Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134
Hướng dẫn soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 134)
Tìm đọc từ sách, báo, Internet,… một số bài văn tế, văn điếu khác của Nguyễn Đình Chiểu như “Tế lục tỉnh sĩ dân văn,” “Văn tế Trương Định,” “Điếu Phan Tòng,”… để hiểu rõ giá trị của văn tế trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Đình Chiểu.
Gợi ý trả lời:
Văn tế là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Đình Chiểu. Khi đất nước bị xâm lược và bản thân không thể tham gia chiến đấu vì bệnh tật, Nguyễn Đình Chiểu đã dùng bút pháp của mình để bày tỏ lòng yêu nước sâu sắc và nỗi đau trước tình cảnh quốc gia lâm nguy. Những bài văn tế như “Tế lục tỉnh sĩ dân văn,” “Văn tế Trương Định,” và “Điếu Phan Tòng” thể hiện rõ sự thương tiếc đối với những anh hùng đã khuất và nỗi đau đớn của một thời kỳ đầy biến động.
Thông qua các bài văn tế này, Nguyễn Đình Chiểu không chỉ gửi gắm tình cảm chân thành mà còn chứng tỏ tài năng văn chương của mình. Mỗi vần thơ đều chứa đựng sự công nhận công lao và phẩm hạnh của các nhân vật, đồng thời phản ánh tinh thần dân tộc mạnh mẽ. Những bài văn tế của ông không chỉ là những tác phẩm văn học mẫu mực mà còn là minh chứng cho sự đóng góp to lớn của ông vào di sản văn hóa và lịch sử của dân tộc.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 134)
Tìm đọc thêm các bài thơ trữ tình hiện đại khác.
Gợi ý trả lời:
Một số bài thơ trữ tình hiện đại tiêu biểu mà bạn có thể đọc thêm bao gồm:
- “Sóng” của Xuân Quỳnh
- “Giục giã” của Xuân Diệu
- “Gái quê” của Hàn Mặc Tử
- “Vội vàng” của Xuân Diệu
- “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử
Những bài thơ này đều thể hiện cảm xúc sâu lắng và phong cách trữ tình đặc sắc của các tác giả, mang đến những góc nhìn khác nhau về tình yêu, cuộc sống và tâm trạng con người.
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 134)
Tập viết và trình bày những so sánh, đánh giá của em về các văn bản thơ.
Gợi ý trả lời:
Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh và “Vội vàng” của Xuân Diệu đều khám phá những khát vọng sâu sắc và mãnh liệt, tuy có chủ đề khác nhau. Cả hai tác phẩm đều thể hiện những cảm xúc mạnh mẽ và những suy ngẫm về cuộc đời, kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và triết lý.
Tuy nhiên, phong cách của hai nhà thơ rất khác nhau. Xuân Diệu sử dụng ngôn từ sôi nổi, đầy năng lượng và nam tính, thể hiện sự khát khao mãnh liệt và sự tận hưởng cuộc sống. Ngược lại, Xuân Quỳnh viết với một phong cách nhẹ nhàng, tâm tình và nữ tính, với mong muốn hòa quyện tình yêu cá nhân vào sự vĩnh cửu của thời gian.
Sự khác biệt này còn thể hiện rõ trong cách các tác giả nhìn nhận sự trôi chảy của thời gian. Xuân Diệu chọn cách sống vội vã để thu nhận những khoảnh khắc quý giá trước khi thời gian qua đi, trong khi Xuân Quỳnh lại mong muốn làm cho tình yêu trở nên bất tử, hòa quyện vào sự vĩnh hằng của thiên nhiên và thời gian.
Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 12 Tập 1 – Trang 134)
Tham khảo các bài phân tích, bình giảng thơ của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học.
Gợi ý trả lời:
Một số bài viết đáng chú ý về phân tích và bình giảng thơ từ các nhà nghiên cứu và phê bình văn học bao gồm:
- “Xuân Diệu – Quan Niệm Nghệ Thuật và Sáng Tạo Thơ” của Vũ Thị Thu Hương, cung cấp cái nhìn sâu sắc về phong cách và triết lý sáng tác của Xuân Diệu.
- “Chống Chủ Nghĩa Cải Lương” của Trường Chinh, phân tích quan điểm và lý luận chống lại các yếu tố cải lương trong văn học.
- “Một Bức Tranh Độc Đáo về Tiểu Thuyết Việt Nam Hiện Đại” của Trần Đình Sử, đưa ra cái nhìn tổng quan về sự phát triển và đặc điểm của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại.
Những bài viết này giúp làm sáng tỏ các yếu tố nghệ thuật và ý nghĩa sâu xa trong các tác phẩm thơ, đồng thời cung cấp cái nhìn sâu rộng về bối cảnh văn học và ảnh hưởng của các tác giả.
Với những hướng dẫn soạn bài Hướng dẫn tự học trang 134 Ngữ văn 12 tập 1 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.