Soạn bài Tự đánh giá: Hai cõi U Minh
Hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá: Hai cõi U Minh Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 45)
Đoạn tóm tắt in nghiêng của văn bản có tác dụng gì?
A. Giúp người đọc hình dung được bối cảnh câu chuyện
B. Giúp người đọc hiểu quan hệ giữa Tổng Bá và lũ cọp
C. Giúp người đọc hình dung được vùng đất U Minh ngày nay
D. Giúp người đọc hiểu mối quan hệ của Cai Thoại và Tổng Bá
Đáp án: A. Giúp người đọc hình dung được bối cảnh câu chuyện.
Giải thích: Đoạn tóm tắt in nghiêng giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được bối cảnh của câu chuyện, từ đó dễ dàng theo dõi nội dung chính.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 45)
Dòng nào sau đây nêu nội dung chính của văn bản?
A. Truyện kể về việc cọp hoành hành xóm mới, bắt trâu bò, lợn gà…
B. Truyện kể về Tổng Bá ức hiếp người dân nhưng rất sợ Cai Thoại
C. Truyện viết về Cai Thoại chinh phục cọp và giai thoại về ông
D. Truyện tả cảnh dân làng bỏ Tổng Bá kéo lên U Minh Thượng lập nghiệp
Đáp án: C. Truyện viết về Cai Thoại chinh phục cọp và giai thoại về ông.
Giải thích: Nội dung chính của văn bản xoay quanh câu chuyện về Cai Thoại, người đã chinh phục cọp và những giai thoại liên quan đến ông.
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Truyện được kể từ điểm nhìn của ai?
A. Ông Tổng Bá – điền chủ đất ven bờ U Minh
B. Người kể chuyện, tự xưng là “chúng tôi”
C. Vợ ông Cai Thoại
D. Tổng Bá và Cai Thoại
Đáp án: B. Người kể chuyện, tự xưng là “chúng tôi”.
Giải thích: Truyện được kể từ góc nhìn của người kể chuyện, sử dụng đại từ “chúng tôi” để thể hiện sự tham gia của người kể vào câu chuyện.
Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Nguyên nhân nào khiến cho truyện có màu sắc vừa hư vừa thực?
A. Câu chuyện li kì, như là những truyện thần thoại, truyền thuyết
B. Câu chuyện có thực từ thuở con người mở mang vùng U Minh
C. Câu chuyện nhằm tố cáo bọn chủ đất vùng U Minh ngày xưa
D. Quá trình mở đất U Minh được kể bằng câu chuyện có nhiều yếu tố kì lạ, kì ảo
Đáp án: D. Quá trình mở đất U Minh được kể bằng câu chuyện có nhiều yếu tố kỳ lạ, kỳ ảo.
Giải thích: Truyện mang màu sắc vừa hư vừa thực vì nó kết hợp giữa những yếu tố lịch sử có thật với các yếu tố kỳ ảo, tạo nên một câu chuyện hấp dẫn và bí ẩn.
Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Ý nào sau đây nêu lên giá trị nhận thức của truyện Hai cõi U Minh?
A. Giúp người đọc hiểu về cuộc sống và con người thời mới mở vùng đất U Minh
B. Giúp người đọc yêu mến và trân trọng con người thời mới mở vùng đất U Minh
C. Giúp người đọc có những rung động, khoái cảm về vẻ đẹp của vùng đất U Minh
D. Giúp người đọc có được niềm vui khi tham quan và khám phá vùng đất U Minh
Đáp án: A. Giúp người đọc hiểu về cuộc sống và con người thời mới mở vùng đất U Minh.
Giải thích: Truyện “Hai cõi U Minh” mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và con người trong giai đoạn mở mang vùng đất U Minh, từ đó hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của vùng đất này.
Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Nêu tác dụng của yếu tố kỳ ảo được tác giả sử dụng trong truyện.
Gợi ý trả lời:
Yếu tố kỳ ảo nổi bật trong truyện là chiếc áo của ông Cai Thoại, mà khi ai mặc nó vào rừng và quát lớn, cọp sẽ tự động rút lui. Thậm chí, chỉ cần vào rừng và xưng danh “tao là Cai Thoại đây,” cọp cũng sẽ bỏ chạy. Qua chi tiết này, tác giả muốn nhấn mạnh sức mạnh phi thường của nhân vật Cai Thoại, không chỉ là sức mạnh thể chất mà còn là sức mạnh từ lòng nhân ái và sự công bằng. Ông Cai Thoại chiếm đất rừng của hổ nhưng luôn cống nạp thức ăn như một cách chuộc lỗi, điều này khiến loài hổ đời đời ghi nhớ và không làm hại con người.
Câu hỏi 7: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Hãy chỉ ra phẩm chất và tính cách nhân vật Cai Thoại qua một số từ khoá.
Gợi ý trả lời:
Một số từ khóa thể hiện phẩm chất và tính cách của nhân vật Cai Thoại: chinh phục cọp, thò tay vào miệng cọp, giúp đỡ cọp.
=> Từ những từ khóa này, có thể thấy Cai Thoại là một người vô cùng dũng cảm và gan dạ, không hề nao núng trước loài hổ – chúa tể của rừng xanh. Đồng thời, ông cũng là người nhân hậu và hiểu rõ lẽ đời, luôn biết rằng khi con người chiếm đất của cọp thì cần phải trả ơn, thể hiện sự công bằng và lòng biết ơn với tự nhiên.
Câu hỏi 8: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Nhận xét khái quát về ngôn ngữ đối thoại của các nhân vật trong truyện.
Gợi ý trả lời:
Ngôn ngữ đối thoại giữa các nhân vật trong truyện mang tính chất gần gũi và thân mật, phản ánh mối quan hệ gắn bó giữa những người cùng làng, thường xuyên làm việc cùng nhau. Điều này thể hiện qua cách xưng hô quen thuộc như “anh – chú mày” và những câu nói mộc mạc, chân thật như “Ráng săn con heo rừng hay con nai giùm cho tôi, lần chót” hay “Chú mày đứng yên một chỗ. Có tôi đây.” Ngôn ngữ này không chỉ cho thấy sự thân tình mà còn phản ánh đời sống bình dị, chân chất của người dân trong bối cảnh câu chuyện.
Câu hỏi 9: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Hãy nêu thông điệp được tác giả Sơn Nam gửi gắm trong “Hai cõi U Minh” bằng một hoặc hai câu.
Gợi ý trả lời:
Hòa hợp với thiên nhiên và đối xử công bằng với tự nhiên sẽ mang lại sự ưu ái và bảo vệ từ chính môi trường mà ta sinh sống.
Câu hỏi 10: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 46)
Chi tiết nào trong truyện “Hai cõi U Minh” để lại ấn tượng sâu sắc nhất với em? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Chi tiết Cai Thoại từ từ chinh phục loài hổ là ấn tượng sâu sắc nhất với em. Bởi chi tiết này không chỉ thể hiện sức mạnh và sự gan dạ của con người trước thiên nhiên hoang dã, mà còn tôn vinh trí tuệ, bản lĩnh và sự khéo léo của người dân Nam Bộ trong việc sống hài hòa với thiên nhiên, đồng thời khẳng định sức mạnh của con người trong việc chinh phục và bảo vệ môi trường sống của mình.
Với những hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá: Hai cõi U Minh Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.