Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123
Hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123 – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Câu 1 (trang 123 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Bài học đã đưa lại cho bạn những hiểu biết gì về đặc điểm nổi bật của truyện truyền kì thời trung đại?
Trả lời
Sau bài học, em đã rút ra được:
- Tính kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại: Tác giả mượn yếu tố truyền thống và kết hợp với yếu tố hiện đại để tạo ra tác phẩm mới mẻ.
- Tính hư cấu và hiện thực đan xen: Sự kết hợp này giúp tạo nên một thế giới phong phú và hấp dẫn, phản ánh quan điểm và cảm xúc của tác giả.
- Tính nhân đạo trong từng câu văn: Các giá trị nhân đạo được lồng ghép vào nội dung, nhân vật và cốt truyện, làm tăng ý nghĩa và phản ánh quan điểm nhân văn.
- Thể hiện phong cách nghệ thuật của tác giả: Việc vay mượn và cải biến giúp tác giả thể hiện phong cách nghệ thuật riêng và tạo dấu ấn cá nhân trong tác phẩm.
Câu 2 (trang 120 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì và yếu tố kì ảo trong một số thể loại văn học khác (truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngắn hiện đại) có những điểm giống, khác nhau như thế nào?
Trả lời:
Giống nhau | Khác nhau |
– Bản chất: Kì ảo là yếu tố hư cấu, phi thực tế, mang tính hoang đường, kì diệu.
– Chức năng: + Tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn cho tác phẩm. + Thể hiện quan niệm của con người về thế giới, cuộc sống và con người. + Phản ánh ước mơ, niềm tin của con người. |
– Truyền kì:
+ Kì ảo đan xen với hiện thực, tạo nên sự huyền bí, ly kỳ. + Mục đích: Thể hiện quan niệm về đạo đức, triết lý nhân sinh, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. + Ví dụ: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên, Từ Thức gặp tiên. – Truyền thuyết: + Kì ảo gắn liền với lịch sử, giải thích nguồn gốc, sự kiện lịch sử. + Mục đích: Ca ngợi công lao dựng nước, giữ nước của các vị anh hùng, thể hiện niềm tự hào dân tộc. + Ví dụ: Lạc Long Quân và Âu Cơ, An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy. – Cổ tích: + Kì ảo thể hiện ước mơ, niềm tin vào cái thiện, cái đẹp. + Mục đích: Giáo dục đạo đức, bài học cuộc sống, rèn luyện phẩm chất tốt đẹp. + Ví dụ: Tấm Cám, Sọ Dừa, Cây khế. – Truyện ngắn hiện đại: + Kì ảo ít xuất hiện, thường mang tính biểu tượng, ẩn dụ. + Mục đích: Phản ánh hiện thực xã hội, thể hiện quan niệm về con người và cuộc sống. + Ví dụ: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), Chí Phèo (Nam Cao). |
Câu 3 (trang 123 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc một tác phẩm văn học hiện đại có yếu tố kì ảo, viết bài giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm đó.
Trả lời
Trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân, yếu tố kì ảo được thể hiện qua hình ảnh ngôi làng như một nhân vật sống động, tượng trưng cho tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của người dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ngôi làng không chỉ là một không gian vật lý mà còn là biểu tượng của cộng đồng đoàn kết và sức mạnh tinh thần.
Sức sống mãnh liệt của làng được thể hiện qua sự đoàn kết và hy sinh của những người dân, họ cùng nhau chống lại bạo lực và áp bức của thực dân Pháp. Mỗi nhân vật trong làng góp phần vào cuộc chiến với lòng dũng cảm và quyết tâm, phản ánh ý chí chiến đấu của dân tộc.
Tác giả không chỉ mô tả cuộc sống thường ngày mà còn những khó khăn mà dân làng phải đối mặt. Tuy nhiên, với sự đoàn kết và niềm tin vào tương lai tự do, họ vẫn giữ vững tinh thần. Hình ảnh của ngôi làng là biểu tượng cho sức mạnh tinh thần và lòng tự hào dân tộc, là động lực cho cuộc kháng chiến chống ách đô hộ của Pháp.
Với những hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng trang 123 – Ngữ văn 12 tập 1 – Kết nối tri thức như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.