Soạn bài Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp
Hướng dẫn soạn bài Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp – Cánh diều lớp 12 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Chuẩn bị
Yêu cầu: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 5)
- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
- Tìm hiểu thêm những thông tin về bối cảnh lịch sử, văn hoá Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, quê hương, gia đình, cuộc đời Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh,…; lựa chọn, ghi chép lại một số thông tin quan trọng có liên quan tới sự nghiệp văn học của Người.
- Tìm đọc tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo các thể loại truyện, kí, thơ, văn nghị luận,… và một số bài phân tích về các tác phẩm “Vi hành”, Tuyên ngôn Độc lập, Nhật kí trong tù và thơ của Người viết trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ?
Gợi ý trả lời:
*Tìm hiểu bối cảnh lịch sử và văn hóa Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX:
- Năm 1858, thực dân Pháp bắt đầu xâm lược Việt Nam. Đến năm 1884, toàn bộ lãnh thổ Việt Nam đã nằm dưới ách đô hộ của Pháp.
- Đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu đã khởi xướng phong trào Đông Du với mong muốn dựa vào Nhật Bản để giành lại độc lập, thiết lập một nhà nước theo mô hình quân chủ lập hiến.
- Các phong trào đấu tranh chống thực dân, dù được dẫn dắt bởi tư tưởng phong kiến hay dân chủ tư sản, đều gặp thất bại. Điều này đòi hỏi một con đường mới cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.
*Thông tin về Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh:
– Quê hương: Ông sinh ra tại làng Kim Liên, xã Nam Liên (nay là xã Kim Liên), huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
– Gia đình: Nguyễn Ái Quốc xuất thân từ một gia đình nhà Nho yêu nước. Thân sinh của ông, cụ Nguyễn Sinh Sắc, là một nhà Nho nghèo nhưng có tấm lòng yêu nước sâu sắc. Thân mẫu là bà Hoàng Thị Loan, một người phụ nữ hiền hậu, tận tụy với gia đình.
– Cuộc đời:
- Từ nhỏ, ông đã thấm nhuần tinh thần yêu nước và lòng nhân ái từ gia đình.
- Ông trải qua 10 năm sống ở Huế, nơi ông tiếp xúc với văn hóa Pháp và các phong trào chống Pháp.
- Ngày 5/6/1911, Nguyễn Ái Quốc lên tàu sang Pháp để tìm hiểu các học thuyết cách mạng.
- Trong giai đoạn 1911 – 1917, ông đã đi qua nhiều nước ở châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ để học hỏi kinh nghiệm cách mạng.
- Tháng 7/1920, sau khi đọc bản Sơ thảo luận cương của V.I.Lênin, ông đã tìm ra con đường cứu nước.
- Năm 1941, ông trở về Việt Nam và lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc.
- Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, ông đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
*Sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh:
Quan điểm sáng tác: Hồ Chí Minh coi văn nghệ là vũ khí sắc bén trong cuộc đấu tranh cách mạng. Nghệ sĩ phải là chiến sĩ, văn chương phải phục vụ cách mạng và đấu tranh cho tự do và công lý.
Thể loại chính:
- Văn chính luận: Nổi bật với các tác phẩm như Bản án chế độ thực dân Pháp, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Không có gì quý hơn độc lập tự do, và Bản Di chúc.
- Truyện và kí: Gồm các tác phẩm như Lời than vãn của bà Trưng Trắc, Vi hành, Những trò lố hay là Varen và Phan Bội Châu.
- Thơ ca: Tiêu biểu với tập Nhật kí trong tù và các bài thơ như Tức cảnh Pác Bó, Rằm tháng giêng.
Khuyến khích đọc thêm: Các tác phẩm truyện, kí, thơ, văn nghị luận của Hồ Chí Minh như Vi hành, Tuyên ngôn Độc lập, Nhật kí trong tù và các bài thơ Người viết trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Đọc hiểu
Nội dung chính: Văn bản trình bày về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua hai phần chính. Phần đầu giới thiệu Hồ Chí Minh là anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa kiệt xuất. Phần sau tập trung vào Hồ Chí Minh như một nhà văn, nhà thơ lớn, với những giá trị tinh thần cao quý mà Người đã để lại cho dân tộc và nhân loại.
