Soạn bài Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm
Hướng dẫn soạn bài Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Định hướng
1.1. Viết thư trao đổi công việc hoặc bàn luận về một vấn đề quan trọng trong cuộc sống lao động và học tập là một kỹ năng cần thiết và phổ biến.
Có nhiều loại thư khác nhau, nhưng dựa trên mục đích, thư có thể chia thành hai loại chính: thư cá nhân và thư trao đổi công việc. Thư trao đổi công việc là một dạng văn bản mang tính hành chính, trong đó người viết có thể là cá nhân hoặc đại diện cho một tổ chức, cơ quan để trình bày và thảo luận về một công việc hoặc vấn đề đáng quan tâm với các bên liên quan. Ví dụ, thư từ cô giáo chủ nhiệm gửi cho học sinh và phụ huynh để thảo luận về việc tổ chức lễ tri ân cuối năm học lớp 12, hoặc thư từ một công ty gửi đến các ứng viên được tuyển dụng thông báo về việc nhận việc.
Thư trao đổi công việc có thể được gửi qua bưu điện, email, hoặc các nền tảng nhắn tin như Messenger. Dù sử dụng hình thức nào, việc soạn thảo thư trao đổi công việc cũng đòi hỏi sự nghiêm túc, với nội dung và hình thức cần phải thể hiện tính chuyên nghiệp.
1.2. Hướng dẫn soạn thảo thư trao đổi công việc:
Khi soạn thảo thư trao đổi công việc, các em cần lưu ý những điều sau:
- Xác định mục đích: Trước tiên, hãy làm rõ mục tiêu của thư: thư được viết để trao đổi về điều gì?
- Nội dung thư: Xác định rõ nội dung cần trao đổi, liên quan đến công việc hoặc vấn đề nào cụ thể?
- Hình thức trình bày: Quyết định xem thư sẽ được viết tay hay soạn thảo trên máy tính, và bố cục thư cần phải được sắp xếp như thế nào cho hợp lý?
- Phương thức gửi thư: Xác định cách gửi thư, thông qua bưu điện hoặc qua email tùy theo hoàn cảnh và yêu cầu.
Thực hành
2.1. Thực hành viết theo các bước
Bài tập: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 55)
Em hãy đóng vai hiệu trưởng nhà trường viết thư trao đổi với phụ huynh về việc lựa chọn nghề nghiệp của học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.
a) Chuẩn bị
- Nghiên cứu tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp sau khi học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông.
- Xác định những nội dung cần trao đổi với phụ huynh về việc hướng dẫn học sinh chọn nghề phù hợp.
- Xem lại các yêu cầu về viết thư trao đổi công việc đã được đề cập trong phần trước để định hướng rõ ràng.
b) Tìm ý và lập dàn ý
Để tìm ý cho bài viết, có thể xem xét các câu hỏi sau:
- Mục đích hiệu trưởng viết thư này là gì?
- Tại sao việc lựa chọn nghề nghiệp lại quan trọng?
- Tại sao cần trao đổi với phụ huynh về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của học sinh?
- Những giải pháp nào có thể giúp học sinh chọn đúng nghề nghiệp?
- Trách nhiệm của nhà trường và gia đình trong vấn đề này là gì?
Lập dàn ý: Chọn lọc và sắp xếp các ý tưởng theo bố cục của một bức thư trao đổi công việc, gồm ba phần: mở đầu thư, nội dung chính, và kết thúc thư.
c) Viết
- Có thể viết tay hoặc soạn thảo thư trên máy tính, nhưng cần đảm bảo thư rõ ràng, trang trọng, và đúng hình thức của thư trao đổi công việc.
- Nội dung thư cần tập trung vào vấn đề chính, ngắn gọn, diễn đạt rõ ràng và thuyết phục.
- Thư nên thể hiện sự trân trọng, lịch sự, nhã nhặn, nhưng cũng phải thẳng thắn trong cách diễn đạt.
Bài mẫu tham khảo:
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THƯ NGỎ
Kính gửi: Quý Phụ huynh học sinh trường THPT Chu Văn An,
Lời đầu tiên, thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, tôi xin gửi đến Quý Phụ huynh lời chào trân trọng cùng lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.
Những năm học cuối cấp là thời điểm quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh, khi các em chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới với nhiều cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp không chỉ đơn giản là chọn một ngành học, mà còn là chọn cho mình một con đường phát triển trong tương lai.
Chúng tôi hiểu rằng việc đưa ra quyết định này không hề dễ dàng, đặc biệt khi các em còn trẻ và chưa đủ kinh nghiệm để hiểu rõ bản thân mình muốn gì và có khả năng gì. Vì vậy, vai trò của phụ huynh trong việc định hướng và hỗ trợ các em là vô cùng quan trọng. Quý Phụ huynh có thể giúp con mình khám phá sở thích, năng lực cá nhân và đồng hành cùng các em trong quá trình này.
