Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)
Hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Khái niệm: Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ là đoạn văn phản ánh cảm xúc và suy nghĩ cá nhân của người đọc về một bài thơ tám chữ, tập trung vào việc cảm nhận và đánh giá nội dung cũng như hình thức của tác phẩm. Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ:
Trình bày cảm xúc và suy nghĩ của người viết về một bài thơ tám chữ.
Cấu trúc gồm ba phần:
- Mở đoạn: Giới thiệu nhan đề của bài thơ, tên tác giả và cảm nhận chung của người viết về bài thơ thông qua một câu chủ đề rõ ràng.
- Thân đoạn: Phân tích và mô tả cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về những yếu tố nổi bật trong nội dung và nghệ thuật của bài thơ; làm rõ những hình ảnh, từ ngữ đặc sắc trong bài thơ đã tạo ra ấn tượng sâu sắc với người đọc.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và nêu rõ ý nghĩa của bài thơ đối với người đọc.
- Ví dụ phân tích bài viết:
Văn bản: Đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về bài thơ “Tựu trường.”
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Xác định nội dung câu chủ đề và câu kết đoạn của đoạn văn.
Trả lời:
Nội dung câu chủ đề: Câu chủ đề của đoạn văn là sự hồi tưởng đầy cảm xúc và sự xao xuyến của người viết khi đọc bài thơ “Tựu trường” của nhà thơ Huy Cận, khi những cảm xúc tuổi học trò bỗng trở về.
Câu kết của đoạn văn: Câu kết đoạn nhấn mạnh lòng biết ơn đối với tác giả vì đã giúp người đọc thêm trân trọng và gìn giữ những kỷ niệm quý giá của tuổi trẻ trong hành trình trưởng thành.
Câu 2: Người viết dùng ngôi thứ mấy để chia sẻ cảm nghĩ? Cảm xúc và suy nghĩ về bài thơ được thể hiện như thế nào trong đoạn văn?
Trả lời:
Ngôi thứ: Người viết sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm nghĩ, tạo sự gần gũi và cá nhân hóa cảm xúc.
Cảm xúc và suy nghĩ: Đoạn văn thể hiện cảm xúc xúc động, bồi hồi và trân trọng, với sự nhấn mạnh vào những khoảnh khắc ý nghĩa và những ký ức đẹp của thời học trò.
Câu 3: Đoạn văn đã phân tích những nét đặc sắc nào về nghệ thuật của bài thơ?
Trả lời:
Nghệ thuật liệt kê: Đoạn văn phân tích cách bài thơ sử dụng liệt kê để thể hiện các sắc thái cảm xúc của nhân vật trữ tình, như sự háo hức, xôn xao, và hy vọng khi bước vào ngôi trường mới.
Tác dụng: Nghệ thuật liệt kê làm nổi bật và làm sâu sắc thêm cảm xúc của nhân vật, giúp người đọc cảm nhận rõ hơn những tâm trạng và cảm xúc trong bài thơ.
Hình thức tổng phân hợp: Đoạn văn áp dụng cấu trúc tổng phân hợp, với câu chủ đề ở đầu và câu kết ở cuối.
Tác dụng: Cấu trúc này giúp tổ chức nội dung một cách logic, dễ hiểu và mạch lạc hơn, làm nổi bật ý chính của đoạn văn.
Câu 4: Tìm các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn và chỉ ra tác dụng của chúng.
Trả lời:
Phép thế: Sử dụng từ ngữ như “Cảm xúc”, “Những sắc thái cảm xúc” để thay thế từ “cảm xúc” và tạo liên kết giữa các phần của văn bản.
Tác dụng: Phép thế giúp tránh lặp lại từ ngữ, làm cho đoạn văn trở nên tự nhiên và dễ đọc hơn, đồng thời tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các phần của văn bản.
Hướng dẫn quy trình viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ tám chữ
Đề bài: Chọn một bài thơ tám chữ mà em yêu thích, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ đó.
