Hướng dẫn làm đề số 3 thi khảo sát đầu năm lớp 11 môn Văn

Đề thi khảo sát đầu năm lớp 11 môn Văn luôn là một thử thách không nhỏ đối với học sinh. Đặc biệt, đề số 3 trong kỳ thi này thường yêu cầu học sinh không chỉ nắm vững kiến thức lý thuyết mà còn phải thể hiện khả năng phân tích, lập luận mạch lạc. Việc tham khảo cách làm bài thi này sẽ giúp các bạn chuẩn bị tâm lý vững vàng, đồng thời phát huy tối đa khả năng làm bài để đạt kết quả cao. Cùng tìm hiểu cách làm đề số 3 một cách hiệu quả, từ đó chinh phục kỳ thi này một cách xuất sắc.

Hướng dẫn làm đề số 3 thi khảo sát đầu năm lớp 11 môn Văn
Hướng dẫn làm đề số 3 thi khảo sát đầu năm lớp 11 môn Văn

ĐỀ 3

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau:

“Mối tình đầu ấy tặng em
Một cành hoa trắng tháng Giêng
Một lời chưa nói thành tên
Một lần đưa tiễn dịu dàng...”

(Tựa Trích diễm thi tập – Hoàng Đức Lương – chuyển ngữ hiện đại)

Câu 1. Đoạn thơ thể hiện cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?

Câu 2. Hình ảnh “cành hoa trắng tháng Giêng” mang ý nghĩa gì?

Câu 3. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu thơ thứ 3?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với việc lưu giữ kỷ niệm tình yêu đầu đời? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm):

Từ đoạn thơ, viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của ký ức tuổi trẻ trong đời sống con người.

Câu 2 (5,0 điểm):

Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Uy-lít-xơ trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về.

>>>Xem thêm: Đề số 4 và đán án đề số 4

Tham khảo cách làm đề số 3

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1. Đoạn thơ thể hiện cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?

Trả lời: Đoạn thơ thể hiện cảm xúc hoài niệm, lưu luyến và nhẹ nhàng của nhân vật trữ tình về mối tình đầu. Những lời thơ miêu tả những khoảnh khắc đẹp, tuy giản đơn nhưng đầy ý nghĩa trong một mối tình chưa trọn vẹn. Cảm xúc yêu thương, tiếc nuối và sự dịu dàng khi nhắc về kỷ niệm này là chủ đạo.

Câu 2. Hình ảnh “cành hoa trắng tháng Giêng” mang ý nghĩa gì?

Trả lời: Hình ảnh "cành hoa trắng tháng Giêng" có ý nghĩa tượng trưng cho sự tinh khôi, thuần khiết của mối tình đầu. Hoa trắng là biểu tượng của sự ngây thơ, trong sáng và tháng Giêng là thời điểm đầu năm, gợi lên khởi đầu mới mẻ và đầy hy vọng. Đây cũng là hình ảnh của sự chia ly, lưu luyến và kỷ niệm của một thời yêu thương chưa trọn vẹn.

Câu 3. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu thơ thứ 3?

Trả lời: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu thơ thứ 3: "Một lời chưa nói thành tên". Câu thơ này miêu tả một lời chưa thể thốt ra, nhưng lại mang đậm ý nghĩa và đã trở thành một phần quan trọng trong ký ức, thể hiện cảm giác tiếc nuối và sự chưa trọn vẹn trong mối quan hệ.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với việc lưu giữ kỷ niệm tình yêu đầu đời? Vì sao?

Trả lời: Cá nhân tôi đồng tình với việc lưu giữ kỷ niệm tình yêu đầu đời. Mối tình đầu thường rất đặc biệt và là dấu ấn quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi người. Kỷ niệm về tình yêu đầu đời giúp chúng ta nhớ lại những cảm xúc trong sáng, chân thành và cũng là bài học quý giá trong cuộc sống, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân và mối quan hệ trong tương lai. Lưu giữ kỷ niệm cũng là cách để tôn vinh những khoảnh khắc đẹp, dù có thể không kéo dài mãi.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm):

Dàn ý:

Mở bài

Ký ức tuổi trẻ là một phần quan trọng trong cuộc đời mỗi người, góp phần tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ.

