Soạn bài Thực hành Tiếng Việt 9
Hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 9 – Sách Chân trời sáng tạo trang 92 Ngữ Văn 11 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đề bài: Xác định lỗi thành phần câu trong các trường hợp sau và nêu cách sửa:
a. Qua văn bản “Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự” cho thấy ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, cụ Phan Bội Châu vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.
b. Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh như Tuấn , Quỳnh sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ.
c. Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu đã trở thành tấm gương cao đẹp cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời noi theo.
Trả lời
a. Lỗi: Thành phần trạng ngữ “ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm trạng ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm trạng ngữ “ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế” để tạo thành một câu ghép:
Cụ Phan Bội Châu, ngay cả khi bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế, vẫn luôn được thanh niên học sinh và các tầng lớp nhân dân ta rất mực yêu mến và ngưỡng mộ.
b. Lỗi: Thành phần trạng ngữ “như Tuấn , Quỳnh” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm trạng ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm trạng ngữ “như Tuấn , Quỳnh” để tạo thành một câu ghép:
Lòng tin của cụ Phan Bội Châu vào lớp thanh niên học sinh, như Tuấn , Quỳnh, sẽ tiếp bước các chí sĩ ái quốc như cụ.
c. Lỗi: Thành phần trạng ngữ “cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm trạng ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm trạng ngữ “cho đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời” để tạo thành một câu ghép:
Bằng tình cảm yêu nước, khát vọng duy tân và sự bôn ba tranh đấu cho mục tiêu dân tộc tự cường của cụ Phan Bội Châu đã trở thành tấm gương cao đẹp mà đồng bào khắp ba miền Bắc Trung Nam và thế hệ thanh niên học sinh đương thời noi theo.
Câu 2 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đề bài: Cho biết các câu sau mắc lỗi gì và nêu cách sửa (chú ý đối chiếu với các thông tin trong văn bản 1 và 2)
a. Vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở Bến Ngự, Nguyễn Vỹ đã viết tác phẩm “Tuấn – chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu.
b. Trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX, “Tuấn – chàng trai nước Việt”, một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại những “chứng tích thời đại”
c. Theo gợi ý của V.Lê-nin, một số tài liệu cho rằng M.Go-rơ-ki đã viết các tác phẩm tự truyện về cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có “Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,…
Trả lời
a. Lỗi: Thành phần trạng ngữ “ở Bến Ngự” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm trạng ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm trạng ngữ “ở Bến Ngự” để tạo thành một câu ghép:
Nguyễn Vỹ, ở Bến Ngự, vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước, đã viết tác phẩm “Tuấn – chàng trai nước Việt”, trong đó có thuật lại việc nhân vật Tuấn và Quỳnh đến thăm ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu.
b. Lỗi: Thành phần định ngữ “một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm định ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm định ngữ “một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn” để tạo thành một câu ghép:
“Tuấn – chàng trai nước Việt”, một tác phẩm văn xuôi tự sự cỡ lớn, đã ghi lại những “chứng tích thời đại” trong khoảng 45 năm đầu thế kỉ XX.
c. Lỗi: Thành phần trạng ngữ “khoảng từ năm 1913 đến năm 1923” không bổ sung cho thành phần nào trong câu, tạo thành một cụm trạng ngữ lẻ.
Cách sửa: Bổ sung thành phần chủ ngữ cho cụm trạng ngữ “khoảng từ năm 1913 đến năm 1923” để tạo thành một câu ghép:
M.Go-rơ-ki, theo gợi ý của V.Lê-nin, đã viết các tác phẩm tự truyện về cuộc đời ông khoảng từ năm 1913 đến năm 1923, trong đó có “Thời thơ ấu”, “Kiếm sống”, “Tôi đã học tập như thế nào?”,…
Câu 3 (trang 92, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Từ việc đọc các văn bản truyện, truyện kí trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về tầm quan trọng của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người. Sau đó, trao đổi với bạn học cùng nhóm và sửa lỗi thành phần câu trong đoạn văn (nếu có)
Trả lời
Ký ức là những gì ta đã trải qua, đã biết, đã cảm nhận trong quá khứ. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người.
Trước hết, ký ức giúp ta lưu giữ những gì đẹp đẽ, đáng nhớ trong cuộc đời. Đó là những kỉ niệm tuổi thơ hồn nhiên, vô lo vô nghĩ, là những tình cảm gia đình, bạn bè gắn bó, là những thành công, thất bại trong học tập, công việc. Ký ức giúp ta trân trọng những gì đã qua, từ đó có thêm động lực để sống và làm việc tốt hơn.
Bên cạnh đó, ký ức cũng giúp ta rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Những sai lầm, thất bại trong quá khứ sẽ giúp ta trưởng thành và chín chắn hơn. Những thành công, hạnh phúc trong quá khứ sẽ là động lực để ta cố gắng vươn lên.
Đặc biệt, ký ức còn giúp ta kết nối với cộng đồng, với xã hội. Những kỉ niệm về lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc sẽ giúp ta thêm yêu quê hương, đất nước. Những kỉ niệm về những người thân yêu, bạn bè sẽ giúp ta gắn bó, sẻ chia với những người xung quanh.
Như vậy, ký ức đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người. Chúng ta cần trân trọng và gìn giữ những kỉ niệm đẹp đẽ trong cuộc đời mình.
Trao đổi:
- Có thể bổ sung thêm một số ví dụ cụ thể để làm rõ ý nghĩa của ký ức trong đời sống tinh thần của mỗi người.
- Có thể thay đổi cách viết câu để đoạn văn mạch lạc, trôi chảy hơn.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành Tiếng Việt 9 – Sách Chân trời sáng tạo trang 92 Ngữ Văn 11 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.