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 6)
Những chi tiết nào giúp em hiểu thêm về các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
Trả lời:
- Sinh ra trong một gia đình nhà Nho có truyền thống yêu nước.
- Từ nhỏ, Hồ Chí Minh đã được học chữ Hán, sau đó tiếp tục học chữ Quốc ngữ và tiếng Pháp tại trường Quốc học Huế.
- Trong hành trình tìm đường cứu nước, Người đã đặt chân đến nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, góp phần làm phong phú vốn sống và tư tưởng sáng tác.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 7)
Xác định câu văn chuyển đoạn sang luận điểm khác?
Trả lời:
Câu văn chuyển đoạn sang luận điểm khác là: “Hồ Chí Minh không chỉ là nhà yêu nước, nhà cách mạng, anh hùng dân tộc mà còn là nhà văn hóa kiệt xuất.”
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 7)
Quan điểm sáng tác văn chương của Hồ Chí Minh có gì đáng lưu ý?
Trả lời:
- Hồ Chí Minh coi văn chương là một công cụ chiến đấu hiệu quả trong cuộc đấu tranh giành độc lập.
- Người luôn xác định rõ mục đích và đối tượng trước khi viết, từ đó mới quyết định nội dung và phương pháp thể hiện.
Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 8)
Những biểu hiện phong phú trong sáng tác của Hồ Chí Minh là gì?
Trả lời:
- Hồ Chí Minh sáng tác ở nhiều thể loại khác nhau, với bút pháp và phong cách đa dạng.
- Người viết bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Pháp, tiếng Hán, và chữ Quốc ngữ.
- Các tác phẩm nổi bật của Người bao gồm văn nghị luận, truyện ngắn, ký, và thơ ca.
Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 8)
Văn nghị luận của Hồ Chí Minh có những tác phẩm nào tiêu biểu?
Gợi ý trả lời:
Một số tác phẩm tiêu biểu của Hồ Chí Minh trong thể loại văn nghị luận là:
- “Bản án chế độ thực dân Pháp”
- “Tuyên ngôn Độc lập”
- “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”
Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 9)
Những sự kiện nào được Nguyễn Ái Quốc viết thành truyện ngắn?
Gợi ý trả lời:
- Khi nhận tin vua Khải Định sắp làm “khách của nước Pháp”, Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm “Lời than vãn của bà Trưng Trắc” và “Vi hành”.
- Khi nhà cách mạng Phan Bội Châu bị thực dân Pháp bắt và giam ở Hỏa Lò, Hồ Chí Minh đã sáng tác truyện ngắn “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”.
Câu hỏi 7: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 9)
Chú ý tới cái “tôi” Hồ Chí Minh ở tác phẩm ký
Gợi ý trả lời:
Cái “tôi” của Hồ Chí Minh trong tác phẩm ký thể hiện sự hồn nhiên, trẻ trung và giản dị, đồng thời toát lên tình cảm chân thành và nồng hậu đối với đất nước và nhân dân.
Câu hỏi 8: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 10)
Hoàn cảnh ra đời của Nhật ký trong tù có gì đặc biệt?
Gợi ý trả lời:
Hồ Chí Minh sáng tác Nhật ký trong tù bằng chữ Hán trong thời gian bị giam cầm tại các nhà tù của Quốc dân đảng Trung Quốc ở tỉnh Quảng Tây. Đây là một hoàn cảnh đặc biệt, khi Người bị đày đọa về thể xác nhưng tinh thần vẫn kiên cường và lạc quan, sáng tác nên những vần thơ đầy sức sống.
Câu hỏi 9: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 10)
Những bài thơ được viết từ sau năm 1941 có đặc điểm gì?
Gợi ý trả lời:
- Những bài thơ từ sau năm 1941 của Hồ Chí Minh mang nội dung tuyên truyền, vận động cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý chí chiến đấu.
