Soạn bài Đại Nam Quốc Sử diễn ca – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn soạn bài Đại Nam Quốc Sử diễn ca – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Suy ngẫm và phản hồi 

Câu 1 (trang 86 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo em, nhân vật Thánh Gióng trong truyền thuyết Thánh Gióng và nhân vật Phù Đổng Thiên Vương trong văn bản trên có những điểm tương đồng và khác biệt nào?

– Điểm tương đồng: Khi sinh ra đều không biết nói, không biết cười nhưng khi nghe vua cầu tướng ra quân thì thoát ngồi, thoát nói và yêu cầu vua phong ngựa sắt để đi đánh giặc. Sau khi chiến thắng, cả hai đều bay về trời, tạo nên một hình ảnh kỳ bí và siêu nhiên.

– Điểm khác biệt:

+ Trong Thánh Gióng: sau khi biết nói, người anh hùng này yêu cầu được ăn để trở nên to lớn, và thậm chí yêu cầu vua ban gươm sắt, ngựa sắt, và áo giáp sắt để sẵn sàng cho cuộc chiến.

+ Trong diễn ca lịch sử: nhân vật nghe cầu tướng ra quân và yêu cầu thiên đình ban cho gươm vàng, ngựa sắt, và binh lính để chuẩn bị cho trận đánh trận. Điều này tạo ra những đặc điểm độc đáo và tinh tế trong cách mà mỗi tác phẩm xây dựng và phát triển câu chuyện về anh hùng của mình.

Câu 2 (trang 87 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Phân tích một số chi tiết làm nổi bật phẩm chất anh hùng của Hai Bà Trưng qua đoạn diễn ca Hai Bà Trưng dựng nền độc lập.

Trả lời:

Qua đoạn diễn ca về Hai Bà Trưng dựng nền độc lập, có một số chi tiết nổi bật đặc trưng cho phẩm chất anh hùng của họ:

– Tình yêu nước và lòng dũng cảm: Đoạn diễn ca thường nhấn mạnh tình yêu nước và lòng dũng cảm của Hai Bà Trưng. Họ không chỉ đứng lên chống lại sự áp bức và xâm lược từ giặc ngoại, mà còn lên tiếng bảo vệ những giá trị văn hóa, đất đai và tự do của dân tộc.

– Kỷ cương và quyết tâm: Chi tiết về việc Hai Bà Trưng quyết định đứng lên chống lại quân nổi dậy như là một biểu hiện rõ ràng của lòng kỷ cương và quyết tâm không ngừng của họ. Dù đối mặt với những thách thức lớn, họ không bao giờ từ bỏ tư tưởng và mục tiêu của mình.

– Sự hiên ngang và tư tưởng nhân quyền: Trong việc đấu tranh cho độc lập, Hai Bà Trưng luôn thể hiện sự hiên ngang và tư tưởng nhân quyền. Họ không chỉ chiến đấu vì quyền tự do của mình mà còn lên án bất công và áp bức, thể hiện lòng quan tâm đến quyền lợi của nhân dân và tư duy nhân quyền.

– Sự dẫn dắt và đoàn kết: Hai Bà Trưng không chỉ là những chiến binh mạnh mẽ mà còn là những nhà lãnh đạo xuất sắc. Họ có khả năng đoàn kết và lôi kéo người khác theo họ, tạo ra một đội quân đoàn kết và quyết tâm trong cuộc chiến.

– Hy sinh cho ý nghĩa cộng đồng: Sự hy sinh của Hai Bà Trưng không chỉ là vì lợi ích cá nhân mà còn là để bảo vệ và giữ gìn ý nghĩa cộng đồng. Họ đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết, và sự hy sinh của họ trở thành nguồn động viên và tinh thần cho những người xung quanh.

Câu 3 (trang 87 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Từ các văn bản đã học, đã đọc, em có suy nghĩ gì về tầm quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử dân tộc?

Trả lời:

Hiểu biết về lịch sử dân tộc là hiểu biết về cội nguồn, gốc gác của chính mình. Từ đó, ta có thể thấy được quá trình đấu tranh gian khổ, hy sinh của các thế hệ cha anh để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Điều này sẽ giúp ta thêm yêu hơn đất nước mình, biết nỗ lực giữ gìn, kế thừa và phát triển quê hương.

Với những hướng dẫn soạn bài Đại Nam Quốc Sử diễn ca – ngữ văn 8 tập 2 – sách Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.