Soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II

Hướng dẫn soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II- Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

II.Luyện tập và vận dụng

Soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II 2

1.Đọc

Câu 1 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Xác định ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh “lửa bên trong” và vấn để chính được tác giả đề cập trong văn bản.

Trả lời

Hình ảnh “lửa bên trong” tượng trưng cho sự nhiệt huyết, đam mê và khát vọng cống hiến. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ, việc khơi dậy và nuôi dưỡng “lửa bên trong” là rất quan trọng. Đây chính là nguồn động lực mạnh mẽ giúp họ vượt qua thử thách, cống hiến cho xã hội và không ngừng phát triển bản thân.

Khi “lửa bên trong” cháy bỏng, nó thúc đẩy sự tự tin và tinh thần tự học. Điều này khiến các bạn trẻ chủ động tìm kiếm cơ hội, học hỏi và sáng tạo, từ đó vượt qua khó khăn và định hình tương lai của mình. Sự đam mê này không chỉ giúp họ thành công cá nhân mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển và bền vững.

Vì vậy, việc nuôi dưỡng và duy trì “lửa bên trong” không chỉ là điều cần thiết để cá nhân phát triển mà còn quan trọng để tạo ra những đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Câu 2 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Khi viết bài “Lửa bên trong”, tác giả hướng tới đối tượng độc giả nào trước hết? Căn cứ cho phép khẳng định điều đó là gì?

Trả lời

Khi viết cho thanh niên và giới trẻ, chúng ta nên:

Sử dụng đại từ “anh” và “chúng ta” để tạo sự gần gũi và gắn kết trong giao tiếp.

Đưa ra các vấn đề, tâm tư và nguyện vọng của tuổi trẻ một cách chân thành và thiết thực.

Dùng lời văn giản dị, sôi nổi và giàu cảm xúc để dễ dàng chạm đến trái tim và tâm hồn của độc giả trẻ.

Câu 3 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tóm tắt những luận điểm chính của văn bản. Khái niệm “cuộc đời lớn” có mối liên quan như thế nào tới cảm hứng viết và lập luận của tác gia?

Trả lời

Để sống một cuộc đời ý nghĩa, chúng ta cần nuôi dưỡng “lửa bên trong” – sự khát vọng, ý chí và quyết tâm giúp vượt qua thử thách và đạt thành công. Lửa này không chỉ thúc đẩy thành công cá nhân mà còn hướng đến “cuộc đời lớn” – những cống hiến cho Tổ quốc, xã hội và cộng đồng. Hãy để lửa bên trong dẫn dắt chúng ta, đóng góp vào xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Câu 4 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Theo tác giả, đối với đời sống của mỗi con người, “lửa bên trong” có ý nghĩa gì?

Trả lời

Ý nghĩa của “lửa bên trong”:

“Lửa bên trong” là nguồn động lực mạnh mẽ giúp chúng ta sống với mục tiêu và lý tưởng rõ ràng.

Nó hỗ trợ chúng ta vượt qua mọi thách thức và khó khăn, hướng tới thành công.

Đồng thời, “lửa bên trong” cũng là yếu tố quan trọng giúp sống có ích cho xã hội và góp phần vào xây dựng “cuộc đời lớn”.

Câu 5 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tìm trong văn bản những từ ngữ chỉ trạng thái tâm lí, hoạt động của con người ứng với hai tình trạng: có “lửa bên trong” và không có “lửa bên trong” (lập bảng liệt kê và đối sánh).

Trả lời

So sánh trạng thái tâm lí, hoạt động của con người:

Trạng thái Có “lửa bên trong” Không có “lửa bên trong”
Tâm lí Hăng hái, nhiệt huyết, lạc quan, tin tưởng, quyết tâm Chán nản, uể oải, bi quan, hèn nhát, lười biếng
Hoạt động Cống hiến, sáng tạo, hăng say, dũng cảm, dám nghĩ dám làm Ù lì, thụ động, lẩn tránh, thiếu ý chí, dễ dàng bỏ cuộc

Câu 6 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Chỉ ra một số biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong văn bản. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ mà bạn thấy tâm đắc.

