Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 88 – Ngữ văn lớp 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Tri thức ngữ văn trang 88 – Ngữ văn lớp 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Truyện truyền kỳ

Truyện truyền kỳ là một thể loại văn học tự sự thuộc thời kỳ trung đại, phản ánh thực tế qua những yếu tố kỳ bí và siêu nhiên. Tại Việt Nam, truyện truyền kỳ chủ yếu được viết bằng chữ Hán và phát triển mạnh mẽ trong thế kỷ XVI – XVII, với những tác phẩm tiêu biểu như “Thánh Tông đi thảo” của Lê Thánh Tông và “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ.

Các đặc điểm của truyện truyền kỳ có thể được phân tích qua các yếu tố như không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, cũng như lời của người kể chuyện và lời của các nhân vật.

  • Không gian trong truyện truyền kỳ: Không gian của truyện truyền kỳ thường bao gồm sự kết hợp giữa thế giới trần tục và các thế giới siêu nhiên như thánh thần, ma quỷ. Điều này tạo ra một không gian đầy yếu tố kỳ ảo, khác biệt so với các thể loại văn học khác.
  • Thời gian trong truyện truyền kỳ: Thời gian trong truyện truyền kỳ thường không theo quy luật thông thường. Có thể có sự khác biệt rõ rệt giữa thời gian ở thế gian và các cõi âm, thủy phủ, hay thượng giới, thể hiện qua nhịp độ thời gian không đều; nhân vật có thể sống qua nhiều đời hoặc kéo dài cuộc sống nhờ các phép thuật kỳ diệu.
  • Nhân vật trong truyện truyền kỳ: Nhân vật có thể là con người, thánh thần, ma quỷ, hoặc các sinh vật huyền bí khác. Nếu nhân vật là con người, họ thường có những đặc điểm nổi bật; còn nếu là thần linh hoặc ma quỷ, họ thường mang hình hài và tính cách giống con người, nhưng có sức mạnh siêu nhiên.

Cốt truyện trong truyện truyền kỳ: Trong truyện truyền kỳ, cốt truyện thường được xây dựng với các yếu tố kỳ ảo, tạo ra những biến cố bất ngờ và hợp lý hóa những điều ngẫu nhiên, phi thường. Những yếu tố kỳ bí giúp làm nổi bật và giải thích các sự kiện không bình thường trong câu chuyện.

Lời của người kể chuyện: Lời của người kể chuyện trong truyện truyền kỳ thường là lời của một nhân vật hiểu rõ mọi sự việc xảy ra ở cả thế giới trần tục, địa phủ, và các cõi thượng giới, nắm bắt toàn bộ hành động và suy nghĩ của các nhân vật. Lời của người kể chuyện thường chiếm ưu thế trong văn bản, đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt câu chuyện.

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 88 - Ngữ văn lớp 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

2, Lời đối thoại và độc thoại trong văn bản truyện

Lời đối thoại trong văn bản truyện là các cuộc trò chuyện giữa các nhân vật, phản ánh quá trình giao tiếp và tương tác giữa họ. Lời đối thoại thường luân phiên giữa người nói và người nghe, tạo nên sự phát triển của câu chuyện.

3, Cách dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp cùng việc sử dụng dấu câu

Khi cần truyền đạt lời nói hay ý nghĩ của một người hoặc nhân vật, ta có thể lựa chọn giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp tùy thuộc vào ngữ cảnh cụ thể.

Dẫn trực tiếp là việc trích dẫn nguyên văn lời nói hay suy nghĩ của một người hoặc nhân vật. Các đoạn dẫn trực tiếp thường được đặt trong dấu ngoặc kép để phân biệt rõ ràng với phần văn bản chính.
Ví dụ: Cô ấy nhìn ra ngoài cửa sổ và lẩm bẩm: “Làm sao tôi có thể hoàn thành công việc này trước hạn được?”.

Dẫn gián tiếp là việc tóm tắt hoặc diễn đạt lại lời nói hay ý nghĩ của một người hoặc nhân vật bằng cách của chính mình. Các đoạn dẫn gián tiếp không sử dụng dấu ngoặc kép và thường đi kèm với các từ như “rằng”, “là”, hoặc các cấu trúc tương tự để kết nối ý nghĩa.
Ví dụ: Trong đoạn văn, khi nói về những gì Vũ Nương bày tỏ, tác giả viết rằng cô đã hỏi về người đã nói ra câu chuyện đó, nhưng không tiết lộ cụ thể lời của cô.

Với những hướng dẫn soạn bài Tri thức ngữ văn trang 88 – Ngữ văn lớp 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.