Đoạn thơ gợi nhớ về ký ức tình yêu đầu đời, là một phần của tuổi trẻ.

Thân bài

Ký ức là hành trang quý giá: Những ký ức tuổi trẻ, dù đẹp hay buồn, đều giúp chúng ta trưởng thành hơn. Ký ức là nguồn động viên, là bài học để ta rút ra những kinh nghiệm sống.

Tình yêu đầu đời và ký ức: Tình yêu đầu đời gắn liền với những cảm xúc trong sáng, chân thành. Những ký ức này có thể theo chúng ta suốt cuộc đời, là một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành.

Sức mạnh của ký ức trong cuộc sống hiện tại: Ký ức giúp ta cảm nhận được những thay đổi trong bản thân, nhận thức rõ hơn về giá trị của hiện tại và tương lai.

Kết bài:

Ký ức tuổi trẻ, đặc biệt là những mối tình đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và cái nhìn cuộc sống. Mặc dù thời gian trôi qua, nhưng những ký ức ấy vẫn tồn tại mãi trong trái tim mỗi người.

Câu 2 (5,0 điểm):

Dàn ý chi tiết:

Mở bài

Giới thiệu về nhân vật Uy-lít-xơ trong tác phẩm Odyssey của Homer và đoạn trích Uy-lít-xơ trở về.

Vấn đề cần phân tích: vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Uy-lít-xơ.

Thân bài

Uy-lít-xơ – Người anh hùng trong sử thi:

Uy-lít-xơ là một anh hùng nổi bật với sự thông minh, mưu trí và lòng dũng cảm. Sự trở về của ông sau chiến tranh Trojan thể hiện hình ảnh của một người anh hùng kiên cường trong nghịch cảnh.

Sự thông minh, khéo léo của Uy-lít-xơ giúp ông vượt qua bao thử thách, từ quái vật, ma quái đến những nguy hiểm khác mà ông gặp phải trong suốt hành trình trở về quê nhà.

Vẻ đẹp tâm hồn của Uy-lít-xơ:

Lòng yêu thương gia đình: Uy-lít-xơ luôn nhớ về vợ Penelope và con trai Telemachus trong suốt cuộc hành trình dài. Mặc dù gặp vô vàn thử thách, ông không bao giờ quên mục tiêu quay về để đoàn tụ với gia đình.

Khả năng kiên nhẫn và quyết tâm: Uy-lít-xơ không chỉ có trí tuệ vượt trội mà còn có sự kiên trì, nhẫn nại trong việc vượt qua khó khăn. Ông không chùn bước dù cho quãng đường về nhà có kéo dài suốt hai mươi năm.

Uy-lít-xơ là biểu tượng của sự bất khuất: Chính sự kiên cường trong tâm hồn, không chịu khuất phục trước bất kỳ thử thách nào, đã tạo nên một nhân vật sử thi tuyệt vời.

Kết bài

Từ vẻ đẹp tâm hồn của Uy-lít-xơ, ta thấy được một hình mẫu lý tưởng của người anh hùng trong văn học sử thi: kiên cường, thông minh và luôn hướng về gia đình. Vẻ đẹp tâm hồn của ông không chỉ là sức mạnh thể xác mà còn là sự khôn ngoan và lòng trung thành.

Qua việc tham khảo và nắm vững cách làm đề số 3 trong đề thi khảo sát đầu năm lớp 11 môn Văn, học sinh sẽ có thêm sự tự tin trong việc làm bài. Điều quan trọng là không chỉ dựa vào kiến thức có sẵn mà còn phải vận dụng khả năng sáng tạo, tư duy logic để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Việc chuẩn bị kỹ càng sẽ không chỉ giúp các bạn đạt kết quả tốt mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy sâu sắc, sẵn sàng cho những thử thách trong tương lai.

Đào Hạnh
Tác Giả

Đào Hạnh

Đào Hạnh là tác giả chuyên viết, hướng dẫn và chữa đề thi môn Ngữ văn, giúp học sinh ôn luyện hiệu quả, nâng cao tư duy và kỹ năng làm bài văn chuyên sâu.

Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *