Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Chuẩn bị đọc

Câu hỏi (trang 33 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Theo em, một thám tử cần có những phẩm chất gì?

Trả lời: Để trở thành một thám tử xuất sắc, cần sở hữu những phẩm chất quan trọng như: trí tuệ sắc bén, khả năng quan sát tỉ mỉ, khả năng phân tích logic, kỹ năng giải quyết vấn đề, kiên nhẫn, khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm hiệu quả.

Trải nghiệm cùng văn bản

1, Dự đoán: Điều gì có thể đã xảy ra với Me-ry?

Có khả năng Me-ry đã rời bỏ người ông của mình.

2, Suy luận: Hôm dựa vào đâu để đưa ra khẳng định này?

Hôm dựa vào mô tả về nhân vật trong câu: “Hắn là một trong những kẻ nham hiểm nhất nước Anh – một con bạc đã phá sản, một gã côn đồ liều mạng, một con người không có trái tim hoặc lương tâm. Cháu gái của ông chủ ngân hàng không hề biết về bản chất thật sự của hắn. Khi hắn thề thốt với cô ta, giống như đã từng làm với nhiều cô gái khác trước đây, cô ta tin rằng chỉ mình mới có thể khiến trái tim hắn rung động. Dù không rõ hắn đã nói gì, ít nhất cô ta đã trở thành công cụ trong tay hắn và thường xuyên gặp gỡ hắn gần như mỗi đêm.”

Suy ngẫm và phản hồi: Nội dung chính: Câu chuyện xoay quanh vụ mất cắp chiếc mũ dát đá và tập trung vào khả năng phá án của thám tử Sơ-lốc Hôm. Qua đó, tác phẩm không chỉ thể hiện sự tinh anh và kỹ năng điều tra của thám tử mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tin và sự tha thứ trong các mối quan hệ con người.

Câu 1 (trang 38 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nêu nội dung bao quát của văn bản.

Trả lời: Nội dung bao quát: Văn bản kể về sự việc chiếc mũ dát đá bị đánh cắp và phản ánh quá trình giải quyết vụ án của thám tử Sơ-lốc Hôm. Câu chuyện không chỉ tập trung vào việc điều tra và tìm ra kẻ trộm mà còn khắc họa rõ nét các phẩm chất và kỹ năng của thám tử trong việc làm sáng tỏ vụ án. Đồng thời, nó cũng truyền tải thông điệp về giá trị của lòng tin và sự tha thứ giữa các nhân vật trong câu chuyện.

Câu 2 (trang 38 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Xác định một số chi tiết thể hiện manh mối quan trọng của vụ án, phân tích ý nghĩa của các chi tiết đó trong quá trình khám phá vụ án của thám tử Sơ-lốc Hôm.

Trả lời:

Chi tiết manh mối quan trọng Ý nghĩa
Sơ-lốc Hôm phát hiện hai loại dấu chân khác nhau: dấu chân giày và dấu chân trần. – Dấu chân giày và dấu chân trần cung cấp thông tin quan trọng về sự hiện diện của kẻ trộm và người bảo vệ vương miện.

– Dấu chân trần cho thấy sự có mặt của A-thơ, và dấu chân giày giúp xác định rằng kẻ trộm là Gioóc Bon-queo.

– Chi tiết này chứng tỏ rằng A-thơ đã cố gắng bảo vệ chiếc vương miện trong quá trình xung đột với kẻ trộm.

Sơ-lốc Hôm nhận thấy Gioóc Bon-queo có một vết thương trên mặt. – Vết thương trên mặt Gioóc Bon-queo là một bằng chứng quan trọng, củng cố sự nghi ngờ rằng hắn là kẻ trộm.

– Vết thương cũng cho thấy sự giao tranh giữa A-thơ và Gioóc Bon-queo, khẳng định rằng A-thơ đã nỗ lực bảo vệ vương miện.

Sơ-lốc Hôm phát hiện chiếc vương miện bị gãy. – Chiếc vương miện bị gãy là bằng chứng quan trọng chứng tỏ sự can thiệp mạnh mẽ của A-thơ trong việc bảo vệ vương miện.

– Điều này phản ánh sự cố gắng và sự xung đột giữa A-thơ và kẻ trộm trong quá trình bảo vệ tài sản.

Me-ry ngất xỉu khi nhìn thấy chiếc vương miện và bỏ trốn sau khi biết sự thật. – Hành động ngất xỉu của Me-ry khi thấy vương miện chứng tỏ cô ta có liên quan đến vụ trộm.

– Việc Me-ry bỏ trốn là dấu hiệu cho thấy cô ấy muốn tránh xa trách nhiệm và những hậu quả liên quan đến vụ việc, cho thấy sự liên quan của cô trong vụ án.

Câu 3 (trang 38 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nhân vật Sơ-lốc Hôm thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật chính trong truyện trinh thám? Làm rõ ý kiến của em bằng những chi tiết trong văn bản.

Trả lời: Nhân vật Sơ-lốc Hôm thể hiện những phẩm chất nổi bật của nhân vật chính trong truyện trinh thám, bao gồm:

  • Khả năng quan sát tinh tế.
  • Khả năng suy luận logic xuất sắc.
  • Kiến thức rộng rãi và chuyên sâu.
  • Tư duy độc lập và sáng tạo.
  • Lòng dũng cảm và quyết đoán.

Chi tiết trong văn bản thể hiện những phẩm chất trên:

Khả năng quan sát tinh tế: Sơ-lốc Hôm kiểm tra cẩn thận dấu chân khắp khu vườn và nhận ra rằng các dấu chân rối loạn là của cảnh sát, trong khi dấu chân khác có thể cung cấp thông tin quý giá.  Khi đi theo lối dẫn đến chuồng ngựa, Hôm phát hiện một câu chuyện phức tạp qua những dấu chân còn in rõ trên tuyết, cho thấy khả năng quan sát tỉ mỉ và nhạy bén của anh.

Khả năng suy luận logic: Sơ-lốc Hôm nhận thấy hai loại dấu chân song song: dấu chân của người mang giày và dấu chân của người đi chân không. Anh suy luận rằng dấu chân trần có thể thuộc về con trai của ông, và từ đó theo dõi dấu chân về phía ngôi nhà, nhận thấy dấu chân sâu trên tuyết cho thấy người đó đã đứng chờ một lúc lâu.

Kiến thức uyên bác: Khi Hôm lấy ra một mảnh giấy nhỏ và nhỏ một giọt hóa chất lên đó, anh giải thích rằng đây là loại mực đặc biệt chỉ có thể nhìn thấy dưới ánh sáng tia cực tím, chứng tỏ sự hiểu biết sâu rộng của anh về các phương pháp điều tra.

Tư duy độc lập: Hôm quyết định không tin vào các lời khai của A-thơ và Me-ry mà tự mình tiến hành điều tra, cho thấy sự tự tin và khả năng làm việc độc lập của anh.

Lòng dũng cảm: Hôm thể hiện lòng dũng cảm khi đối mặt với Gioóc Bon-queo, một tên tội phạm nguy hiểm, không ngần ngại xử lý tình huống nguy hiểm để bảo vệ công lý và sự thật.

Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô - Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 1

Câu 4 (trang 38 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Các yếu tố không gian, thời gian có tác động như thế nào đến quá trình phá án của Hôm?

Trả lời:

Không gian: Vụ án xảy ra trong khuôn viên nhà riêng của ông Hôn-đơ, một chủ ngân hàng giàu có. Địa điểm này không chỉ cung cấp những manh mối quan trọng như dấu chân mà còn hạn chế phạm vi điều tra, giúp Hôm tập trung vào các khu vực cụ thể để tìm kiếm bằng chứng.

Thời gian: Vụ án xảy ra vào ban đêm khi hầu hết mọi người đang ngủ. Thời điểm này không chỉ tạo điều kiện cho kẻ trộm hành động mà còn tạo ra áp lực lớn cho Hôm, buộc anh phải nhanh chóng tìm ra manh mối trước khi mọi dấu vết có thể bị xóa đi.

→ Các yếu tố không gian và thời gian đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều tra. Không gian giúp Hôm xác định các khu vực cần tập trung điều tra, trong khi thời gian tạo thêm thách thức và áp lực, yêu cầu Hôm phải nhanh chóng và chính xác trong việc tìm ra chứng cứ.

