Soạn bài Chiếc lá cuối cùng – Ngữ văn 9 – Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Chiếc lá cuối cùng  – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.Soạn bài Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 9 - Cánh diều

Đọc hiểu

Câu 1. Giôn-xi mong muốn điều gì?

Trả lời: Giôn-xi mong muốn sống, không còn ý nghĩ buông xuôi, cô đã lấy lại hy vọng và niềm tin vào cuộc sống khi thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn trên cành, mặc dù cô đã tưởng rằng chiếc lá đó đã rụng. Điều này đã giúp Giôn-xi có động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Câu 2. “Chiếc lá cuối cùng” có ý nghĩa như thế nào với Giôn-xi?

Trả lời: “Chiếc lá cuối cùng” đối với Giôn-xi không chỉ là một chiếc lá thường xuân bình thường mà còn là biểu tượng của hy vọng và nghị lực sống. Khi thấy chiếc lá vẫn còn trên cành sau bao ngày gió mưa, Giôn-xi đã lấy lại được niềm tin và khát khao sống, từ bỏ ý định buông xuôi.

Câu 3. Chuyện đi xa xôi bí ẩn muốn nói điều gì?

Trả lời: Chuyện đi xa xôi bí ẩn mà Xiu nói với Giôn-xi muốn ám chỉ rằng cô vẫn còn nhiều điều tốt đẹp để chờ đón và không nên từ bỏ cuộc sống. Nó là một lời động viên, khích lệ Giôn-xi tiếp tục sống và cố gắng vượt qua bệnh tật.

Câu 4. Hình dung thái độ và tình cảm của Giôn-xi khi thấy “chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó”?

Trả lời: Khi thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó, Giôn-xi rất ngạc nhiên và cảm động. Cô cảm thấy mình đã có thêm sức mạnh để sống tiếp, không còn ý định buông xuôi nữa. Thái độ của Giôn-xi thay đổi hoàn toàn từ tuyệt vọng sang hy vọng, từ buông bỏ sang quyết tâm sống.

Câu 5. Vì sao Giôn-xi bình phục?

Trả lời: Giôn-xi bình phục nhờ tình yêu thương, sự chăm sóc tận tình của bạn bè và đặc biệt là nhờ tấm lòng nhân ái của cụ Bơ-men. Khi thấy chiếc lá cuối cùng vẫn bám trên cành, Giôn-xi đã lấy lại niềm tin và ý chí sống, điều này đã giúp cô vượt qua bệnh tật.

Câu 6. Sự việc cụ Bơ-men mất tạo nên điều bất ngờ nào?

Trả lời: Sự việc cụ Bơ-men mất tạo nên điều bất ngờ khi người đọc biết rằng chính cụ là người đã vẽ chiếc lá cuối cùng lên tường để giữ hy vọng sống cho Giôn-xi. Sự hy sinh thầm lặng của cụ đã thể hiện tinh thần nhân ái và lòng yêu thương con người sâu sắc.

Câu 7. Kết thúc truyện giúp người đọc hiểu ra điều gì?

Trả lời: Kết thúc truyện giúp người đọc hiểu ra giá trị của lòng nhân ái và sự hy sinh thầm lặng. Cụ Bơ-men đã dành cả cuộc đời và thậm chí là mạng sống của mình để cứu sống Giôn-xi. Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tình người và sự chia sẻ trong cuộc sống.Soạn bài Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 9 - Cánh diều 2

Trả lời câu hỏi cuối bài

Câu 1. Tóm tắt truyện trong khoảng 5 – 7 dòng. Nhan đề Chiếc lá cuối cùng có liên quan như thế nào đến nội dung câu chuyện?

Tóm tắt truyện: “Chiếc lá cuối cùng” kể về câu chuyện của hai nữ họa sĩ nghèo là Xiu và Giôn-xi sống cùng nhau trong một căn hộ nhỏ. Giôn-xi mắc bệnh viêm phổi và mất niềm tin vào sự sống, cô tin rằng khi chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân rụng, cô sẽ chết. Cụ Bơ-men, một họa sĩ già, đã vẽ chiếc lá cuối cùng lên tường trong đêm mưa bão để giữ hy vọng sống cho Giôn-xi. Nhờ đó, Giôn-xi đã lấy lại niềm tin và hồi phục, nhưng cụ Bơ-men đã qua đời vì lạnh và viêm phổi sau khi hoàn thành bức tranh.

