SOẠN BÀI MÙA HOA MẬN – SÁCH CÁNH DIỀU LỚP 10 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Mùa hoa mận Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

  1. Bài thơ Mùa hoa mận thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về điều gì? Dòng thơ nào được điệp lại trong bài?

Bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình về nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

Dòng thơ “Mùa xuân về, em đi trẩy hội” được điệp lại trong bài thơ. Dòng thơ này thể hiện nỗi nhớ da diết của nhân vật trữ tình về quê hương, về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. Dòng thơ cũng thể hiện niềm mong ước của nhân vật trữ tình được trở về quê hương, được hòa mình vào không khí vui tươi, náo nhiệt của mùa xuân.

Bằng những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, bài thơ “Mùa hoa mận” đã thể hiện một cách chân thành, sâu sắc nỗi nhớ quê hương của nhân vật trữ tình. Bài thơ cũng là lời nhắc nhở mỗi người hãy luôn trân trọng quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình.

  1. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.

Bài thơ “Mùa hoa mận” của Chu Thùy Liên sử dụng một số biện pháp tu từ như sau:

  • So sánh:
    • “Cành mận bung cánh muốt, trắng tinh như bông tuyết”
    • “Lũ trẻ chơi đùa nô nức như đàn chim non”

Biện pháp so sánh giúp cho hình ảnh thơ trở nên sinh động, cụ thể, gợi cảm hơn. Hình ảnh hoa mận trắng tinh như bông tuyết gợi lên vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của mùa xuân. Hình ảnh lũ trẻ chơi đùa nô nức như đàn chim non gợi lên vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi của tuổi thơ.

  • Ẩn dụ:
    • “Mùa xuân về, em đi trẩy hội”

Biện pháp ẩn dụ giúp cho hình ảnh thơ trở nên hàm súc, giàu ý nghĩa. Hình ảnh “mùa xuân” là ẩn dụ cho quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của nhân vật trữ tình. Hình ảnh “em đi trẩy hội” là ẩn dụ cho niềm mong ước được trở về quê hương, được hòa mình vào không khí vui tươi, náo nhiệt của mùa xuân.

  • Phép điệp:
    • “Mùa xuân về, em đi trẩy hội”

Biện pháp điệp giúp cho câu thơ trở nên nhấn mạnh, khắc sâu vào tâm trí người đọc. Dòng thơ “Mùa xuân về, em đi trẩy hội” được điệp lại hai lần trong bài thơ, thể hiện nỗi nhớ da diết của nhân vật trữ tình về quê hương, về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

  • Phép nhân hóa:
    • “Tiếng sáo gọi bạn vang xa”

Biện pháp nhân hóa giúp cho hình ảnh thơ trở nên sinh động, gần gũi hơn. Hình ảnh tiếng sáo gọi bạn vang xa gợi lên không khí vui tươi, náo nhiệt của mùa xuân.

Các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ “Mùa hoa mận” đã góp phần thể hiện một cách sinh động, cụ thể, gợi cảm tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình. Các biện pháp tu từ này cũng góp phần làm cho bài thơ trở nên giàu ý nghĩa, lay động lòng người.

  1. Tâm trạng, cảm xúc của con người hiện lên qua các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ ra sao?

âm trạng, cảm xúc của con người hiện lên qua các từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ Mùa hoa mận của Chu Thùy Liên là nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

  • Nỗi nhớ quê hương được thể hiện qua hình ảnh hoa mận trắng tinh khôi, nở rộ khắp núi rừng Tây Bắc. Hoa mận là loài hoa đặc trưng của vùng cao, gắn bó với tuổi thơ của biết bao người con Tây Bắc. Hình ảnh hoa mận gợi cho nhân vật trữ tình nhớ về những ngày tháng tuổi thơ hồn nhiên, vui tươi bên gia đình, bạn bè.
  • Nỗi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ được thể hiện qua những hình ảnh như:
    • “Tiếng sáo gọi bạn vang xa”
    • “Lũ trẻ chơi đùa nô nức”
    • “Mùa xuân về, em đi trẩy hội”

Những hình ảnh này gợi cho nhân vật trữ tình nhớ về những ngày tháng tuổi thơ đầy ắp niềm vui, tiếng cười. Đó là những kỉ niệm đẹp đẽ, đáng trân trọng mà nhân vật trữ tình sẽ mãi mãi ghi nhớ.

