Soạn bài Ôn tập cuối học kì 1 phần Viết trang 152 Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài Ôn tập cuối học kì 1 phần Viết trang 152 Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 152 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Tóm tắt thông tin về các kiểu bài viết đã học ở học kì 1 bằng cách hoàn thành vào bảng sau:
Trả lời:
Kiểu bài | Yêu cầu |
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ | Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ là đoạn văn thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người đọc về một bài thơ tám chữ.
Yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ: • Trình bày cảm nghĩ của người viết về một bài thơ tám chữ. • Cấu trúc gồm ba phần: – Mở đoạn: giới thiệu nhan đề bài thơ, tác giả và cảm nghĩ chung của người viết về bài thơ bằng một câu (câu chủ đề). – Thân đoạn: trình bày cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về một hoặc vài nét đặc sắc trong nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ; làm rõ cảm xúc, suy nghĩ về những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ. – Kết đoạn: khẳng định lại cảm nghĩ về bài thơ và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân. |
Bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và hiệu quả thẩm mĩ của nó | Yêu cầu đối với kiểu văn bản:
• Về nội dung: phân tích được nội dung chủ đề; nêu và phân tích được tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật đối với việc thể hiện nội dung. • Về hình thức: lập luận chặt chẽ, có bằng chứng tin cậy từ tác phẩm, diễn đạt mạch lạc, sử dụng các phương tiện liên kết hợp lí để giúp người đọc nhận ra mạch lập luận của văn bản. • Bố cục bài viết cần đảm bảo: – Mở bài: giới thiệu về tác phẩm văn học (tên tác phẩm, tac giả), nêu ý kiến khái quát về chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm. – Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm làm nổi bật chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong tác phẩm và tác dụng của nó đối với việc thể hiện nội dung tác phẩm. – Kết bài: khẳng định lại ý kiến về chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm; nêu suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm của bản thân hoặc bài học rút ra từ tác phẩm. |
Bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử | – Mở đầu: nêu tên và giới thiệu khái về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
– Nội dung chính: trình bày có hệ thống các thông tin liên quan đến các phương diện khác nhau của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử (vị trí toạ lạc; lịch sử hình thành; đặc điểm kiến trúc, cảnh quan,…; giá trị lịch sử, văn hoa; cách thức tham quan;…). – Kết thúc: đánh giá khái quát về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, đưa ra lời mời tham quan (nếu cần). – Chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, đoạn phim,…) để tăng sự hấp dẫn cho bài nói. |
Một truyện kể sáng tạo có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện. | Yêu cầu đối với kiểu văn bản:
• Có nhân vật, cốt truyện, bối cảnh phù hợp; nội dung có tính giáo dục. • Thể hiện được sự sáng tạo của người viết về nội dung truyện đã đọc (khơi sâu, nắn lại chủ để, bổ sung nhân vật, sự việc; thay đổi bối cảnh, quan hệ:…) hoặc về hình thức (thay đổi ngôi kể, nhân vật, cách tạo dựng đối thoại, độc thoại, biện pháp tu từ, kết hợp miêu tả, biểu cảm;…). ‘• Kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. • Bố cục truyện kể gồm các phần: – Mở đầu truyện: giới thiệu nhân vật/ bối cảnh/ nội dung chính của truyện kể. – Diễn biến truyện: thuật lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện theo một trình tự hợp lí, thể hiện được khả năng tưởng tượng và cách kể chuyện sáng tạo; có kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện. – Kết thúc truyện: phù hợp, gây ấn tượng hoặc gợi suy nghĩ đối với người đọc (tuỳ trường hợp có thể giải thích hoặc khái quát ý nghĩa bài học từ truyện kể). |
Câu 2 (trang 152 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Nêu những điểm giống và khác nhau về kiểu bài sau: Bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện và bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện dài.
Trả lời:
Bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện: chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
Bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện dài: chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
Giống nhau
- Cả hai kiểu bài đều thuộc thể loại nghị luận văn học, nơi người viết sử dụng lý lẽ và bằng chứng để phân tích chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả của chúng đối với việc thể hiện nội dung của tác phẩm.
- Về nội dung: Cả hai kiểu bài đều yêu cầu phân tích chủ đề của tác phẩm và tác dụng của các yếu tố nghệ thuật đối với việc thể hiện nội dung.
- Về hình thức: Đều cần lập luận chặt chẽ, dẫn chứng rõ ràng từ tác phẩm, diễn đạt mạch lạc và sử dụng các phương tiện liên kết hợp lý để giúp người đọc theo dõi mạch lập luận của văn bản.
- Bố cục: Đều cần đảm bảo ba phần cơ bản: mở bài, thân bài, kết bài.
Khác nhau
Đặc sắc nghệ thuật của truyện: Được thể hiện qua các yếu tố như cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật, ngôi kể, sự việc và chi tiết.
Đặc sắc nghệ thuật của truyện dài: Thường bao gồm các yếu tố phức tạp hơn như sự phát triển cốt truyện theo nhiều tuyến, nhân vật phụ, sự mở rộng bối cảnh, và các mối quan hệ dài hơi giữa các nhân vật.
Yêu cầu về chi tiết phân tích: Trong tác phẩm truyện dài, phân tích cần chú trọng đến sự phát triển nhân vật và cốt truyện theo thời gian, mối liên hệ giữa các phần của câu chuyện và sự phát triển của các mối quan hệ. Trong khi đó, đối với tác phẩm truyện ngắn, trọng tâm có thể tập trung vào sự tinh tế của các chi tiết cụ thể và tính khép kín của câu chuyện.
Bối cảnh lịch sử và xã hội: Đối với truyện dài, bối cảnh có thể rộng và phức tạp hơn, yêu cầu người viết chú ý đến sự thay đổi của bối cảnh qua thời gian và ảnh hưởng của nó đến các sự kiện và nhân vật trong truyện.
Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập cuối học kì 1 phần Viết trang 152 Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.