Câu 5 (trang 38 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Xác định đâu là lời của người kể chuyện, đâu là lời của nhân vật và tác dụng của chúng trong đoạn trích sau:

Khi tôi vừa xong bữa trà chiều thì anh trở về, rõ ràng là rất phấn khởi, tay vung vẩy một chiếc giày cao cổ đã cũ có mặt bên co giãn. Anh quẳng nó vào góc phòng và tự rót cho mình một tách trà.

“Tôi chỉ ghé qua nhà một chút khi đi ngang qua,” anh nói. “Tôi lại đi tiếp ngay đây.”

“Anh đi đâu?”

Trả lời:

Lời của người kể chuyện (xưng tôi): Khi tôi vừa xong bữa trà chiều thì anh trở về, rõ ràng là rất phấn khởi, tay vung vẩy một chiếc giày cao cổ đã cũ có mặt bên co giãn. Anh quẳng nó vào góc phòng và tự rót cho mình một tách trà.

Tác dụng: Lời của người kể chuyện cung cấp thông tin về hành động và tâm trạng của nhân vật chính từ góc nhìn của người kể. Điều này giúp người đọc hình dung rõ hơn về cảnh vật và hành vi của nhân vật.

Lời của nhân vật (xưng anh): “Tôi chỉ ghé qua nhà một chút khi đi ngang qua,” anh nói. “Tôi lại đi tiếp ngay đây.” “Anh đi đâu?”

Tác dụng: Lời của nhân vật phản ánh ý kiến, suy nghĩ và động thái của chính nhân vật đó. Những lời này làm sáng tỏ tình hình hiện tại và tạo cơ hội cho các nhân vật khác bày tỏ sự tò mò hoặc thắc mắc, đồng thời góp phần phát triển cốt truyện.

Sự tương tác giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật: Giúp xây dựng bối cảnh và sự phát triển của câu chuyện, đồng thời tạo sự sống động và sự liên kết giữa các hành động và phản ứng của các nhân vật.

Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô - Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) 2

Câu 6 (trang 39 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Câu chuyện được kể lại bằng lời của ai? Nhận xét về việc sử dụng lời kể của nhân vật này đối với nội dung câu chuyện.

Trả lời:

Câu chuyện được kể lại qua lời của bác sĩ Oát-sân, một người bạn thân thiết của Sơ-lốc Hôm.

Nhận xét về việc sử dụng lời kể của nhân vật này đối với nội dung câu chuyện:

  • Cung cấp một góc nhìn khách quan: Bác sĩ Oát-sân kể lại câu chuyện từ quan điểm của người ngoài cuộc nhưng có hiểu biết sâu sắc về nhân vật chính, giúp người đọc nhận thức được sự việc từ một góc độ rộng rãi và không bị thiên lệch.
  • Tăng cường tính tin cậy của câu chuyện: Sự chứng thực của bác sĩ Oát-sân, với tư cách là một nhân vật có uy tín và đáng tin cậy, làm tăng độ tin cậy của các sự kiện và hành động được mô tả, khiến người đọc dễ dàng chấp nhận và tin tưởng vào câu chuyện.

Câu 7 (trang 39 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Thám tử Sơ-lốc Hôm cho rằng A-thơ là chàng trai cao thượng, hào hiệp vì đã giấu cha về việc thấy Me-ry lấy chiếc mũ miện để đưa cho Gioóc Bon-queo. Em có đồng ý với nhận xét đó hay không? Vì sao?

Trả lời:

Em vừa đồng ý vừa không đồng ý.

Đồng ý vì: Hành động của A-thơ có thể được xem là cao thượng và hào hiệp, bởi vì anh đã chọn cách bảo vệ Me-ry khỏi những rắc rối và công kích có thể xảy ra nếu sự việc được công khai. Việc này thể hiện lòng vị tha và sự sẵn lòng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích của người khác.

Không đồng ý vì: Có thể A-thơ không hoàn toàn hành động vì động cơ cao cả. Có thể anh ta hành động vì cảm giác sợ hãi, lo lắng về phản ứng của cha hoặc lo ngại về hậu quả nếu sự việc bị phơi bày. Điều này cho thấy hành động của A-thơ có thể không chỉ đơn thuần là vì lòng tốt, mà còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố cá nhân khác.

Với những hướng dẫn soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.