Trả lời

Biện pháp tu từ:

So sánh: “Lửa bên trong” được so sánh với “ngọn lửa” và “mặt trời”.

Tác dụng: Biện pháp so sánh làm nổi bật sức mạnh và tầm quan trọng của “lửa bên trong”. Nó gợi lên hình ảnh mạnh mẽ, rực rỡ và ấm áp, nhấn mạnh sự ảnh hưởng lớn lao của nhiệt huyết và đam mê trong cuộc sống.

Ẩn dụ: “Lửa bên trong” tượng trưng cho nhiệt huyết và đam mê.

Tác dụng: Ẩn dụ giúp làm rõ và sâu sắc hóa ý nghĩa của “lửa bên trong” bằng cách liên kết nó với cảm xúc và động lực, tạo nên sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người đọc.

Điệp ngữ: Sử dụng lặp lại các cụm từ như “Lửa bên trong” và “cuộc đời lớn”.

Tác dụng: Điệp ngữ nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của các khái niệm này, tạo nên sự nhấn mạnh và làm cho thông điệp trở nên dễ nhớ hơn.

Câu 7 (trang 130 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Văn bản ra đời năm 1943, khi Việt Nam đang chuyển mình bước vào một thời đại mới. Qua những gì được gợi ý từ văn bản, liên hệ đến cơ hội và thách thức của đất nước hiện nay, hãy viết đoạn văn (khoảng 600 chữ) bàn về việc lựa chọn thái độ sống tích cực hướng về cộng đồng của tuổi trẻ.

Trả lời

Thái độ sống tích cực là một nguồn động lực quan trọng giúp mỗi cá nhân nỗ lực và cống hiến cho cộng đồng. Khi hướng về cộng đồng, không chỉ đơn thuần là ý thức trách nhiệm cá nhân, mà còn là sự sẵn lòng hỗ trợ và chia sẻ nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho cả xã hội. Thái độ tích cực giúp mỗi người trưởng thành hơn, được yêu mến và kính trọng. Đồng thời, nó góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh, giàu đẹp và đoàn kết.

Để lựa chọn thái độ sống tích cực và hướng về cộng đồng, tuổi trẻ cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cống hiến và trách nhiệm đối với xã hội. Họ cũng cần rèn luyện lòng yêu nước, sự dũng cảm, và tinh thần chia sẻ, giúp đỡ người khác. Tham gia vào các hoạt động xã hội và tình nguyện là những cách hiệu quả để họ góp sức xây dựng cộng đồng. Dù phải đối mặt với thách thức như sự cạnh tranh và cám dỗ, tuổi trẻ Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để chọn lựa thái độ sống tích cực. Hãy cùng nhau đóng góp vào việc xây dựng một Việt Nam giàu đẹp và văn minh thông qua việc cống hiến cho đất nước và quê hương.

Soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II 3

2.Viết

Chọn một trong những đề sau:

Đề 1. Nêu một bài tập dự án mà bạn hoặc nhóm học tập của bạn muốn thực hiện; phác thảo kế hoạch thực hiện bài tập dự án đó.

Đề 2. Viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề liên quan đến con đường phía trước của tuổi trẻ, từ những gợi ý của các văn bản đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập hai.

Đề 3. Bạn đã suy nghĩ như thế nào về việc lựa chọn nghề nghiệp của bản thân? Hãy viết bức thư gửi cho một đối tượng phù hợp để trao đổi về vấn để này.

Đề 4. Giả định bạn là người được mời phát biểu trong lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội nào đó. Hãy chuẩn bị bài phát biểu của mình trên cơ sở xác định rõ nội dung của lễ phát động.

Trả lời

Đề 1. Nêu một bài tập dự án mà bạn hoặc nhóm học tập của bạn muốn thực hiện; phác thảo kế hoạch thực hiện bài tập dự án đó.

Bài tham khảo:

Tên dự án: Khảo sát và tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa

Bài tập dự án:

 Mục tiêu:

– Tăng cường sự nhận thức của cộng đồng về các ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa.

– Thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm thay thế không có nhựa.

– Đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sống.

Phác thảo kế hoạch thực hiện

– Giai đoạn 1: khảo sát:

+ Lập kế hoạch thiết kế bảng câu hỏi: Xác định các thông tin cần thu thập về thói quen sử dụng và nhận thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng đối với vấn đề rác thải nhựa.

+ Triển khai mẫu khảo sát: Phân phối bảng câu hỏi trực tiếp hoặc thông qua các nền tảng mạng xã hội.

+ Thu thập và tổng hợp dữ liệu: Phân tích kết quả khảo sát để đánh giá tình hình hiện tại và xác định các thách thức cần được giải quyết.

– Giai đoạn 2: Tuyên truyền

+ Xây dựng nội dung tuyên truyền dựa trên thông tin thu thập từ khảo sát, nhằm tạo ra thông điệp dễ hiểu và hấp dẫn cho cộng đồng.

+ Tuyên truyền trực tiếp có thể bao gồm tổ chức các sự kiện như hội thảo, triển lãm, và phát tờ rơi. Trong khi đó, tuyên truyền trực tuyến thường dựa trên việc chia sẻ thông tin qua mạng xã hội, website, và YouTube.

+ Đối tượng tuyên truyền được lựa chọn là các nhóm có tỷ lệ sử dụng và thải ra rác thải nhựa cao nhất.

– Giai đoạn 3: Đánh giá kết quả

+ Theo dõi và thu thập phản hồi: Giám sát hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền qua các kênh trực tuyến và trực tiếp.

+ Đánh giá mức độ thay đổi nhận thức và hành vi: So sánh kết quả khảo sát trước và sau khi triển khai dự án.

+ Rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp cho các hoạt động trong tương lai.

Phân công nhiệm vụ:

– Nhóm trưởng: điều phối hoạt động trong nhóm

– Nhóm khảo sát: thu thập dữ liệu và thiết kế câu hỏi

– Nhóm tuyên truyền: thiết kế nội dung

– Nhóm báo cáo: viết báo cáo

Thời gian thực hiện

Kinh phí

Dự kiến kết quả và lời kết

–  Nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa. Thay đổi thói quen sử dụng và giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường. Góp phần bảo vệ môi trường sống và xây dựng cộng đồng xanh, sạch, đẹp.

– Dự án “Khảo sát và tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa” là một hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và góp phần bảo vệ môi trường.

Đề 2. Viết bài văn nghị luận bàn về một vấn đề liên quan đến con đường phía trước của tuổi trẻ, từ những gợi ý của các văn bản đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập hai.

Bài tham khảo:

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu bố mẹ có thực sự hiểu mình không? Hay bạn đã thông cảm cho họ chưa? Thường thì sự khác biệt về quan điểm sống và cách nhìn nhận giữa các thế hệ có thể tạo ra những khoảng cách khó vượt qua. Để hiểu và giải quyết vấn đề này, chúng ta cần nhận thức rõ về khái niệm “khoảng cách thế hệ” và cách thu hẹp nó.

“Khoảng cách thế hệ” đơn giản là sự khác biệt trong quan điểm, giá trị và nhận thức giữa các thế hệ. Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, giới trẻ ngày càng tiếp cận với nhiều tư tưởng mới mẻ, điều này làm gia tăng khoảng cách thế hệ giữa các thành viên trong gia đình. Ông bà và bố mẹ, những người thuộc thế hệ đi trước, sống trong hoàn cảnh phải lo lắng cho sự sinh tồn. Họ luôn làm việc chăm chỉ với mong muốn mang lại điều kiện tốt nhất cho con cái. Tuy nhiên, sự bảo bọc thái quá có thể trở thành rào cản cho sự tự do và trải nghiệm của con cái.