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
Chọn bài thơ: Tìm một bài thơ tám chữ mà em cảm thấy đặc biệt và có ý nghĩa đối với bản thân.
Trả lời các câu hỏi sau:
- Thơ tám chữ: Thơ tám chữ là thể thơ có mỗi câu gồm tám chữ, thường được sử dụng để thể hiện các ý tưởng ngắn gọn nhưng sâu sắc.
- Đặc điểm của đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ: Đoạn văn nên tập trung vào cảm xúc và suy nghĩ của em về bài thơ, chú ý đến cả hình thức và nội dung của bài thơ.
- Mục đích viết và đối tượng đọc: Mục đích là để bày tỏ cảm xúc cá nhân và giúp người đọc hiểu thêm về bài thơ. Người đọc có thể là bạn bè, thầy cô hoặc bất kỳ ai quan tâm đến thơ văn. Nội dung và cách viết nên phù hợp với đối tượng đọc, dễ hiểu và chân thành.
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Đọc bài thơ: Đọc kỹ bài thơ để cảm nhận nhạc điệu và hiểu nội dung của nó. Chú ý đến cách gieo vần, ngắt nhịp và các yếu tố nghệ thuật khác.
Nét độc đáo: Xác định các đặc điểm nổi bật của bài thơ như cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, nhạc điệu, và bố cục của bài thơ. Đánh giá vai trò của những yếu tố này trong việc truyền tải ý nghĩa của bài thơ.
Ghi lại cảm xúc: Viết ra những cảm xúc mà bài thơ gợi lên cho em bằng một số cụm từ hoặc ý tưởng cụ thể.
Sắp xếp ý tưởng: Tạo dàn ý dựa trên các phần sau:
- Mở đoạn: Giới thiệu bài thơ, tên tác giả, và nêu cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
- Thân đoạn: Trình bày cảm xúc và suy nghĩ của em về những nét độc đáo của bài thơ, bao gồm nội dung và hình thức nghệ thuật.
- Kết đoạn: Khẳng định lại cảm nghĩ về bài thơ và nêu rõ ý nghĩa của bài thơ đối với em.
Bước 3: Viết đoạn
Triển khai đoạn văn: Dựa trên dàn ý, viết đoạn văn đảm bảo có đầy đủ nội dung và hình thức cần thiết. Chú ý đến sự mạch lạc, rõ ràng và tính chân thành trong cảm xúc.
Bài viết tương tự:
Bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh để lại trong tôi nhiều cảm xúc sâu sắc và ấn tượng mạnh mẽ. Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu về quê hương của mình bằng những câu chữ giản dị nhưng đầy ý nghĩa, đó là một làng chài cổ kính nằm ven biển. Tác giả miêu tả công việc thường nhật của người dân là ra khơi đánh bắt cá, với hình ảnh con thuyền đầy dũng cảm vươn ra biển lớn, mang đến hy vọng về một vụ mùa thành công. Tuy nhiên, điều làm tôi ấn tượng nhất chính là hình ảnh bến đỗ khi đoàn thuyền trở về. Bến cảng trở nên nhộn nhịp, sôi động, phản ánh một mùa thu hoạch bội thu với những người dân chài lưới khỏe khoắn đang bận rộn thu gom cá. Con thuyền cũng được miêu tả như đang nghỉ ngơi sau một hành trình dài đầy vất vả. Đặc biệt, trong khổ thơ cuối, Tế Hanh đã bộc lộ nỗi nhớ quê hương một cách chân thành và sâu sắc, với những hình ảnh quen thuộc như “màu nước xanh”, “cá bạc”, “chiếc buồm vôi”, và “con thuyền rẽ sóng”. Câu thơ cuối cùng với sự thổn thức “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!” đã gửi gắm nỗi nhớ quê da diết. Bài thơ không chỉ có âm điệu mạnh mẽ, hình ảnh sống động mà còn sử dụng ngôn từ giản dị, tạo nên sự gần gũi và chân thành. Tôi thật sự yêu mến bài thơ “Quê hương” vì những cảm xúc chân thật mà nó mang lại.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.