PHIẾU TÌM Ý PHÂN TÍCH BÀI THƠ
Tên bài thơ: …………………………………………………………………………………………..
Tên tác giả: …………………………………………………………………………………………..
Chủ đề của bài thơ: ………………………………………………………………………………..
Những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng:
Lập dàn ý: Sắp xếp các ý tìm được theo trình tự hợp lý, bao gồm:
Như vậy, quy trình viết bài nghị luận sẽ giúp em có một cái nhìn rõ ràng và chi tiết hơn về bài thơ mình phân tích, từ đó viết được một bài văn nghị luận sâu sắc và có chất lượng.
Bước 3: Viết bài
Dựa vào dàn ý đã lập, triển khai bài viết với sự chi tiết và phong phú. Dưới đây là ví dụ về cách viết bài nghị luận phân tích một bài thơ yêu thích:
Văn chương như một chiếc gương phản chiếu tâm hồn và thực tại, vẽ nên bức tranh cuộc sống bằng sự hòa quyện của cảm xúc và hiện thực. Những tác phẩm nghệ thuật không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bề ngoài mà còn thấm đẫm giá trị nhân văn sâu sắc, phản ánh một cách chân thực những sắc thái cảm xúc và tư tưởng của con người. Một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện rõ nét điều này là bài thơ “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu, một bài thơ nổi bật trong nền văn học kháng chiến chống Pháp.
Chính Hữu, một nhà thơ chiến sĩ, nổi tiếng với những tác phẩm mang đậm dấu ấn chiến tranh và hình ảnh người lính, đã khắc họa thành công tinh thần đồng chí và tình đoàn kết trong bài thơ “Đồng chí”. Được viết trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt, bài thơ không chỉ ghi lại hình ảnh người lính trong những ngày tháng gian khổ mà còn phản ánh những giá trị sâu xa của tình đồng chí.
Bài thơ bắt đầu bằng một hình ảnh giản dị nhưng sâu sắc, giới thiệu bối cảnh của những người lính. Chính Hữu sử dụng ngôn từ mộc mạc, dễ hiểu để miêu tả xuất thân của hai người lính, một người từ miền biển và một người từ miền trung du:
“Quê hương anh nước mặn đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày sỏi đá”
Hai câu thơ với cách miêu tả cụ thể về hoàn cảnh sống của hai nhân vật không chỉ phản ánh sự khác biệt về vùng miền mà còn nhấn mạnh sự đồng cảm giữa họ. Những hình ảnh “nước mặn đồng chua” và “đất cày sỏi đá” mang đến cảm giác về những vùng đất nghèo khó, nơi hình thành nên những con người có tinh thần kiên cường và mạnh mẽ.
Tiếp theo, bài thơ chuyển sang hình ảnh của tình đồng chí được xây dựng và củng cố qua thời gian và hoàn cảnh chiến đấu:
“Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau
Súng bên súng, đầu sát bên đầu
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”
Bằng những câu thơ đầy cảm xúc, Chính Hữu khắc họa rõ nét sự chuyển biến từ hai người lính xa lạ trở thành những người tri kỷ, nhờ vào những trải nghiệm chung trong chiến tranh. Hình ảnh “súng bên súng, đầu sát bên đầu” không chỉ miêu tả sự gần gũi về mặt thể chất mà còn thể hiện sự đồng cảm sâu sắc về tinh thần. Những đêm chung chăn trong giá rét không chỉ là hình ảnh cụ thể mà còn là biểu tượng của sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ giữa những người lính.
Chính Hữu cũng khéo léo lồng ghép nỗi nhớ quê hương của các chiến sĩ trong bài thơ:
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”
Những hình ảnh này vừa chân thực vừa sâu lắng, thể hiện sự hy sinh và quyết tâm của người lính khi từ bỏ quê hương, nhưng đồng thời cũng bộc lộ sự lưu luyến và tình yêu mãnh liệt đối với quê hương. Chính sự hy sinh này càng làm nổi bật giá trị của tình đồng chí và lòng yêu nước.
Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng một hình ảnh đẹp và thi vị, làm nổi bật tính chất lãng mạn và chiến đấu của người lính:
“Đầu súng trăng treo”
Câu thơ gợi lên hình ảnh ánh trăng lung linh trên đầu súng, tượng trưng cho hy vọng và lý tưởng hòa bình. Súng là biểu tượng của cuộc chiến đấu, còn ánh trăng là biểu tượng của hòa bình và ánh sáng tương lai. Sự kết hợp này không chỉ tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp mà còn thể hiện sự hòa quyện giữa hiện thực và lý tưởng trong tâm hồn người chiến sĩ.
Như vậy, bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu không chỉ phản ánh một cách chân thực cuộc sống và tinh thần chiến đấu của người lính trong kháng chiến mà còn làm nổi bật tình đồng chí, tình người và lý tưởng cao cả. Chính Hữu đã sử dụng ngôn ngữ giản dị, hình ảnh cụ thể và cảm xúc chân thành để khắc họa một bức tranh đẹp về tình đồng chí, từ đó làm nổi bật giá trị nhân văn của tác phẩm.
Văn chương không chỉ là nghệ thuật, mà còn là cầu nối giữa thực tại và cảm xúc, giữa người với người. Chính Hữu đã khéo léo kết hợp cả hai yếu tố này, mang đến cho người đọc một tác phẩm đầy cảm xúc và ý nghĩa, mãi mãi lưu lại trong lòng người đọc như một bài ca về tình đồng chí và tình yêu nước.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Với những hướng dẫn soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Bình Luận