Trong nhiều gia đình, sự so sánh giữa con cái với người khác, như câu nói “con nhà người ta” thường xuất hiện, có thể gây tổn thương và làm giảm tự tin của trẻ. Nhiều bậc phụ huynh có xu hướng áp đặt những lựa chọn và quan điểm của mình lên con cái mà không xem xét đến mong muốn và sở thích của chúng. Điều này làm cho con cái cảm thấy bị gò bó ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Để thu hẹp khoảng cách thế hệ, có thể áp dụng một số cách sau:

Khuyến khích sự tự do: Cho phép con trẻ thực hiện những điều mình thích, giúp chúng phát triển và sáng tạo. Mỗi người có sở trường và thế mạnh riêng, việc thúc đẩy tự do sẽ giúp con cái trở nên tự tin và năng động hơn.

Chấp nhận thất bại: Thay vì trách mắng khi con làm sai, hãy bình tĩnh chỉ ra sai sót để con có thể hiểu và rút kinh nghiệm. Thất bại là mẹ của thành công, và việc học từ những sai lầm sẽ giúp con trưởng thành hơn.

Tránh bạo lực: Bạo lực về thể chất và tinh thần chỉ làm tình hình tồi tệ hơn và có thể tạo ra sự cứng đầu, bất trị ở con cái. Hãy thay đổi cách tiếp cận để con cảm thấy được yêu thương và tôn trọng.

Lắng nghe và chia sẻ: Bố mẹ nên lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của con cái nhiều hơn. Thay vì chỉ dạy bảo, hãy trở thành người bạn để xóa bỏ khoảng cách giữa các thế hệ.

Mở lòng: Con cái cũng nên mở lòng chia sẻ với bố mẹ và thông cảm cho nỗi lòng của họ. Việc chia sẻ cảm xúc và ý tưởng sẽ giúp hai bên hiểu nhau hơn.

Gửi gắm tới các bậc phụ huynh, sức khỏe tinh thần của con cái là rất quan trọng. Hãy làm cho con cảm thấy may mắn và tự hào về bản thân, tạo điều kiện để chúng tự do phát triển và theo đuổi những ước mơ của mình. Chỉ khi cả hai bên cùng nỗ lực, khoảng cách thế hệ mới có thể được thu hẹp, dẫn đến một gia đình gắn bó và hiểu biết hơn.

Đề 3. Bạn đã suy nghĩ như thế nào về việc lựa chọn nghề nghiệp của bản thân? Hãy viết bức thư gửi cho một đối tượng phù hợp để trao đổi về vấn để này.

Bài tham khảo:

Hải Phòng, ngày… tháng… năm…

Chào anh Tuấn!

Em là An đây, em trai của anh đây. Anh có nhớ em không? Đã một thời gian dài em không viết thư cho anh. Dạo này anh thế nào, sức khỏe và việc học tập vẫn ổn chứ?

Anh Tuấn ơi, khi lớn lên anh dự định sẽ làm nghề gì? Em thì mơ ước trở thành một luật sư tài giỏi giống như anh, vì em thấy nghề này rất đáng kính trọng, bởi nó giúp bảo vệ công lý và lẽ phải cho mọi người. Nếu em trở thành một luật sư giỏi, em sẽ cố gắng bào chữa cho những người vô tội, để không có ai phải chịu án oan nữa. Anh nghĩ sao về ước mơ của em? Nhớ viết thư và chia sẻ với em suy nghĩ cũng như ước mơ của anh nhé!

Cuối thư, em chúc anh và gia đình luôn sức khỏe dồi dào và hạnh phúc. Anh em mình hãy cùng nhau nỗ lực học tập để hiện thực hóa những ước mơ của mình nhé!

Em trai của anh,
An
Nguyễn Văn An

Đề 4. Giả định bạn là người được mời phát biểu trong lễ phát động một phong trào hay một hoạt động xã hội nào đó. Hãy chuẩn bị bài phát biểu của mình trên cơ sở xác định rõ nội dung của lễ phát động.