Nhà trường cũng cam kết sẽ luôn sát cánh cùng Quý Phụ huynh và các em học sinh. Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thông tin về các ngành nghề, xu hướng thị trường lao động, cũng như những yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn nghề nghiệp. Điều này không chỉ giúp các em có cái nhìn tổng quan hơn về các lựa chọn trước mắt mà còn giúp các em tự tin hơn khi đưa ra quyết định cho tương lai.
Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ Quý Phụ huynh trong việc định hướng nghề nghiệp cho các em, giúp các em có thể lựa chọn con đường đúng đắn và phù hợp nhất.
Kính chúc Quý Phụ huynh và các em học sinh luôn mạnh khỏe và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.
Trân trọng,
Hiệu trưởng
Nguyễn Văn A
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Sau khi soạn thảo xong bức thư, hãy đối chiếu với dàn ý đã lập để kiểm tra và chỉnh sửa theo các yêu cầu sau:
- Nội dung và hình thức của bức thư đã được trình bày hợp lý và đầy đủ chưa?
- Bức thư có còn lỗi chính tả, ngữ pháp, hay lỗi trình bày nào không? Nếu có, cần xác định rõ các lỗi này và tiến hành sửa chữa để đảm bảo bức thư hoàn chỉnh và chuyên nghiệp.
2.2. Rèn luyện kỹ năng viết: Kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài nghị luận
a) Cách thức
Trong văn bản nghị luận, không chỉ cần sử dụng các thao tác lập luận như chứng minh, giải thích, phân tích, bác bỏ, bình luận, hay so sánh, mà còn cần kết hợp các phương thức biểu đạt như miêu tả, tự sự, và biểu cảm. Sự kết hợp này giúp bài nghị luận trở nên vừa chặt chẽ, logic trong tư duy, vừa sinh động và hấp dẫn nhờ vào những hình ảnh và hình tượng cụ thể. Một bài nghị luận hay không chỉ thuyết phục người đọc bằng lý lẽ sắc bén mà còn lôi cuốn nhờ những hình ảnh sống động. Hình ảnh trong bài văn làm tăng sức thuyết phục, giúp chân lý trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn.
b) Bài tập: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 56)
Hãy đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Hai biển hồ
Người ta kể rằng ở Palestine có hai biển hồ nổi tiếng. Biển hồ thứ nhất là Biển Chết, nơi không có sự sống tồn tại. Nước trong hồ quá mặn đến nỗi không loài cá nào có thể sinh sống, và người uống phải nước cũng có thể bị bệnh. Không ai muốn sống gần Biển Chết. Biển hồ thứ hai là Galilee, nơi thu hút đông đảo du khách. Nước ở đây trong xanh, mát lành, con người có thể uống được và cá cũng sống được. Nhiều nhà cửa được xây dựng xung quanh, và vườn cây xanh tươi nhờ nguồn nước này.
Điều thú vị là cả hai biển hồ đều nhận nước từ sông Jordan. Tuy nhiên, Biển Chết giữ lại toàn bộ nước cho riêng mình, khiến nước trở nên mặn chát. Ngược lại, biển hồ Galilee không chỉ nhận mà còn chia sẻ nước với các hồ nhỏ và sông lạch xung quanh, nhờ đó nước luôn sạch và mang lại sự sống.
Cuộc sống cũng vậy, một ánh lửa chia sẻ sẽ lan tỏa, một đồng tiền kinh doanh sẽ sinh lợi. Đôi môi mở rộng sẽ đón nhận nụ cười, và bàn tay rộng mở sẽ nhận về niềm vui. Thật đáng buồn cho những ai chỉ biết giữ riêng cho mình, bởi “sự sống” trong họ cũng sẽ dần lụi tàn như nước trong Biển Chết.
Câu hỏi và trả lời:
a) Nội dung chính của văn bản trên bàn về vấn đề gì?
Văn bản kể về câu chuyện của hai biển hồ, dù cùng chung một nguồn nước nhưng lại có đặc tính hoàn toàn khác biệt. Biển Chết không có sự sống vì giữ nước cho riêng mình, trong khi biển hồ Galilee đầy sự sống vì chia sẻ nguồn nước với những nơi khác. Từ đó, văn bản truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của sự sẻ chia trong cuộc sống.
b) Trong văn bản, người viết đã sử dụng các thao tác nghị luận và kết hợp với phương thức biểu đạt nào?
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản là nghị luận, kết hợp với miêu tả.
c) Chỉ ra vai trò và tác dụng của sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong văn bản trên.
- Tăng cường giá trị biểu cảm: Sự kết hợp giữa nghị luận và miêu tả giúp người đọc dễ dàng hình dung cụ thể về hai biển hồ, từ đó tạo nên sức hấp dẫn cho văn bản.
- Tăng cường sức thuyết phục: Phương thức nghị luận cho phép tác giả bày tỏ quan điểm rõ ràng, đồng thời dẫn dắt và thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của sự sẻ chia trong cuộc sống.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.