Soạn bài Bức thư tưởng tượng – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Hướng dẫn soạn bài Bức thư tưởng tượng – Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Nội dung chính: Câu chuyện kể về nhân vật “tôi” viết một bức thư để bày tỏ tâm tư của mình nhưng lại quyết định giữ bức thư đó kín đáo, không công khai. Qua hành động này, nhân vật thể hiện niềm tự hào, sự khao khát, và tình yêu thương sâu sắc, cùng với mong ước có một cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ trong gia đình.

Suy ngẫm và phản hồi:

Câu 1 (trang 73 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Một trong những yếu tố quyết định đường đời của nhân vật “tôi” là gì?

Trả lời: Một yếu tố quyết định quan trọng trong cuộc đời của nhân vật “tôi” là một quyển sách mà anh nhận được khi còn học lớp Nhì tại trường Tiểu học Chợ Quán. Quyển sách có tựa đề Lê Grăng Cơ (Les Grands Coeurs), được viết bởi tác giả Ét-mông-đô Đơ A-mi-xi (Edmondo De Amicis) và được dịch sang tiếng Việt với tên gọi Tâm hồn cao thượng. Đây là món quà quý giá, đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức và sự phát triển của nhân vật, đóng vai trò là nguồn cảm hứng và động lực lớn trong cuộc đời của anh.

Câu 2 (trang 73 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Nhân vật “tôi” đã bộc lộ nỗi niềm gì đối với người cha trong bức thư tưởng tượng?

Trả lời: Trong bức thư tưởng tượng, nhân vật “tôi” đã bộc lộ nhiều nỗi niềm sâu sắc đối với người cha:

Niềm tự hào và khao khát được cha quan tâm: Nhân vật thể hiện sự tự hào về người cha, đồng thời bày tỏ khao khát được cha hiểu và quan tâm đến những suy nghĩ, cảm xúc của mình.

Mong ước được yêu thương và sống hạnh phúc trong gia đình: Nhân vật bày tỏ niềm mong mỏi được sống trong một gia đình hạnh phúc, nơi tình yêu và sự quan tâm được trao gửi đầy đủ, thể hiện sự khao khát về một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc.

Soạn bài Bức thư tưởng tượng - Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Câu 3 (trang 73 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Theo em, vì sao tác giả lại “viết nó và giấu kín, để chỉ một mình tôi đọc”?

Trả lời: Theo em, lý do tác giả viết bức thư và giấu kín chỉ để một mình nhân vật “tôi” đọc có thể là:

Nỗi niềm riêng tư: Bức thư chứa đựng những cảm xúc và suy nghĩ sâu kín, mang tính chất cá nhân và riêng tư mà nhân vật không muốn chia sẻ công khai.

E ngại và tự ti: Nhân vật có thể cảm thấy lo lắng về việc bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc này với người khác, sợ bị đánh giá hoặc không được hiểu đúng, do đó quyết định giữ bức thư kín để bảo vệ hình ảnh và cảm xúc của mình.

Câu 4 (trang 73 sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Em có thường xuyên chia sẻ suy nghĩ, tình cảm với người thân hay không? Nếu có, em chia sẻ bằng cách nào?

Trả lời:

Thường xuyên chia sẻ suy nghĩ và tình cảm: Em thường xuyên chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình với người thân trong gia đình hoặc bạn bè gần gũi. Việc này giúp em duy trì mối quan hệ gần gũi và gắn bó hơn với những người quan trọng trong cuộc sống.

Các phương thức chia sẻ: Em sử dụng nhiều cách để chia sẻ suy nghĩ và tình cảm, bao gồm trò chuyện trực tiếp để có thể giao tiếp rõ ràng và chân thành, gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc ứng dụng nhắn tin để chia sẻ thông tin nhanh chóng, và sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, hoặc Instagram để cập nhật trạng thái và cảm xúc của mình với người thân và bạn bè. Những phương thức này giúp em thể hiện và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Với những hướng dẫn soạn bài Tôi đi học chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.