Soạn bài Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội
Hướng dẫn soạn bài Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Định hướng
a) Trong phần Viết, các em đã thực hành viết bài nghị luận về vấn đề xã hội, cụ thể là so sánh quan niệm về lòng yêu nước của tuổi trẻ ngày nay với quan niệm truyền thống. Bây giờ, phần Nói và Nghe sẽ giúp các em cải thiện kỹ năng nghe và nhận xét qua việc thuyết trình về chủ đề này. Người thuyết trình cần chuyển nội dung bài viết thành bài thuyết trình rõ ràng và mạch lạc. Người nghe sẽ tập trung lắng nghe và đưa ra nhận xét về nội dung cũng như cách thức thuyết trình. Mục tiêu là rèn luyện kỹ năng nghe và đánh giá hiệu quả.
b) Để đưa ra nhận xét và đánh giá chính xác, các em cần lưu ý:
- Nắm bắt các điểm chính của bài thuyết trình.
- Đặt câu hỏi để làm rõ những phần chưa hiểu.
- Thảo luận với người thuyết trình về các quan điểm khác nhau (nếu có).
- Giữ thái độ tôn trọng và thân thiện đối với người thuyết trình.
Thực hành
Bài tập: Nghe và đánh giá bài thuyết trình “Quan niệm yêu nước của tuổi trẻ hiện nay có gì giống và khác so với quan niệm yêu nước truyền thống” (trang 30 SGK Ngữ văn 12 Tập 2).
a) Chuẩn bị
- Ôn lại cách thức và yêu cầu khi nghe một bài thuyết trình từ mục 1 Định hướng.
- Xem xét lại dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết.
b) Tìm ý và lập dàn ý
- Người thuyết trình: Xem lại dàn ý đã thực hiện ở phần Viết, điều chỉnh và sắp xếp các ý sao cho mạch lạc và phù hợp với yêu cầu của bài thuyết trình.
- Người nghe: Tìm hiểu về chủ đề và nội dung của bài thuyết trình, hình dung cách thuyết trình, xác định các vấn đề cần làm rõ và chuẩn bị câu hỏi cụ thể để đặt ra.
c) Nói và nghe
Người nói | Người nghe |
– Trình bày nội dung rõ ràng, cụ thể theo dàn ý đã chuẩn bị. | – Tập trung lắng nghe, nắm bắt nội dung chính và quan điểm của người nói. |
– Sử dụng hình thức thuyết trình sáng tạo, phù hợp với thiết bị hỗ trợ. | – Ghi chép các thông tin chính, điểm cần hỏi lại, và nhận xét về nội dung, cách thức trình bày. |
– Tác phong và thái độ tự tin, thân thiện, tôn trọng người nghe. | – Đưa ra câu hỏi và ý kiến phản hồi một cách ngắn gọn và rõ ràng. |
– Sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ và tạo động lực cho người nói. |
Bài mẫu tham khảo:
Lòng yêu nước, một truyền thống vinh dự của dân tộc, là nguồn cảm hứng sâu sắc nuôi dưỡng tâm hồn và tạo sức mạnh để đất nước vượt qua thử thách. Đây không chỉ là tình yêu quê hương mà còn là sự gắn bó sâu sắc và trách nhiệm trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển tổ quốc.
Từ thời xa xưa, lòng yêu nước đã được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, phản ánh sự thay đổi của từng thời kỳ. Trong các cuộc kháng chiến, tình yêu nước được chứng minh qua sự hy sinh anh dũng để bảo vệ độc lập và hòa bình cho đất nước. Các thế hệ trước không ngại gian khổ, chấp nhận hy sinh vì lý tưởng cao cả của dân tộc.
Trong thời bình, lòng yêu nước của thế hệ trẻ hiện nay có những biểu hiện mới. Thay vì cầm súng chiến đấu, họ thể hiện tình yêu qua những hành động thiết thực như tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường, và xây dựng cộng đồng. Họ góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa, và nâng cao chất lượng sống, tạo nên những giá trị mới cho xã hội.
Dù có sự thay đổi trong hình thức thể hiện, lòng yêu nước luôn giữ vị trí quan trọng trong mọi thời đại. Từ các thời kỳ chiến tranh đến thời bình, lòng yêu nước vẫn hiện hữu mạnh mẽ qua sự tự hào dân tộc và quyết tâm bảo vệ độc lập, tự do. Trong thời đại công nghệ hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của thông tin và tri thức, thế hệ trẻ cần biết tận dụng cơ hội để học hỏi, nâng cao kiến thức và tiếp tục phát huy lòng yêu nước. Cá nhân em tự hào về truyền thống này và cam kết sẽ cùng thế hệ trẻ nỗ lực, sử dụng tình yêu tổ quốc như động lực để góp phần xây dựng một đất nước phát triển và thịnh vượng.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Người nói | Người nghe |
Rút kinh nghiệm về bài thuyết trình
– Nội dung thuyết trình đã đầy đủ và phù hợp với dàn ý chưa? – Hình thức thuyết trình có sáng tạo và phù hợp không? – Tác phong và thái độ thuyết trình như thế nào? |
Kiểm tra kết quả nghe và ghi chép
– Ghi chép thông tin có chính xác và đầy đủ không? – Đã nêu câu hỏi và ý kiến trao đổi với người thuyết trình chưa? – Nhận xét về nội dung và hình thức bài thuyết trình. |
Tự đánh giá
– Ưu điểm của bài thuyết trình là gì? – Cần khắc phục những hạn chế nào? |
Đánh giá
– Bài thuyết trình của người nói có ưu điểm và hạn chế nào? – Nếu em là người thuyết trình, em sẽ điều chỉnh như thế nào? |
Với những hướng dẫn soạn bài Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội Ngữ văn 12 tập 2 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.