Soạn bài Bước vào đời

Hướng dẫn soạn bài Bước vào đời – Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trước khi đọc

Soạn bài Bước vào đời  1

Câu hỏi (Trang 45 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Theo bạn, trong giai đoạn “bước vào đời”, việc định hướng tương lai của mỗi cá nhân thường chịu tác động của những yếu tố nào?

Trả lời

Những yếu tố chịu ảnh hưởng đến một cá nhân hay một sự nghiệp bao gồm:

Tác động ở bên trong:

Hoàn cảnh gia đình: Những điều kiện gia đình, sự hỗ trợ hay cản trở từ người thân có thể ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển cá nhân và sự nghiệp.

Tính cách cá nhân: Những đặc điểm cá nhân như sự kiên nhẫn, quyết tâm, hay khả năng thích ứng có thể quyết định cách một người đối mặt với thử thách và cơ hội.

Niềm tin và đam mê: Đam mê và niềm tin vào mục tiêu của bản thân là động lực mạnh mẽ giúp vượt qua khó khăn và theo đuổi thành công.

Tác động ở bên ngoài:

Nhu cầu của thị trường: Sự thay đổi trong nhu cầu và xu hướng của thị trường có thể ảnh hưởng lớn đến cơ hội và phương hướng phát triển của cá nhân hoặc sự nghiệp.

Xu hướng phát triển xã hội: Những thay đổi trong xã hội, văn hóa và công nghệ có thể tạo ra cơ hội mới hoặc thách thức cần phải thích ứng.

Ảnh hưởng của những người bên ngoài: Sự hỗ trợ, lời khuyên, hoặc phê bình từ bạn bè, đồng nghiệp, và các nhà lãnh đạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc định hình con đường phát triển.

Sự may mắn và liều lĩnh:

May mắn: Đôi khi, sự thành công còn phụ thuộc vào những yếu tố không thể dự đoán trước, như cơ hội bất ngờ hoặc sự gặp gỡ tình cờ với những người quan trọng.

Liều lĩnh và dám trải nghiệm: Sự can đảm để mạo hiểm, thử nghiệm những điều mới và chấp nhận rủi ro là yếu tố quan trọng giúp mở rộng cơ hội và đạt được những thành công lớn hơn.

Sau khi đọc bài

Câu 1 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Đoạn trích kể về sự kiện gì? Tác giả đã kể câu chuyện từ điểm nhìn nào? Nêu ý nghĩa của việc lựa chọn điểm nhìn đó.

Trả lời

Sự kiện và điểm nhìn:

  • Sự kiện: Đoạn trích kể về việc tác giả nhận tin Phan Châu Trinh qua đời khi tác giả mới 18 tuổi.
  • Điểm nhìn: Câu chuyện được kể từ góc nhìn của ngôi thứ nhất (nhân vật “tôi”).

Ý nghĩa của việc lựa chọn điểm nhìn:

  • Giúp thể hiện một cách chân thực và sâu sắc cảm xúc của tác giả đối với sự kiện và nhân vật Phan Châu Trinh.
  • Tạo sự gần gũi và đồng cảm giữa người đọc và tác giả.
  • Giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm tư và tình cảm của một thanh niên yêu nước trong thời kỳ lịch sử đó.

Câu 2 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Tính phi hư cấu của hồi kí đã được thể hiện thế nào trong văn bản?

Trả lời

Tính phi hư cấu:

Sự xuất hiện của Phan Bội Châu trong giấc mơ của tác giả: Phan Bội Châu không thể xuất hiện trong giấc mơ của tác giả theo cách mà nhân vật và sự kiện được mô tả trong thực tế. Đây có thể là một yếu tố hư cấu để thể hiện tâm trạng của tác giả.

Cuộc trò chuyện của tác giả và Phan Bội Châu: Cuộc trò chuyện này mang tính hư cấu, vì nó không thể diễn ra thực sự với một nhân vật lịch sử đã qua đời. Nó có thể được sử dụng như một phương tiện để thể hiện những suy tư, cảm xúc và sự tưởng niệm của tác giả về nhân vật lịch sử.

Soạn bài Bước vào đời  2

Câu 3 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” đã thể hiện hoài bão “bước vào đời” như thế nào? Điều gì đã thôi thúc tác giả hành động vì hoài bão đó?

Trả lời

Hoài bão mà nhân vật “tôi” thể hiện: Khao khát được “bước vào đời” để cống hiến cho đất nước và giúp đỡ dân tộc.

Điều thôi thúc tác giả hành động:

  • Sự ảnh hưởng của cụ Phan Bội Châu: Cụ Phan Bội Châu là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thúc đẩy tác giả hành động và cống hiến cho quê hương.
  • Lòng yêu nước: Tình yêu đối với đất nước và niềm tin vào sự nghiệp độc lập dân tộc là động lực chính cho các hành động của tác giả.
  • Niềm tin vào bản thân: Sự tự tin vào khả năng của mình giúp tác giả vượt qua khó khăn và theo đuổi mục tiêu lớn lao.

