Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 8
Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 8 – Sách Chân trời sáng tạo trang 65 Ngữ Văn 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1 (trang 65, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong những đoạn trích dưới đây:
a. Trăng nhập vào dây cung nguyệt lạnh,
Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần
Đàn buồn, đàn lặng, ôi đàn chậm!
Mỗi giọt rơi tàn như lệ ngân.
(Xuân Diệu, Nguyệt cầm)
b. Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.
Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần một trăm năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập. Dân ta lại đánh đổ chế độ quân chủ mấy mươi thế kỷ mà lập nên chế độ Dân chủ Cộng hòa.
[…]
Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phe Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!
Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng:
Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.
(Hồ Chí Minh, Tuyên ngôn độc lập)
c. Gió, gió thổi rào rào.
Trăng, trăng lay chấp chới.
Trời tròn như buồm căng.
Tất cả lên đường mới.
Hồn ta cánh rộng mở
Đôi bên gió thổi vào,
Nghĩ những điều hớn hở
Như trời cao, cao, cao.
(Xuân Diệu, Gió)
d. Rau cần, với cải bắp cho một tí rau răm vào, muối xổi, lấy ra ăn với thịt đông hay kho tàu, nó lạ miệng và có khi thú hơn cả dưa cải nữa….Nhưng ăn cháo ám mà không có rau cần thì…hỏng, y như thể là vào một khoảng vườn mà không có hoa, đi trong mùa xuân mà không thấy bướm.
(Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai)
Trả lời
a. Biện pháp lặp cấu trúc: “Trăng thương, trăng nhớ, hỡi trăng ngần”
Tác dụng:
- Nhấn mạnh tình cảm của trăng: thương nhớ, da diết
- Tạo nên âm hưởng da diết, trầm buồn, phù hợp với tâm trạng của trăng
b. Biện pháp lặp cấu trúc: “Sự thật là…, chứ không phải…, dân ta đã…, mà lập nên…, dân ta lại…, mà lập nên…, một dân tộc đã…, một dân tộc đã…, dân tộc đó phải được…, dân tộc đó phải được…, vì những lẽ trên, chúng tôi…, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng…”
Tác dụng:
- Nhấn mạnh những luận điểm, lập luận của tác giả
- Tạo nên nhịp điệu dồn dập, mạnh mẽ, thể hiện sự khẳng định chắc chắn, đầy quyết tâm của tác giả
- Biện pháp lặp cấu trúc: “Gió, gió thổi rào rào. Trăng, trăng lay chấp chới. Trời tròn như buồm căng. Tất cả lên đường mới.
c. Hồn ta cánh rộng mở. Đôi bên gió thổi vào. Nghĩ những điều hớn hở. Như trời cao, cao, cao.”
Tác dụng:
- Nhấn mạnh sự hòa hợp, đồng điệu của thiên nhiên và con người
- Tạo nên âm hưởng nhịp nhàng, vui tươi, thể hiện tâm trạng hân hoan, phấn khởi của con người
d. Biện pháp lặp cấu trúc: “Rau cần, với cải bắp cho một tí rau răm vào, muối xổi, lấy ra ăn với thịt đông hay kho tàu, nó lạ miệng và có khi thú hơn cả dưa cải nữa….Nhưng ăn cháo ám mà không có rau cần thì…hỏng, y như thể là vào một khoảng vườn mà không có hoa, đi trong mùa xuân mà không thấy bướm.”
Tác dụng:
- Nhấn mạnh vai trò quan trọng của rau cần trong món cháo ám
- Tạo nên sự so sánh, đối lập thú vị, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra sự khác biệt của món cháo ám có rau cần và không có rau cần
Câu 2 (trang 67, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Riêng những câu thơ
còn xanh
Riêng những bài hát
còn xanh
Và đôi mắt em
như hai giếng nước.
(Văn Cao, Thời gian)
a. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn thơ trên.
b. Cách diễn đạt “những câu thơ còn xanh”, “những bài hát còn xanh” có gì đặc biệt?
Trả lời
a. Trong đoạn thơ trên, biện pháp tu từ lặp cấu trúc được sử dụng ở hai dòng thơ đầu tiên:
Riêng những câu thơ
Còn xanh
Riêng những bài hát
Còn xanh
Biện pháp lặp cấu trúc ở đây là lặp lại một thành phần câu (cụm từ “còn xanh”) ở đầu hai dòng thơ.
Tác dụng:
- Nhấn mạnh sự trường tồn, bất diệt của những giá trị tinh thần, nghệ thuật, vượt qua sự tàn phá của thời gian.
- Tạo nên âm hưởng nhịp nhàng, trầm lắng, phù hợp với cảm xúc, tâm trạng của tác giả.
b. Cách diễn đạt “những câu thơ còn xanh”, “những bài hát còn xanh” là một cách diễn đạt độc đáo, giàu sức gợi của tác giả Văn Cao.
- “Còn xanh” là một hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cho sự tươi mới, sức sống mãnh liệt, không bị tàn phai bởi thời gian.
- Đối tượng của sự “còn xanh” ở đây là những giá trị tinh thần, nghệ thuật, như câu thơ, bài hát. Điều này thể hiện niềm tin của tác giả vào sức sống trường tồn của những giá trị tinh thần, nghệ thuật, vượt qua sự tàn phá của thời gian.
Câu 3 (trang 67, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) tự phác họa nét nổi bật trong tính cách của bạn, trong đó có sử dụng biện pháp tu từ lặp cấu trúc.
Trả lời
Mỗi người đều có những nét tính cách riêng, tạo nên sự khác biệt và độc đáo. Với tôi, nét nổi bật trong tính cách là sự năng động, nhiệt tình. Tôi luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động, thử thách mới, không ngại khó khăn, gian khổ. Tôi cũng rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với những người xung quanh.
Sự năng động, nhiệt tình giúp tôi có được nhiều cơ hội để học hỏi, trải nghiệm và trưởng thành. Tôi đã có được nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhờ những hoạt động ngoại khóa, những chuyến đi xa cùng bạn bè. Tôi cũng đã giúp đỡ được nhiều người và nhận được sự yêu mến, trân trọng của mọi người xung quanh.
Tuy nhiên, sự năng động, nhiệt tình cũng có thể khiến tôi trở nên hơi bốc đồng, thiếu suy nghĩ. Đôi khi, tôi hành động mà không cân nhắc kỹ hậu quả, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Tôi đang cố gắng rèn luyện bản thân để trở nên chín chắn, điềm tĩnh hơn, nhưng vẫn giữ được sự năng động, nhiệt tình vốn có.
Tôi tin rằng, sự năng động, nhiệt tình là một nét tính cách tích cực, giúp tôi có được nhiều thành công trong cuộc sống. Tôi sẽ tiếp tục phát huy nét tính cách này để trở thành một người tốt đẹp hơn.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 8 – Sách Chân trời sáng tạo trang 65 Ngữ Văn 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.