- Thơ của Người thể hiện tình yêu sâu đậm đối với quê hương, đất nước, đồng thời ca ngợi và động viên những chiến sĩ kiên trung trong cuộc kháng chiến.
- Ngoài ra, các tác phẩm này cũng phản ánh tâm hồn nghệ sĩ phong phú, nhạy cảm của Hồ Chí Minh, trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.
Câu hỏi 10: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 11)
Luận điểm được triển khai như thế nào?
Gợi ý trả lời:
Các luận điểm trong bài được triển khai một cách logic và chặt chẽ, với hệ thống dẫn chứng phong phú và cụ thể, góp phần làm tăng sức thuyết phục cho những lập luận và tư tưởng mà tác giả muốn truyền tải.
Câu hỏi 11: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 11)
Chú ý cách lí giải về tính thống nhất của phong cách Hồ Chí Minh.
Gợi ý trả lời:
- Tính thống nhất trong phong cách Hồ Chí Minh thể hiện ở chỗ, mọi sáng tác của Người đều hướng đến mục tiêu cao cả nhất – sự nghiệp giải phóng dân tộc.
- Nội dung sáng tác của Người tập trung vào các đề tài chống thực dân, phong kiến, đồng thời tuyên truyền cho độc lập dân tộc và tinh thần yêu nước.
Câu hỏi 12: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Phần kết nêu lên các nội dung gì?
Gợi ý trả lời:
- Vai trò của Hồ Chí Minh: Người không chỉ là một anh hùng dân tộc mà còn là một danh nhân văn hóa kiệt xuất, có ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế.
- Giá trị của sự nghiệp văn học: Tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh là di sản tinh thần vô giá, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng dân tộc Việt Nam.
Sau khi đọc
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Văn bản Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp gồm mấy phần? Hãy xác định nội dung chính của từng phần.
Gợi ý trả lời:
Văn bản được chia thành hai phần chính:
Phần 1: Hồ Chí Minh – Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
Nội dung: Tôn vinh Hồ Chí Minh như một biểu tượng lớn của dân tộc Việt Nam, người đã lãnh đạo cách mạng thành công và góp phần định hình tương lai đất nước. Đồng thời, Người được công nhận là một danh nhân văn hóa kiệt xuất trên thế giới.
Phần 2: Hồ Chí Minh – Nhà văn, nhà thơ lớn.
Nội dung: Khẳng định vị trí của Hồ Chí Minh trong nền văn học Việt Nam, với những đóng góp đặc sắc qua các tác phẩm văn chương, đặc biệt là các thể loại văn chính luận, truyện, ký và thơ ca.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Dựa vào văn bản trên, em hãy trình bày những điểm nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh bằng một sơ đồ.
Trả lời:
Sơ đồ thể hiện các điểm nổi bật về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh có thể bao gồm các nội dung sau:
*Thời niên thiếu và khát vọng cứu nước:
- Sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước.
- Được học tập từ nhỏ, tiếp thu văn hóa dân tộc và phương Tây.
- Năm 1911, rời Việt Nam đi tìm đường cứu nước.
*Thời gian hoạt động cách mạng ở nước ngoài:
- Hoạt động tại nhiều quốc gia: Pháp, Anh, Liên Xô, Trung Quốc…
- Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp, viết báo và tuyên truyền cách mạng.
- Tìm ra con đường giải phóng dân tộc qua học thuyết của Lenin.
*Trở về nước và lãnh đạo cuộc cách mạng:
Năm 1941, trở về Việt Nam lãnh đạo cách mạng.
Lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
*Sự nghiệp văn học:
- Các tác phẩm chính luận: “Bản án chế độ thực dân Pháp”, “Tuyên ngôn Độc lập”.
- Các tác phẩm truyện và ký: “Vi hành”, “Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu”.
- Các tác phẩm thơ ca: “Nhật ký trong tù”, “Cảnh khuya”, “Rằm tháng Giêng”.
*Di sản và tầm vóc lịch sử:
- Hồ Chí Minh là biểu tượng của tinh thần yêu nước, đấu tranh vì tự do.