Nhan đề “Chiếc lá cuối cùng” liên quan đến nội dung câu chuyện như thế nào? Nhan đề “Chiếc lá cuối cùng” tượng trưng cho niềm hy vọng và sức sống mãnh liệt. Chiếc lá cuối cùng mà cụ Bơ-men vẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là biểu tượng của sự hy sinh, lòng nhân ái và niềm tin vào cuộc sống. Chính chiếc lá này đã giúp Giôn-xi vượt qua bệnh tật và tìm lại được ý chí sống.

Câu 2. Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Dẫn ra và phân tích tác dụng của một số lời người kể chuyện và lời nhân vật.

Ngôi kể: Truyện được kể ở ngôi thứ ba.

Phân tích tác dụng của một số lời người kể chuyện và lời nhân vật:

Lời người kể chuyện

  • Ví dụ: “Cụ Bơ-men là một họa sĩ già yếu, bệnh tình nguy kịch.”
  • Tác dụng: Lời kể ở ngôi thứ ba giúp câu chuyện trở nên khách quan, đồng thời cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về tình trạng của các nhân vật và bối cảnh của câu chuyện. Sự miêu tả chi tiết về tình trạng của cụ Bơ-men tạo ra một sự bất ngờ và xúc động khi người đọc biết về sự hy sinh của cụ.

Lời nhân vật

  • Ví dụ: “Đó là chiếc lá cuối cùng,” Giôn-xi nói, “Em cứ tưởng là nhất định trong đêm vừa qua nó đã rụng.”
  • Tác dụng: Lời nói của Giôn-xi thể hiện sự tuyệt vọng và mất niềm tin của cô vào sự sống. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về tình trạng tâm lý của Giôn-xi và cảm nhận sâu sắc hơn về sự hy sinh thầm lặng của cụ Bơ-men.Soạn bài Chiếc lá cuối cùng - Ngữ văn 9 - Cánh diều 3

Câu 3. Tình huống truyện có gì hấp dẫn? Kết thúc truyện có gì độc đáo? Nếu Xiu và Giôn-xi biết cụ Bơ-men sẽ vẽ chiếc lá trên tường thì câu chuyện có thể thay đổi như thế nào? Vì sao?

Tình huống truyện hấp dẫn: Tình huống truyện hấp dẫn ở chỗ Giôn-xi tin rằng sự sống của cô phụ thuộc vào chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân. Sự kỳ vọng và tuyệt vọng của Giôn-xi tạo nên sự căng thẳng và thu hút người đọc.

Kết thúc truyện độc đáo: Kết thúc truyện rất độc đáo khi người đọc biết rằng chiếc lá cuối cùng mà Giôn-xi nhìn thấy không phải là thật mà là do cụ Bơ-men vẽ. Sự hy sinh của cụ Bơ-men làm nổi bật giá trị của tình người và lòng nhân ái.

Nếu Xiu và Giôn-xi biết cụ Bơ-men sẽ vẽ chiếc lá trên tường thì câu chuyện có thể thay đổi như thế nào? Vì sao? Nếu Xiu và Giôn-xi biết trước rằng cụ Bơ-men sẽ vẽ chiếc lá trên tường, câu chuyện có thể không còn tác động mạnh mẽ như hiện tại. Giôn-xi có thể không cảm thấy động lực và niềm tin mạnh mẽ để chiến đấu với bệnh tật, bởi vì cô biết chiếc lá là giả. Sự bất ngờ và hy vọng của Giôn-xi đối với chiếc lá cuối cùng chính là yếu tố quan trọng giúp cô hồi phục. Sự hy sinh thầm lặng của cụ Bơ-men mang lại sức mạnh và niềm tin cho Giôn-xi, điều này sẽ không đạt được nếu cô biết trước kế hoạch của cụ.

Với những hướng dẫn soạn bài Chiếc lá cuối cùng – Ngữ văn lớp 9 – Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.