Bài tham khảo:

Kính thưa các thầy cô lãnh đạo, quý vị đại biểu cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Bánh xe thời gian không ngừng quay và chẳng chờ đợi ai bao giờ. Một mùa hè nữa lại đến với những tán phượng rực hồng, làm bừng sáng con tim của mỗi học trò. Thời gian trôi qua thật nhanh, chỉ mới hôm qua đây thôi, tiếng trống khai trường vẫn còn vang vọng, mở đầu cho biết bao dự định và kế hoạch học tập của thầy và trò trường THPT. Giờ đây, chúng ta đã đến buổi lễ bế giảng năm học…, thời điểm để nhìn lại kết quả của một năm đầy cố gắng, là lúc nói lời tạm biệt với trường lớp, thầy cô và bạn bè. Đối với các bạn lớp 12, đây là mùa hè đặc biệt – mùa chia ly để mở ra một chân trời mới. Mười hai năm học sắp trôi qua, tuổi học trò “nhất quỷ nhì ma” chỉ còn là những hoài niệm nhạt nhòa của một miền ký ức xa xăm…

Các bạn học sinh thân mến!

Khi nhìn lại ba năm trước, chắc hẳn nhiều bạn cũng như tôi, từng là những học trò lớp 10 bâng khuâng và lưu luyến khi thấy những cánh phượng đỏ rực nơi góc sân. Đôi khi chúng ta cũng cảm thấy ngỡ ngàng khi thấy các anh chị lớp 12 khóc nức nở trong ngày bế giảng. Lúc đó, sự chia tay chỉ đơn giản là tạm biệt thầy cô, trường lớp, bạn bè trong ba tháng hè để rồi quay lại và tiếp tục nỗ lực. Nhưng giờ đây, trong khoảnh khắc này, tôi đã hiểu cảm xúc của các anh chị. Lớp 9 ra trường nghĩa là chúng ta vẫn có thể quay về, nhưng lớp 12 thì không còn trở lại nữa. Chúng ta không còn là những học trò vô tư, hồn nhiên nữa. Những khuôn mặt thân quen sẽ không còn hiện diện đầy đủ, và đó là một điều khó khăn…

Thưa các thầy cô,

Ba năm qua, chúng em được học dưới mái trường này, gắn bó với thầy cô và trưởng thành dưới sự dìu dắt, yêu thương và nâng đỡ của các thầy cô. Tất cả chúng em đều cảm thấy may mắn và tự hào khi được học tập dưới mái nhà chung này. Nơi đây, thầy cô đã trang bị cho chúng em một nền tảng kiến thức vững chắc để bước vào đời. Có những bài học nhẹ nhàng và sâu lắng, cũng có những kiến thức khô khan, cứng nhắc. Nhưng từ ngày mai, chúng em sẽ bước vào cuộc sống với hành trang là những bài học từ thầy cô, những lời chỉ bảo ân cần. Thầy cô đã cống hiến cả cuộc đời mình cho chúng em, ngày đêm trăn trở với tương lai của những học trò bé bỏng. Chúng em biết rằng đôi lúc mình có thể làm các thầy cô buồn lòng, nhưng chúng em luôn cảm nhận được sự độ lượng, vị tha và bao dung của thầy cô. Những đêm thức trắng bên trang giáo án, những buổi chiều mưa lạnh lẽo mà thầy cô vẫn đến trường kịp giờ lên lớp, chúng em nào hay biết. Chính những điều đó đã làm cho chúng em yêu những trang giáo án, những hạt bụi phấn rơi trên tóc thầy, vì đó là minh chứng cho lòng yêu nghề và sự khát khao cống hiến của thầy cô. Xin cho chúng em một lần nữa được gọi tên các thầy cô với sự trân trọng và biết ơn sâu sắc nhất. Những âm thanh ấy sẽ mãi vang vọng trong tâm hồn chúng em trên những bước đường phía trước. Giờ đây sắp phải xa trường, nhiều đứa trong chúng em ước thời gian quay trở lại, dù chỉ một lần, để được trở thành học trò của thầy cô thêm một lần nữa, để được yêu thương, quan tâm, và thậm chí là la rầy. Chúng em chỉ có thể cố gắng hết sức trong những kỳ thi quan trọng sắp tới để không làm hoài phí công sức của thầy cô, để nơi cuối hành trình, thầy cô vẫn có thể mỉm cười vì chúng em.

Xin chân thành cảm ơn!

Soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II 4

3.Nói và nghe

Chọn thực hiện theo nhóm học tập một trong các nội dung sau:

Nội dung 1. Trình bày lại kết quả thực hiện bài tập dự án mà bạn hoặc nhóm của bạn đã hoàn thành theo yêu cầu của sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập hai, trên cơ sở tiếp thu những góp ý và việc hoàn thiện sản phẩm ngay sau hoạt động nói và nghe ở Bài 6.

Nội dung 2. Theo trải nghiệm và hiểu biết của bạn, những vấn đề xã hội nào thường tạo ra sự phân cực trong các ý kiến phân tích, đánh giá, bàn luận? Đề xuất đề tài tranh biện về một vấn đề thuộc loại này và nêu ý kiến riêng của bạn.

Nội dung 3. Cơ hội và thách thức đối với đất nước là một vấn đề lớn mà mỗi cá nhân có thể đề cập theo những cách khác nhau, tùy vào nhận thức và vốn sống của mình. Hãy chọn một đề tài phù hợp liên quan đến vấn để này để thuyết trình.

Trả lời

Nội dung 1. Trình bày lại kết quả thực hiện bài tập dự án mà bạn hoặc nhóm của bạn đã hoàn thành theo yêu cầu của sách giáo khoa Ngữ văn 12, tập hai, trên cơ sở tiếp thu những góp ý và việc hoàn thiện sản phẩm ngay sau hoạt động nói và nghe ở Bài 6.

Bài tham khảo:

Chào thầy cô và các bạn, hôm nay, em xin trình bày về báo cáo của bài tập dự án Sức mạnh của tiếng cười qua các tác phẩm hài kịch

BÁO CÁO KẾT QUẢ BÀI TẬP DỰ ÁN

Nhóm 2 lớp 12A trường Trung học Phổ thông…

Dự án:

SỨC MẠNH CỦA TIẾNG CƯỜI QUA CÁC TÁC PHẨM HÀI KỊCH

1.  Trình bày kết quả của thực hiện dự án:

– Sản phẩm 1:

Tiếng cười trong hài kịch có ý nghĩa quan trọng vì nó phản ánh những câu chuyện thực tế, mang nhiều sắc thái như châm biếm, đả kích, giễu cợt hay vui vẻ. Nó là phương tiện phê phán những mặt xấu của xã hội và khẳng định cái tốt đẹp, giúp thay đổi nhận thức của con người.

Trong “Quan thanh tra” của Gogol, tiếng cười phê phán các thói hư tật xấu qua các nhân vật như Khlét-xa-cốp, thị trưởng, và chánh án. Gogol muốn khán giả tự nhìn nhận và cảnh báo về lối sống trống rỗng. Tác phẩm này giúp khán giả nhận thức về bản thân và tiếng cười hài kịch sống mãi trong lòng độc giả.

Tiếng cười là phản ứng cảm xúc trước các xung đột hài kịch, nhằm vào đối tượng cụ thể với mục đích và ý nghĩa xã hội sâu sắc.

– Sản phẩm 2: 01 bộ sưu tập các văn bản hài kịch ( 03 bản)

+ Tác phẩm Bệnh sĩ của tác giả Lưu Quang Vũ

+ Tác phẩm Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ của nhà văn Shakespeare

+ Tác phẩm Quan thanh tra của nhà văn Gogol.

– Sản phẩm 3: Bộ tranh minh họa một số nhân vật, chi tiết… trong tác phẩm hài kịch

– Sản phẩm 4: 01 clip sân khấu hóa đoạn trích hài kịch Quan thanh tra ( Gô-gôn)

2. Đánh giá, nhận xét:

Sản phẩm của dự án đã cung cấp đầy đủ thông tin và ý nghĩa về sức mạnh của tiếng cười trong hài kịch, qua đó thấy được tầm quan trọng của tiếng cười hài kịch trong cuộc sống. Phần trình bày của em đến đây là kết thúc. Em rất mong nhận được phản hồi từ thầy cô và các bạn để bài làm của em được hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn.

3. Chỉnh sửa, hoàn thiện

– Dựa theo yêu cầu của kiểu bài để bổ sung các thông tin còn thiếu; lược bỏ những đoạn miêu tả dài dòng, ít có giá trị thông tin hay những câu biểu cảm không cần thiết.