- Là một nhà văn hóa lớn, với những đóng góp quý báu cho văn học Việt Nam và thế giới.
- Di sản của Người là tài sản tinh thần vô giá cho các thế hệ sau.
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Từ nội dung bài học, phân tích và làm sáng tỏ hai điểm sau:
a) Sự nghiệp văn học của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh luôn gắn chặt với sự nghiệp cách mạng của Người.
b) Đó là một sự nghiệp văn học lớn lao và phong phú.
Gợi ý trả lời:
a) Sự nghiệp văn học của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh luôn gắn chặt với sự nghiệp cách mạng của Người:
- Mỗi tác phẩm của Hồ Chí Minh đều mang trong mình sứ mệnh cao cả, đó là phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh chống lại áp bức, bất công. Văn chương của Người không chỉ là phương tiện biểu đạt tư tưởng mà còn là vũ khí sắc bén trong cuộc chiến chống lại kẻ thù.
- Nội dung các tác phẩm của Người tập trung vào những vấn đề lớn của thời đại, như chống thực dân, phong kiến, kêu gọi độc lập dân tộc. Người sử dụng văn chương để cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân, nâng cao ý thức yêu nước và lòng căm thù giặc.
- Thơ ca của Người không chỉ phản ánh những khó khăn, thử thách của cuộc kháng chiến, mà còn là nơi gửi gắm những tình cảm sâu sắc đối với quê hương, đất nước và đồng bào. Những vần thơ của Người đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn cho bao thế hệ chiến sĩ và nhân dân.
b) Sự nghiệp văn học lớn lao và phong phú:
- Hồ Chí Minh đã sáng tác trong nhiều thể loại khác nhau, từ văn chính luận, truyện ký đến thơ ca, mỗi thể loại đều được Người vận dụng với bút pháp và phong cách riêng biệt. Sự phong phú về thể loại và phong cách này đã tạo nên một di sản văn học đồ sộ, mang đậm dấu ấn cá nhân của Người.
- Các tác phẩm của Hồ Chí Minh không chỉ được viết bằng tiếng Việt mà còn bằng nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Pháp, tiếng Hán, điều này thể hiện khả năng ngôn ngữ phong phú và sự linh hoạt trong tư duy sáng tạo của Người.
- Sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh không chỉ là một tài sản tinh thần to lớn đối với dân tộc Việt Nam mà còn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế. Những tác phẩm của Người đã vượt qua biên giới, trở thành niềm cảm hứng cho nhiều dân tộc đấu tranh vì tự do và công lý.
Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Vì sao có thể nói: Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh là một phong cách đa dạng mà thống nhất?
Gợi ý trả lời:
Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh được đánh giá là “đa dạng mà thống nhất” bởi vì Người đã sáng tác với nhiều thể loại và trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhưng tất cả đều phục vụ cho mục tiêu chung là giải phóng dân tộc. Bất kể đó là văn chính luận, truyện ký hay thơ ca, mỗi tác phẩm đều mang dấu ấn cá nhân, phong cách sáng tạo riêng biệt của Người. Tuy vậy, sự thống nhất trong phong cách ấy chính là tinh thần yêu nước mãnh liệt, ý chí đấu tranh kiên cường và khát vọng tự do cho dân tộc. Đây chính là yếu tố xuyên suốt và thống nhất trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của Người.
Phong cách nghệ thuật của Người không chỉ đơn thuần là sự sáng tạo về hình thức mà còn thể hiện chiều sâu tư tưởng và tầm nhìn chiến lược về con đường cứu nước. Chính sự kết hợp tinh tế giữa tính đa dạng trong cách thể hiện và tính thống nhất trong mục tiêu đã làm nên một phong cách nghệ thuật đặc sắc và có sức mạnh lay động lòng người.
Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Em hiểu như thế nào về nhận xét: “Sự nghiệp văn học của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá đối với dân tộc Việt Nam”?