Câu 4 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Đoạn trích cho thấy những gì đang diễn ra trong đời sống chính trị – xã hội Việt Nam và cách sống của tầng lớp tri thức lúc bấy giờ?

Trả lời

Đời sống chính trị: Đất nước ta đang chịu áp lực nặng nề từ thực dân Pháp, trong khi phong trào yêu nước của nhân dân rất mạnh mẽ và sôi nổi.

Cách sống của tầng lớp tri thức: Tầng lớp tri thức đều mang trong mình lòng yêu nước sâu sắc và khao khát mãnh liệt được cống hiến cho sự nghiệp của đất nước.

Câu 5 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Những nhân vật lịch sử nào được nhắc đến trong đoạn trích? Sức ảnh hưởng của các nhân vật ấy đối với những thanh niên giàu tinh thần dân tộc thời đó được thể hiện như thế nào?

Trả lời

Nhân vật lịch sử được nhắc đến trong đoạn trích là Phan Bội Châu, một nhà yêu nước và nhà cách mạng nổi tiếng của Việt Nam.

Nhờ sự ảnh hưởng sâu rộng của cụ Phan Bội Châu cùng với các nhân vật lịch sử khác, nhiều thanh niên Việt Nam trong thời kỳ đó đã cảm thấy được truyền cảm hứng mạnh mẽ và hăng hái tham gia vào phong trào yêu nước. Sự nhiệt huyết và lòng yêu nước của họ đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy các hoạt động cách mạng, đồng thời đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.

Câu 6 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Chỉ ra một yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản và phân tích vai trò của chúng trong việc giúp tái hiện kí ức về một giai đoạn đã qua của cuộc đời.

Trả lời

Yếu tố miêu tả:

Miêu tả cảnh vật: Tác giả đã mô tả một bức tranh thiên nhiên “hùng vĩ” với nhiều chi tiết về sông nước, núi non, tạo nên một không gian rộng lớn và đầy ấn tượng.

Miêu tả con người: Cụ Phan Bội Châu được miêu tả với hình ảnh gần gũi, hiền lành và thân thuộc, qua đó thể hiện sự tôn trọng và sự kính trọng đối với nhân vật lịch sử quan trọng này.

Miêu tả tâm trạng: Tâm trạng của nhân vật “tôi” được thể hiện qua những cảm xúc đa dạng như “xao xuyến,” “háo hức,” cũng như những cảm xúc “bồi hồi” và “xúc động.”

Yếu tố biểu cảm:

Sử dụng nhiều phép ẩn dụ (so sánh, ẩn dụ) để thể hiện cảm xúc, làm cho các cảm xúc trở nên sâu lắng và phong phú hơn.

Sử dụng nhiều câu cảm thán để bày tỏ sự tôn trọng và lòng ngưỡng mộ đối với cụ Phan Bội Châu.

Giọng điệu trữ tình nhẹ nhàng và ngọt ngào, góp phần tạo nên một không khí đầy cảm xúc và lắng đọng.

Vai trò của miêu tả và biểu cảm trong đoạn trích:

Giúp tái hiện sinh động và rõ ràng cho độc giả về cảnh vật, nhân vật và cảm xúc, làm cho câu chuyện trở nên gần gũi và dễ cảm nhận hơn.

Thể hiện tình cảm sâu sắc và sự tôn trọng dành cho cụ Phan Bội Châu, cũng như tình yêu quê hương và đất nước.

Giúp người đọc suy ngẫm về cuộc đời, về sự cống hiến và ảnh hưởng của các nhân vật lịch sử trong bối cảnh lịch sử cụ thể.

Câu 7 (trang 50 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Qua đoạn trích, bạn rút ra bài học gì về sự lựa chọn hướng đi khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời?

Trả lời

Qua đoạn trích, bạn đã rút ra những bài học sâu sắc về lựa chọn hướng đi khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, bao gồm:

  • Bài học về sự kiên trì và quyết tâm theo đuổi mục đích của bản thân: Dù gặp khó khăn, kiên trì và quyết tâm sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đã đề ra.
  • Bài học về lòng yêu nước và ý chí kiên cường: Lòng yêu nước và sự kiên cường là nguồn động lực mạnh mẽ để vượt qua thử thách và đóng góp cho sự nghiệp chung.
  • Bài học về tầm quan trọng của việc học và rèn luyện: Việc học và rèn luyện không chỉ giúp bạn nâng cao kiến thức mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.

Với những hướng dẫn soạn bài Bước vào đời – Ngữ văn 12 tập 2 – Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.