Người kể trực tiếp tham gia vào câu chuyện và dùng đại từ “tôi” để xưng hô, tạo cảm giác gần gũi và chân thực. Người kể không chỉ thuật lại sự việc mà còn chia sẻ quan điểm, cảm xúc của mình với độc giả.
Người kể: Nhân vật chính trong câu chuyện, chính là người con của gia đình sở hữu chiếc ghế bị hỏng. Câu chuyện được kể dưới góc nhìn của người này, giúp độc giả dễ dàng theo dõi và đồng cảm với những gì xảy ra.
Câu 2: Tác giả đã mở đầu câu chuyện như thế nào?
Mở đầu câu chuyện: Tác giả khéo léo giới thiệu bối cảnh cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và tình huống xảy ra. Trong văn bản này, câu chuyện bắt đầu với tình huống chiếc ghế bị hỏng, điều này tạo ra tiền đề cho các sự kiện tiếp theo. Việc khởi đầu bằng tình huống cụ thể giúp dẫn dắt người đọc vào câu chuyện một cách tự nhiên, đồng thời mở ra không gian cho nhân vật và cốt truyện phát triển.
Câu 3: Tình huống nào làm phát sinh câu chuyện?
Tình huống phát sinh: Câu chuyện được kích thích bởi hành động của bác thợ mộc, khi bác quay lại nhà nhân vật “tôi” để hoàn thiện công việc mà mình đã làm trước đó. Chiếc ghế đã được sửa nhưng có một chiếc đinh chưa đóng hết, điều này khiến bác không thể yên tâm và quay lại để đóng nốt nhát búa cuối cùng. Chính sự chu đáo này của bác thợ mộc đã làm nổi bật tình huống phát sinh, từ đó tạo nên sự bất ngờ và thú vị cho câu chuyện.
Câu 4: Các chi tiết tiêu biểu nào xuất hiện trong câu chuyện? Cách các sự kiện được liên kết và chi tiết nào khiến diễn biến câu chuyện bất ngờ, thú vị?
Chi tiết tiêu biểu:
Cách liên kết sự kiện: Các sự kiện trong câu chuyện được liên kết theo thứ tự thời gian tuyến tính. Sự kiện trước dẫn đến sự kiện sau một cách hợp lý và mạch lạc, từ lúc chiếc ghế bị hỏng cho đến khi bác thợ mộc quay lại hoàn thiện công việc.
Chi tiết bất ngờ và thú vị: Chi tiết bất ngờ nhất là khi bác thợ quay lại nhà chỉ để đóng nốt một nhát búa vào chiếc đinh chưa hoàn thành. Đây là hành động tưởng chừng rất nhỏ bé nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa lớn. Nó thể hiện sự tận tâm, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm của bác thợ mộc đối với công việc của mình, cho dù đó chỉ là một việc nhỏ như hoàn thiện một chiếc đinh.
Câu 5 (trang 57 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Đoạn đối thoại giữa cha tôi và bác thợ mộc có vai trò gì trong việc thể hiện tính cách của hai nhân vật? Cha tôi đã giải quyết sự việc thứ hai như thế nào?
Trả lời:
Đoạn đối thoại giữa cha tôi và bác thợ mộc giúp làm rõ tính cách của hai nhân vật:
Cách cha tôi giải quyết sự việc thứ hai:
Câu 6 (trang 57 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nêu tác dụng của việc kết hợp giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm trong truyện.
Trả lời: Sự kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm có tác dụng làm cho tác phẩm thêm phong phú và đa chiều:
Tự sự giúp tác giả truyền tải câu chuyện một cách chân thực, gắn kết với độc giả qua những trải nghiệm và suy nghĩ cá nhân.
Miêu tả và biểu cảm tăng thêm chiều sâu cảm xúc, tạo ra những hình ảnh sinh động và cụ thể, giúp khán giả dễ dàng hình dung và cảm nhận được thế giới trong truyện.
Câu 7 (trang 57 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Em rút ra được những lưu ý gì khi viết một truyện kể sáng tạo?
Trả lời: Khi sáng tác truyện kể, cần chú ý đến:
Đề bài (trang 57 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Viết một câu chuyện tưởng tượng có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Em có thể lấy ý tưởng từ nhiều chủ đề như:
Mối quan hệ giữa các thành viên trong lớp, giữa thầy cô và học sinh, giữa các thành viên trong gia đình, hàng xóm,…
Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên.
Với đề tài này, em có thể sáng tác cho nhiều mục đích khác nhau như: dự thi, chia sẻ trong câu lạc bộ sáng tác của trường, hay đơn giản là để thỏa sức sáng tạo,… Ở mỗi trường hợp, cần xác định rõ:
Đọc thêm các câu chuyện, bộ phim hay và tham khảo kinh nghiệm sáng tác của các nhà văn để học cách phát triển cốt truyện, xây dựng nhân vật và kể chuyện.