Gợi ý trả lời:
Sự nghiệp văn học của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh được coi là tài sản tinh thần vô giá bởi nó chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần quý báu của dân tộc Việt Nam. Những tác phẩm của Người không chỉ phản ánh tinh thần đấu tranh bất khuất, yêu nước và khát vọng độc lập của dân tộc, mà còn góp phần hình thành nên bản sắc văn hóa Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử. Những tác phẩm ấy không chỉ là những kiệt tác văn chương mà còn là những tài liệu quý giá, ghi lại những trang sử hào hùng của dân tộc, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau này.
Các tác phẩm của Người không chỉ mang giá trị nghệ thuật cao mà còn đóng vai trò như những tấm gương sáng, là nguồn động viên tinh thần to lớn, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí phấn đấu cho độc lập, tự do. Sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng nền văn học cách mạng Việt Nam, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân và trở thành di sản văn hóa quý báu của dân tộc.
Câu hỏi 6: (SGK Ngữ văn 12 Tập 2 – Trang 12)
Hãy nêu dàn ý cho bài thuyết trình về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh nếu em được chuẩn bị cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học.
Gợi ý trả lời:
Mở bài: Giới thiệu Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, không chỉ nổi bật với vai trò anh hùng dân tộc mà còn là một nhà thơ, nhà văn kiệt xuất. Bài thuyết trình hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Người.
Thân bài:
1. Tiểu sử và hoàn cảnh xuất thân:
- Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, tại làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
- Từ nhỏ, Người đã được tiếp xúc với nền giáo dục truyền thống thông qua chữ Hán, sau đó học chữ Quốc ngữ và tiếng Pháp tại trường Quốc học Huế, nơi mà Người đã tiếp thu được nhiều tư tưởng tiến bộ.
2. Hoạt động cách mạng:
- Năm 1911: Người bắt đầu hành trình ra đi tìm đường cứu nước, đặt chân đến nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp để tìm hiểu về các mô hình cách mạng và tìm con đường giải phóng dân tộc.
- Năm 1930: Người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đặt nền móng cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.
- Tháng 2/1941: Người trở về nước, thành lập mặt trận Việt Minh, lãnh đạo phong trào đấu tranh giành độc lập.
- Ngày 2/9/1945: Người đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
3. Sự nghiệp văn chương:
– Quan niệm sáng tác: Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn học là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh cách mạng. Người luôn sử dụng văn chương để truyền bá tư tưởng cách mạng, cổ vũ tinh thần chiến đấu của nhân dân.
– Đa dạng về thể loại và ngôn ngữ:
- Các tác phẩm của Người phong phú về thể loại: từ nghị luận, truyện và kí, đến thơ ca.
- Người sáng tác bằng nhiều ngôn ngữ: tiếng Pháp, tiếng Hán, và chữ Quốc ngữ, thể hiện sự đa tài và tầm nhìn quốc tế của Người.
– Phong cách sáng tác:
Phong cách của Hồ Chí Minh là sự kết hợp giữa tính cổ điển và hiện đại, thể hiện qua lời văn ngắn gọn, trong sáng, giản dị nhưng đầy sức thuyết phục.
– Một số tác phẩm tiêu biểu:
- Bản án chế độ thực dân Pháp: Tác phẩm nghị luận nổi tiếng lên án sự tàn bạo của chế độ thực dân Pháp.
- Tuyên ngôn Độc lập: Một tác phẩm mang tầm vóc lịch sử, tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
- Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến: Một lời hiệu triệu đầy khí phách, kêu gọi toàn dân đứng lên chống thực dân Pháp.
Kết bài: Cuộc đời và sự nghiệp văn chương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về lòng yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường và tài năng văn chương xuất chúng. Người không chỉ là một nhà cách mạng vĩ đại mà còn là một nhà văn hóa lớn, để lại cho dân tộc Việt Nam một di sản văn học phong phú và có giá trị vĩnh cửu. Sự nghiệp văn học của Người mãi là nguồn cảm hứng quý báu cho các thế hệ mai sau.
Với những hướng dẫn soạn bài Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp – Cánh diều lớp 12 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.