Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153

Hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức , đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 2

Câu 1 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tổng hợp và đối chiếu các thông tin cơ bản về hai văn bản hài kịch đã được học trong bài theo các gợi ý sau: nhân vật, xung đột, tình huống, hành động, kết cấu, thủ pháp trào phúng, ngôn từ (có thể lập bảng).

Trả lời

Yếu tố Nhân vật quan trọng (Quan Thanh tra) Giấu của (Quẫn) Đối chiếu
Nhân vật Khơ-lét-xta-cốp, thị trưởng, địa chủ,… Ông bà Đại Cát, U Chinh,… Vì là kịch nên cả hai tác phẩm đều có khối lượng nhân vật đồ sộ, đông đảo
Xung đột Xung đột giữa các tầng lớp giai cấp với nhau Xung đột mâu thuẫn trong gia đình, lòng tham của con người Câu chuyện trong “Nhân vật quan trọng” mang tính chất xã hội nhiều hơn còn câu chuyện “Giấu của” thiên về gia đình và tâm lí nội tâm.
Tình huống Một viên quan nghèo đói, chẳng tài cán gì được mọi người nhận nhầm là quan thanh tra nên xun xoe nịnh nọt. Gia đình ông bà Đại Cát với những câu chuyện giấu của phòng thân. Cả hai câu chuyện đều có sự phi lí, hoang đường nhất định.

Câu 2 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Thảo luận về đề tài: Theo bạn, điều gì làm nên sức sống của một vở hài kịch qua các thời đại khác nhau và trong các bối cảnh tiếp nhận khác nhau?

Trả lời

Theo em, tính nhân văn, tính hài hước và tính nghệ thuật chính là yếu tố làm nên sức sống của các vở hài kịch qua từng thời đại. Mỗi thời đại đều có những nỗi đau riêng, nhưng qua niềm vui và sự hài hước, ta có thể bộc lộ những nỗi niềm sâu kín. Hài kịch không chỉ mang đến tiếng cười mà còn giúp chúng ta suy ngẫm về cuộc sống và cách đối mặt với khó khăn.

Câu 3 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc thêm một số vở hài kịch; nêu nhận xét khái quát về nét đặc sắc nghệ thuật của từng vở hài kịch đã đọc.

Trả lời

Vở kịch “Quan Âm Thị Kính” (Khuyết danh – Việt Nam) có những nét đặc sắc sau:

  • Phản ánh ước mơ về công lý xã hội, đề cao những giá trị đạo đức tốt đẹp trong cuộc sống.
  • Sử dụng nhiều yếu tố kỳ ảo, góp phần tạo nên sức hấp dẫn và lôi cuốn cho vở kịch.
  • Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống dân gian, dễ dàng tiếp cận và cảm nhận với người xem.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 3

Câu 4 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội có tính tổng hợp, khái quát; thu thập tài liệu, lập đề cương và trao đổi kết quả chuẩn bị trong nhóm học tập.

Trả lời:

– Lựa chọn vấn đề:

+ Vấn đề tự nhiên hoặc xã hội có tính tổng hợp, khái quát.

+ Vấn đề phù hợp với khả năng nghiên cứu của nhóm.

+ Vấn đề có tính thời sự, thu hút sự quan tâm.

Ví dụ:

Biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với môi trường và đời sống con người. Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ. Giải pháp phát triển du lịch bền vững tại địa phương.

– Thu thập tài liệu:

+ Lựa chọn nguồn tài liệu:

+ Sách, báo, tạp chí khoa học.

+ Website, kho dữ liệu uy tín.

+ Bài báo khoa học, luận văn, luận án.

+ Kỹ thuật thu thập tài liệu: Ghi chép tóm tắt nội dung chính; Đánh dấu các thông tin quan trọng; Trích dẫn nguồn tài liệu rõ ràng.

– Lập đề cương:

* Cấu trúc đề cương:

I.Giới thiệu:

Lý do chọn đề tài.

Mục đích nghiên cứu.

Phạm vi nghiên cứu.

II.Nội dung:

Phân tích lý thuyết.

Phân tích thực tiễn.

Giải pháp, kiến nghị.

III. Kết luận:

Tóm tắt nội dung nghiên cứu.

Đánh giá kết quả nghiên cứu.

Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.

– Trao đổi kết quả:

Thuyết trình nội dung đề cương:

Trình bày rõ ràng, logic.

Sử dụng hình ảnh, minh họa sinh động.

Giải đáp thắc mắc của các thành viên trong nhóm.

Phản biện và góp ý:

Đánh giá tính khoa học, chính xác của đề cương.

Đề xuất chỉnh sửa, bổ sung nội dung.

Góp ý về phương pháp nghiên cứu.

Với những hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 153 – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.