Soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc văn bản

Nội dung chính: Bài thơ miêu tả tâm trạng mong chờ mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tâm trạng của các chiến sĩ khi đợi mưa trên đảo Sinh Tồn được miêu tả như thế nào? Những đặc điểm nổi bật trong cách thể hiện tâm trạng đó là gì?

Trả lời: Tâm trạng chờ đợi mưa của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn được thể hiện rất sinh động và sâu sắc.

Những nét tâm trạng:

Mong đợi mãnh liệt: Các chiến sĩ rất khao khát mưa, điều này thể hiện qua hình ảnh “Mưa đi! Mưa cho mãnh liệt; Mưa cho táo bạo;” và sự lo lắng trong câu “Mặt chúng tôi ngửa lên như đất.” Họ đợi mưa như đợi một phép màu cứu rỗi, tạo ra niềm vui và hy vọng lớn lao.

Tưởng tượng khi có mưa: Họ hình dung niềm vui khi mưa đến, với hình ảnh “như con cá rô rạch nước đón mưa rào” và “bữa tiệc linh đình bày toàn nước ngọt.” Điều này thể hiện sự khao khát và niềm vui tột độ trong tâm tưởng nếu mưa đến.

Tâm trạng nếu không có mưa: Dù không mưa, họ vẫn kiên cường và sinh tồn trên đảo, so sánh “chúng tôi như hòn đá ngàn năm,” thể hiện quyết tâm và sức sống mãnh liệt.

Biện pháp tu từ:

Điệp cấu trúc: “Ôi ước gì được thấy mưa rơi; Mưa đi! Mưa đi!” nhấn mạnh sự khao khát và mong mỏi.

So sánh: “Như con cá rô rạch nước đón mưa rào” và “cùng gào như ếch nhái uôm uôm” thể hiện sự mãnh liệt và khát khao đối với mưa.

Những đặc sắc trong cách thể hiện tâm trạng này là sự kết hợp giữa hình ảnh cụ thể và biện pháp tu từ mạnh mẽ, giúp người đọc cảm nhận rõ ràng sự khắc khoải và niềm mong mỏi của các chiến sĩ.

Soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Cơn mưa trong tâm tưởng của các chiến sĩ và thực tế có điểm gì khác biệt? Tại sao các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn lại mong mưa như vậy?

Trả lời:

Cơn mưa trong tâm tưởng của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn khác biệt với thực tế ở chỗ:

Trong tâm tưởng: Cơn mưa được miêu tả với vẻ đẹp thần thoại, như là “Mưa như chưa bao giờ mưa,” khiến cảnh vật trên đảo hồi sinh, đá san hô xanh lên, và không khí trở nên tươi mới. Đây là hình ảnh lý tưởng hóa và đầy lạc quan.

Trong thực tế: Mưa lại là điều xa xỉ, với mưa “thăm thẳm xa khơi,” và khi mưa đến, nó có thể chỉ là những cơn mưa nhỏ giọt không đủ làm thay đổi tình trạng khô hạn trên đảo.

Các chiến sĩ mong mưa vì nó không chỉ giải quyết vấn đề khô hạn mà còn mang lại niềm vui và sự hồi sinh cho cuộc sống của họ. Mưa sẽ làm giảm bớt sự khắc nghiệt của cuộc sống trên đảo và mang đến hy vọng về một cuộc sống dễ chịu hơn.

Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Nhan đề của bài thơ khiến bạn nghĩ gì về hòn đảo và những người lính trên đảo?

Trả lời:

Nhan đề “Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn” gợi ý rằng đảo Sinh Tồn là một nơi khô hạn và đầy thử thách, nơi mà sự sống bị chi phối bởi điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Điều này phản ánh hoàn cảnh khó khăn của các chiến sĩ, sống trong một môi trường thiếu nước và thiếu sự tươi mới của thiên nhiên. Tình trạng này làm nổi bật sự kiên cường và quyết tâm của các chiến sĩ trong việc sinh tồn và bảo vệ đảo.

Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Qua bài thơ, tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì đến người đọc?

Trả lời:

Nhà thơ Trần Đăng Khoa gửi gắm thông điệp rằng chúng ta cần trân trọng và biết ơn những cống hiến và sự hy sinh của các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn. Bài thơ không chỉ là một bức tranh sinh động về cuộc sống khắc nghiệt trên đảo mà còn là lời kêu gọi sự đồng cảm và hỗ trợ từ cộng đồng đối với những người đang chịu đựng khó khăn và gian khổ để bảo vệ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Với những hướng dẫn soạn bài Đợi mưa trên đảo Sinh Tồn – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.