– Nếu bài tập dự án được một nhóm thực hiện, bản báo cáo cần được thông qua các thành viên trong nhóm để có những điều chỉnh phù hợp.

 Nội dung 2. Theo trải nghiệm và hiểu biết của bạn, những vấn đề xã hội nào thường tạo ra sự phân cực trong các ý kiến phân tích, đánh giá, bàn luận? Đề xuất đề tài tranh biện về một vấn đề thuộc loại này và nêu ý kiến riêng của bạn.

Bài tham khảo:

Đề tài: Nên cấm hay cho phép sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 13 tuổi?

Lý do lựa chọn:

Vấn đề sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 13 tuổi đang là một chủ đề gây nhiều tranh cãi trong xã hội hiện đại. Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, bao gồm phụ huynh, nhà giáo dục và các chuyên gia công nghệ thông tin. Sự phân cực trong các quan điểm về việc nên hay không nên cho trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng mạng xã hội đã tạo ra một bức tranh đa chiều với nhiều ý kiến khác nhau.

Một số người cho rằng việc trẻ em được tiếp cận với mạng xã hội có thể tạo điều kiện cho sự phát triển kỹ năng số và kết nối xã hội. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng trẻ em dưới 13 tuổi cần được bảo vệ khỏi những tác động tiêu cực của mạng xã hội. Những quan điểm trái chiều này làm nổi bật sự cần thiết phải phân tích kỹ lưỡng vấn đề để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho sự phát triển của trẻ em trong thời đại số.

Ý kiến riêng của tôi:

Tôi cho rằng cần cấm sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 13 tuổi vì những lý do sau:

  • Khả năng nhận thức và đánh giá thông tin chưa đầy đủ: Trẻ em ở độ tuổi này chưa đủ khả năng nhận thức và đánh giá đúng đắn về các thông tin trên mạng xã hội. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, quảng cáo không lành mạnh và các nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Sự thiếu hụt về khả năng phê phán và phân tích thông tin có thể khiến trẻ em dễ bị lừa dối và tổn thương.
  • Nguy cơ từ mạng xã hội: Mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ em, bao gồm bạo lực mạng, nội dung khiêu dâm, lừa đảo và các mối quan hệ độc hại. Những nguy cơ này có thể gây ra những tổn thương tâm lý nghiêm trọng cho trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và cảm xúc của các em.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe và học tập: Việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều có thể dẫn đến nghiện mạng, thiếu ngủ, giảm sự tập trung và hiệu quả học tập. Áp lực từ các tương tác ảo và các tiêu chuẩn không thực tế trên mạng có thể gây ra suy giảm sức khỏe tâm thần cho trẻ em.

Giải pháp:

Cha mẹ: Cha mẹ cần quan tâm, giáo dục và kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội của con em mình. Các bậc phụ huynh nên đặt ra các quy tắc rõ ràng về thời gian và nội dung truy cập mạng xã hội, đồng thời hướng dẫn con em về cách sử dụng mạng xã hội an toàn và có trách nhiệm. Sự quan tâm và can thiệp kịp thời của cha mẹ có thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ tiềm ẩn.

Nhà trường: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động giáo dục về việc sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh. Các chương trình này nên bao gồm các buổi thảo luận, hội thảo và hoạt động ngoại khóa để nâng cao nhận thức của học sinh về những rủi ro và cách bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội. Giáo dục là một công cụ quan trọng trong việc trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân trực tuyến.

Các cơ quan chức năng: Các cơ quan chức năng cần có quy định và biện pháp quản lý hoạt động của mạng xã hội. Điều này bao gồm việc yêu cầu các nền tảng mạng xã hội kiểm tra độ tuổi của người dùng, phát triển các công cụ giám sát và bảo vệ trẻ em trực tuyến, cũng như tăng cường tuyên truyền về an toàn mạng. Sự can thiệp từ các cơ quan chức năng có thể giúp tạo ra một môi trường mạng xã hội an toàn hơn cho trẻ em.

