương mang đậm sự châm biếm, mỉa mai, và giễu cợt, đồng thời còn chứa đựng yếu tố phóng đại và hàm ý. Sự trào phúng trong các cuộc hội thoại này không chỉ tạo ra một không khí sống động và hấp dẫn mà còn phản ánh một cách sâu sắc những thói hư tật xấu trong xã hội. Qua đó, tác phẩm không chỉ giải trí mà còn đưa ra những nhận xét châm biếm về những vấn đề và quan điểm xã hội, từ đó khiến người đọc phải suy ngẫm về bản chất và ảnh hưởng của những thói xấu đó.

Câu 3 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Theo bạn, trạng thái “quẫn” của hai nhân vật ông Đại Cát và bà Đại Cát được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ và hành động nào?

Trả lời

Trong văn bản, tình trạng “quẫn” của ông Đại Cát và bà Đại Cát được thể hiện qua nhiều phương diện, bao gồm lời nói, cử chỉ, hành động, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt và giọng điệu. Những yếu tố này phản ánh sự lo lắng, sợ hãi và tuyệt vọng của họ trước tình cảnh khó khăn, tạo nên một bức tranh đa chiều về tâm trạng của hai nhân vật.

Soạn bài Giấu của 2

Câu 4 (trang 145 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Việc lặp đi lặp lại chi tiết về những tấm ảnh trong lời chỉ dẫn sân khấu ở phần đầu và phần cuối đoạn trích gợi cho bạn suy nghĩ gì?

Trả lời

Việc tái hiện chi tiết về những tấm ảnh trong lời chỉ dẫn sân khấu ở cả phần đầu và cuối đoạn trích “Giấu của” của Lộng Chương không chỉ là một kỹ thuật văn học mà còn là một phương pháp để tác giả thêm phần sâu sắc và ý nghĩa cho tác phẩm. Sự lặp lại này không chỉ củng cố chủ đề và thông điệp của câu chuyện mà còn kích thích người đọc suy tư, tạo ra một cái nhìn rõ ràng và sâu sắc hơn về nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Bằng cách này, tác giả tạo ra một kết nối mạnh mẽ giữa các phần của tác phẩm và giúp người đọc hiểu sâu hơn về các nhân vật và tình huống trong câu chuyện.

Câu 5 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Bạn thấy hai nhân vật “đáng cười” trong đoạn trích này đáng ghét hay đáng thương? Tại sao?

Trả lời

Hai nhân vật này gây cười bởi những hành động lố bịch và ích kỷ của họ. Tuy nhiên, đằng sau đó, họ cũng đáng thương vì nỗi sợ hãi, sự yếu đuối và cảm giác cô đơn mà họ đang phải đối mặt. Cảm xúc của độc giả có thể thay đổi tùy thuộc vào góc nhìn cá nhân: một số có thể tức giận với sự ích kỷ, trong khi những người khác có thể cảm thấy thương xót trước nỗi sợ hãi và cảm giác cô đơn của họ.

Câu 6 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Hãy chỉ ra xung đột giữa thực tế và lí tưởng được thể hiện trong đoạn trích.

Trả lời

Chủ đề xung đột giữa hiện thực và lý tưởng là một yếu tố quan trọng trong văn học, và đoạn trích “Giấu của” của Lộng Chương rõ ràng thể hiện sự xung đột này. Tác giả khéo léo dùng tác phẩm để phê phán sự bất công trong xã hội, thể hiện qua những chi tiết và tình huống trong câu chuyện. Tuy nhiên, mặc dù phê phán xã hội, Lộng Chương vẫn giữ vững niềm tin vào con người và khả năng của họ để vượt qua những khuyết điểm và thay đổi hiện thực. Sự kết hợp này tạo ra một cái nhìn sâu sắc về sự mâu thuẫn giữa những lý tưởng cao đẹp và thực tế phức tạp của xã hội, đồng thời khuyến khích người đọc suy ngẫm về cả hai yếu tố này.

Câu 7 (trang 146 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Nếu là đạo diễn dàn dựng đoạn trích này trên sân khấu, bạn sẽ lưu ý diễn viên những điểm gì?

Trả lời

Việc triển khai một vở kịch thành công đòi hỏi sự kỹ năng và kinh nghiệm từ phía đạo diễn, cùng với tài năng và nỗ lực từ các diễn viên. Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp ích cho đạo diễn và diễn viên khi dàn dựng đoạn trích “Giấu của” trên sân khấu.

Với những hướng dẫn soạn bài Giấu của – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.