Dòng thơ “Mùa xuân về, em đi trẩy hội” được điệp lại trong bài thơ. Dòng thơ này thể hiện nỗi nhớ da diết của nhân vật trữ tình về quê hương, về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. Dòng thơ cũng thể hiện niềm mong ước của nhân vật trữ tình được trở về quê hương, được hòa mình vào không khí vui tươi, náo nhiệt của mùa xuân.

  1. Hình dung và miêu tả lại bằng lời hoặc bằng bức tranh tự vẽ về thiên nhiên, con người Tây Bắc vào “mùa hoa mận” được thể hiện trong bài thơ.

Mùa xuân về, Tây Bắc khoác lên mình tấm áo mới tinh khôi, trắng muốt. Những cánh rừng mận bạt ngàn nở rộ, như những áng mây trắng bồng bềnh giữa núi rừng trùng điệp. Hoa mận nở trắng cả núi đồi, xóm làng, khiến cho khung cảnh thiên nhiên Tây Bắc trở nên thơ mộng, trữ tình hơn bao giờ hết.

Dưới những tán hoa mận trắng muốt, lũ trẻ con nô đùa, chơi đùa vui vẻ. Tiếng sáo gọi bạn vang xa, hòa quyện với tiếng cười đùa của lũ trẻ, tạo nên một không khí vui tươi, náo nhiệt.

Người dân Tây Bắc cũng nô nức đón chào mùa xuân. Họ đi trẩy hội, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống. Mùa xuân là mùa của đoàn tụ, sum vầy, là mùa của những ước mơ, khát vọng.

  1. Em thích nhất những câu thơ, hình ảnh nào trong văn bản Mùa hoa mận? Vì sao?

Em thích nhất những câu thơ, hình ảnh sau trong văn bản Mùa hoa mận:

  • Cành mận bung cánh muốt, trắng tinh như bông tuyết

Hình ảnh hoa mận trắng tinh như bông tuyết gợi lên vẻ đẹp tinh khôi, thuần khiết của mùa xuân. Hoa mận là loài hoa đặc trưng của vùng cao, gắn bó với tuổi thơ của biết bao người con Tây Bắc. Hình ảnh hoa mận gợi cho em nhớ về những ngày tháng tuổi thơ hồn nhiên, vui tươi bên gia đình, bạn bè.

  • Tiếng sáo gọi bạn vang xa

Hình ảnh tiếng sáo gọi bạn vang xa gợi lên không khí vui tươi, náo nhiệt của mùa xuân. Tiếng sáo là âm thanh đặc trưng của vùng cao, gợi cho em nhớ về những ngày tháng tuổi thơ đầy ắp niềm vui, tiếng cười.

  • Lũ trẻ chơi đùa nô nức

Hình ảnh lũ trẻ chơi đùa nô nức gợi lên vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi của tuổi thơ. Những đứa trẻ là thế hệ tương lai của đất nước, là niềm hi vọng của cha mẹ, thầy cô. Hình ảnh lũ trẻ chơi đùa nô nức gợi cho em cảm giác bình yên, hạnh phúc.

Những câu thơ, hình ảnh này được sử dụng một cách sáng tạo, tinh tế, góp phần làm nên thành công của bài thơ. Chúng đã thể hiện một cách chân thành, sâu sắc nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ của nhân vật trữ tình.

  1. Tưởng tượng một “người đi xa” trong bài thơ đã “nhớ lối trở về” quê hương vào “mùa hoa mận”. Những cảm xúc, tâm trạng nào đang diễn ra trong tâm hồn của người đó? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) để ghi lại cảm xúc, tâm trạng ấy.

Nghe tin Tây Bắc đang vào mùa hoa mận, người đi xa bỗng nhớ lối trở về. Nỗi nhớ quê hương trào dâng trong lòng, khiến người ấy không thể kìm nén được. Người ấy nhớ về những ngày tháng tuổi thơ hồn nhiên, vui tươi bên gia đình, bạn bè. Nhớ về những cánh rừng mận bạt ngàn nở trắng tinh khôi, như những áng mây trắng bồng bềnh giữa núi rừng trùng điệp. Nhớ về tiếng sáo gọi bạn vang xa, hòa quyện với tiếng cười đùa của lũ trẻ, tạo nên một không khí vui tươi, náo nhiệt. Nỗi nhớ quê hương, nhớ người thân yêu khiến người đi xa cảm thấy bồi hồi, xao xuyến. Nỗi nhớ ấy cũng là động lực để người ấy cố gắng học tập, làm việc, để sớm ngày trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình, bạn bè.

 Với những hướng dẫn soạn bài Mùa hoa mận – Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.