Bài thơ có nhiều hình ảnh tự nhiên, giản dị, những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng. Đặc biệt, một số hình ảnh cành hoa, con chim, mùa xuân được lặp đi lặp lại và nâng cao, gây ấn tượng đậm đà. Cấu tứ bài thơ chặt chẽ, chủ yếu dựa trên sự phát triển của hình tượng mùa xuân. 2 | Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” | Vũ Dương Quý | Văn nghị luận | Đánh giá đặc sắc của bài Bánh trôi nước (Hồ Xuân Hương). Mượn hình ảnh bánh trôi để nói về người phụ nữ trong xã hội cũ họ bị coi thường về giá trị, không được đi học, đối xử bất công, luôn luôn chịu thiệt thòi. | – Sử dụng luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng hợp lí, thuyết phục. – Có sự kết hợp thông tin khách quan và ý kiến chủ quan. |
3 | Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn. | Ngô Nam | Văn bản thông tin | Cung cấp thông tin chi tiết về cột cờ Thủ Ngữ để mọi người hiểu rõ hơn về việc tại sao lại có cột cờ, ý nghĩa lịch sử của di tích mang lại. | Sử dụng nhan đề, đề mục, sa-pô, hình ảnh minh hoạ, các kỹ thuật in ấn (in nghiêng, in đậm,…) để giúp thông tin đến với người đọc rõ ràng, cụ thể hơn. |
4 | Dế chọi | Bồ Tùng Linh | Truyện truyền kì | Truyện chỉ viết về một gia đình cụ thể là gia đình Thành nhưng với những tình huống may rủi xen kẽ cùng với chi tiết kì ảo đã để lại những ấn tượng khó quên vì những diễn biến bất ngờ và thú vị. Tạo nên tính chất li kì đầy chất quái dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Từ đó làm nổi bật lên giá trị hiện thực về một xã hội tàn bạo, đè nén gây ra bao đau thương cho người dân hiền lành lương thiện. Đồng thời thể hiện giá trị nhân đạo sâu sắc, đồng cảm với số phận người dân không quyền không thế. | Sử dụng các yếu tố kì ảo. Không gia, thời gian, bối cảnh đan xen linh hoạt, độc đáo. Cốt truyện hấp dẫn. |
5 | Tiếng đàn giải oan | Khuyết danh | Truyện thơ Nôm | Đoạn trích trên, mượn hình ảnh cây đàn thần, vạch tội kẻ xấu, kẻ bất nhân. Qua đó thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân ta về đạo đức, công lý xã hội, lí tưởng nhân đạo, lòng yêu chuộng hoà bình, ước mơ và chân lý về sự chiến thắng của cái thiện đối với cái ác. | cốt truyện Thạch Sanh thuộc mô hình nhân quả, ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ. Sự kiện được kể sắp xếp theo trình tự khoa học, hợp lý, hấp dẫn. Sử dụng hình ảnh thần kì. |

Câu 8 (trang 151 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Tóm tắt những kinh nghiệm em đã tích lũy được về việc đọc hiểu văn bản nghị luận và văn bản thông tin ở học kì I (làm vào vở):
Trả lời:
Loại văn bản | Bài học kinh nghiệm |
Văn bản nghị luận | – Lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận: + Nắm được luận đề (vấn đề chủ yếu đưa ra để bàn luận). + Tiếp đó, nắm được hệ thống luận điểm, luận cứ và luận chứng. + Bố cục của bài văn nghị luận luôn chặt chẽ, mạch lạc, các phần nối kết với nhau theo một trình tự lô-gíc không thể tách rời hay đảo ngược vị trí. + Các lý lẽ luôn đi kèm bằng chứng cụ thể nên có sức thuyết phục cao, không thể bác bỏ. + Quan điểm, thái độ của người viết. |
Văn bản thông tin | Những lưu ý khi đọc văn bản thông tin: + Hiểu rõ mục đích của văn bản. + Xác định được cấu trúc của văn bản. + Hiểu những từ ngữ, cách triển khai phù hợp. + Hiểu được ý nghĩa văn bản muốn truyền tải đến bạn độc. + Xác định yếu tố phi ngôn ngữ và tác dụng của chúng trong văn bản. |
Với những hướng dẫn soạn bài Ôn tập cuối học kì 1 phần đọc – Ngữ văn lớp 9 Sách chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Tác Giả Đông Đông là một tác giả nổi bật trên website Yêu Văn Học, nổi tiếng với những bài viết sâu sắc về văn học, phân tích tác phẩm và giới thiệu tác giả. Đam mê văn chương, ông cung cấp cái nhìn tinh tế và hấp dẫn về thế giới văn học.
Bình Luận