Kết luận:

Vấn đề sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 13 tuổi là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm và giải quyết triệt để. Để bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ tiềm ẩn của mạng xã hội, cha mẹ, nhà trường và xã hội cần phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, việc hướng dẫn trẻ em cách sử dụng công nghệ một cách an toàn và có ích là rất cần thiết. Việc cấm sử dụng mạng xã hội đối với trẻ em dưới 13 tuổi không chỉ là một biện pháp bảo vệ, mà còn là bước đi quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển toàn diện và lành mạnh của trẻ em trong thời đại số.

Nội dung 3. Cơ hội và thách thức đối với đất nước là một vấn đề lớn mà mỗi cá nhân có thể đề cập theo những cách khác nhau, tùy vào nhận thức và vốn sống của mình. Hãy chọn một đề tài phù hợp liên quan đến vấn để này để thuyết trình.

Bài tham khảo:

Chào thầy cô và các bạn,

Tôi là [Tên bạn], học sinh lớp 12, trường THPT [Tên trường].

Thưa các bạn, trong suốt cuộc đời mình, Bác Hồ kính yêu luôn dành niềm tin lớn lao vào thế hệ thanh niên. Bác từng nói: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên.” Bác khẳng định rằng thanh niên có vai trò then chốt trong sự nghiệp cách mạng và tương lai của đất nước. Vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã đặt niềm tin và giao trọng trách cho thanh niên là “người chủ tương lai của đất nước,” yêu cầu chúng ta phải nỗ lực vươn lên và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cách mạng.

Hiện tại, đất nước ta đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Quá trình này mang đến cho chúng ta không chỉ những cơ hội mà còn cả những thách thức lớn. Những cơ hội đáng chú ý bao gồm:

Mở rộng thị trường: Việc hội nhập giúp Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp cận và mở rộng thị trường hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, từ đó thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế.

Vị thế quốc tế: Đẩy mạnh hội nhập giúp đất nước ta có vị thế bình đẳng trên trường quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia và thúc đẩy cải cách hiệu quả hơn.

Cải thiện môi trường kinh doanh: Là thành viên của WTO, môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ:

Khoảng cách phát triển: Nước ta vẫn đang tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực và thế giới, gây ra nhiều khó khăn trong cạnh tranh thị trường.

Cạnh tranh gia tăng: Sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, điều này đòi hỏi chúng ta phải nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện các chiến lược quản lý.

Sự phụ thuộc lẫn nhau: Hội nhập sâu rộng làm tăng sự phụ thuộc giữa các quốc gia, nên chúng ta cần có năng lực phân tích và dự báo chính xác để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài.

Với vị trí và vai trò là chủ nhân tương lai của đất nước, thanh niên Việt Nam là lực lượng đông đảo, năng động và sáng tạo. Chúng ta có khả năng tiếp thu nhanh chóng những thành tựu khoa học và công nghệ, đồng thời có tinh thần xung phong và trách nhiệm cao đối với các vấn đề của quốc gia và thế giới. Thái độ và ý thức chính trị của thanh niên cũng đang có những chuyển biến tích cực, ngày càng quan tâm và chủ động hơn trong việc đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, thanh niên vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn: trình độ học vấn và chuyên môn còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, và sức khỏe thể chất còn nhiều hạn chế. Những vấn đề như việc làm, thu nhập thấp và nhận thức về nghề nghiệp cũng đang là những vấn đề bức xúc.

Để vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội, thanh niên cần nhận thức rõ vị trí và vai trò của mình, đồng thời không ngừng tự học tập và rèn luyện. Chúng ta cần trau dồi bản lĩnh chính trị, giữ vững lý tưởng xã hội chủ nghĩa, và tích cực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mỗi thanh niên cần mở rộng hiểu biết về tình hình thế giới, để có tư duy và hành động phù hợp. Đây là cả trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của chúng ta trong việc cùng đất nước gặt hái thành công trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên đây là phần trình bày của tôi về vai trò của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn. Xin cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập học kì 2 phần II- Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.