Ghi chép lại những ý tưởng hay, những chi tiết thú vị mà em gặp trong quá trình đọc.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Xem lại những ghi chép và điền thông tin vào phiếu tìm ý:
PHIẾU TÌM Ý:
TRUYỆN KỂ SÁNG TẠO CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
Đề tài: …………………………………………………………………………………………………….
Ngôi kể: …………………………………Lý do chọn ngôi kể này: …………………………..
Câu chuyện diễn ra ở đâu và trong khoảng thời gian nào?
Nhân vật chính và các nhân vật phụ có mối quan hệ như thế nào?
Tình huống nảy sinh câu chuyện là gì?
Các sự kiện diễn ra như thế nào, nhân vật được thể hiện qua những khía cạnh nào (ngoại hình, lời nói, hành động, cảm xúc,…)?
Chi tiết nào là quan trọng nhất trong câu chuyện?
Yếu tố miêu tả và biểu cảm sẽ được kết hợp ra sao?
Cách giải quyết mâu thuẫn của câu chuyện như thế nào?
Thái độ và cảm xúc của người kể chuyện và nhân vật trong câu chuyện được thể hiện ra sao?
Thể hiện trực tiếp hay gián tiếp qua chi tiết nào?
Tên truyện: ………………………………………………………………………………………………….
Từ những ý chính, hãy sắp xếp thành dàn ý có thứ tự hợp lý.
Bước 3: Viết bài
Dựa trên dàn ý đã lập để viết bài. Khi viết cần lưu ý:
Sử dụng ngôi kể phù hợp với mục đích của câu chuyện (ngôi thứ nhất hoặc thứ ba).
Đảm bảo cấu trúc của một câu chuyện: mở đầu, diễn biến và kết thúc.
Kết hợp miêu tả (cảnh vật, ngoại hình, hành động, cảm xúc của nhân vật,…) và biểu cảm (thể hiện cảm xúc người kể).
Sử dụng lời kể và lời đối thoại, độc thoại của nhân vật để làm phong phú câu chuyện.
Chú ý dùng từ ngữ giàu hình ảnh, các biện pháp tu từ và đa dạng cấu trúc câu để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.
Bài viết tham khảo
Năm nay, khi bước vào lớp 9, tôi đã hứa với bố mẹ rằng nếu tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi, họ sẽ thưởng cho tôi một chuyến du lịch biển một tuần. Quyết tâm học tập để thực hiện ước mơ đó, tôi đã nỗ lực suốt cả năm học. Cuối năm học, tôi không chỉ trở thành học sinh giỏi mà còn đứng đầu lớp về thành tích học tập. Bố mẹ rất vui mừng với kết quả của tôi và đã thực hiện lời hứa, đưa gia đình tôi đến biển vào đầu tháng 7.
Chuyến xe chở chúng tôi đến một thành phố biển xinh đẹp, nơi trước mắt tôi hiện ra là biển xanh thẳm và yên bình, sóng biển dập dềnh trên bãi cát dài mịn màng.
Sau khi tận hưởng những phút giây vui vẻ bên biển, gia đình tôi cắm trại trên một hòn đảo nhỏ. Trong không gian bao la của biển cả, tôi nhìn ra xa và cảm nhận vẻ đẹp nên thơ của cảnh vật. Bỗng nhiên, tôi liên tưởng đến hình ảnh cô Út trong truyện cổ tích Sọ Dừa, khi cô bị lạc trên đảo hoang. Trong khi tôi mải nghĩ về cô Út, tôi thấy trước mắt có một túp lều nhỏ, khá sơ sài, với một cô gái xinh đẹp đứng ở cửa, đang ngóng về phía xa.
Thật tuyệt vời khi gặp được cô Út trong hoàn cảnh này, cô Út sống một mình trên đảo vắng quả thật đáng thương.
Cô có buồn không?
Cô Út trả lời:
Khi tôi vừa dứt lời, mẹ nhẹ nhàng đánh thức tôi:
Mẹ ơi, con vừa có một giấc mơ thật tuyệt!
Mẹ cười và nói: “Chắc con vừa ngủ một lát rồi.” Tôi kể cho mẹ nghe giấc mơ của mình và mẹ đáp:
Ở hiền gặp lành, giờ mẹ con ta về thôi, bố đang đợi.
Trên đường trở về, tôi vẫn còn cảm thấy hình ảnh cô Út hiền hậu và dễ thương, khiến cho biển càng trở nên đẹp và thơ mộng hơn.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Với những hướng dẫn soạn bài Viết một truyện kể sáng tạo – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Bình Luận