Soạn bài Bài ca chúc tết thanh niên
Hướng dẫn soạn bài Bài ca chúc tết thanh niên Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học này.
Nội dung chính: Bài thơ thể hiện lòng tâm huyết và kỳ vọng của tác giả vào thế hệ trẻ, tin tưởng vào vai trò của họ trong việc định hình vận mệnh của đất nước.
Câu hỏi 1: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 78)
Cho biết bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Dựa vào đâu em biết được những điều đó?
Gợi ý trả lời:
- Hoàn cảnh ra đời: Bài thơ được viết vào năm 1927, thời điểm đất nước đang chịu sự xâm lược của thực dân Pháp và chưa tìm thấy con đường cứu nước. Lúc này, tác giả đang bị thực dân Pháp giam lỏng tại Huế.
- Căn cứ nhận biết: Thông tin này dựa trên nghiên cứu từ các nguồn tài liệu lịch sử và phân tích nội dung của bài thơ.
Câu hỏi 2: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 78)
Nêu bố cục của bài thơ. Mạch cảm xúc của bài thơ thể hiện như thế nào qua bố cục?
Gợi ý trả lời:
– Bố cục bài thơ:
- Phần 1: Từ đầu đến “lũ đầu xanh” thể hiện tâm trạng của nhà cách mạng về những năm tháng đã qua và tình cảnh hiện tại.
- Phần 2: Phần còn lại là lời nhắn nhủ chân thành và sự kỳ vọng cao cả của nhà cách mạng đối với thế hệ trẻ.
– Mạch cảm xúc: Bài thơ thể hiện sự kêu gọi mãnh liệt của Phan Bội Châu đối với lớp trẻ, khuyến khích họ từ bỏ lối sống bình thường, quyết tâm học hỏi và dấn thân vào con đường cứu nước để giải phóng dân tộc.
Câu hỏi 3: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 78)
Phân tích tâm trạng của tác giả thể hiện trong bài thơ. Nhận xét về đặc điểm của lời thơ biểu đạt tâm trạng đó.
Gợi ý trả lời:
Phân tích tâm trạng và đặc điểm lời thơ:
– Tâm trạng của tác giả:
- Gấp gáp và kỳ vọng: Tác giả bày tỏ sự kêu gọi cấp bách, mong mỏi vào cơ hội mới và thế hệ trẻ với những câu lệnh mạnh mẽ như: “Dậy! Dậy! Dậy!”
- Thẹn thùng và buồn tủi: Tác giả thể hiện sự tự trách và đau buồn khi chiêm nghiệm về cuộc đời của mình với những câu thơ như: “Thẹn cùng sông, buồn cùng núi, tủi cùng trăng.”
- Phấn chấn và hy vọng: Tâm trạng vui vẻ và lạc quan về năm mới và tương lai của đất nước, thể hiện qua niềm tin và sự kỳ vọng vào thế hệ trẻ.
– Đặc điểm của lời thơ:
- Chân thành và trầm lắng: Lời thơ phản ánh sự chân thành và sâu lắng, sử dụng những từ ngữ miêu tả thân phận và nỗi lòng của tác giả.
- Mạnh mẽ và phấn chấn: Những cụm động từ mạnh mẽ và ngữ khí quyết liệt tạo nên sắc thái hùng hồn và đầy năng lượng, khiến lời thơ trở nên đầy sức lay động và khích lệ.
Câu hỏi 4: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 78)
Bài thơ đã bày tỏ những kỳ vọng gì của tác giả đối với thế hệ trẻ lúc bấy giờ?
Gợi ý trả lời:
Nhà thơ kỳ vọng thế hệ trẻ sẽ vượt qua lối sống tầm thường, mạnh mẽ tiếp nhận và gánh vác nhiệm vụ lớn lao để giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ, hướng đến một tương lai tự do và thịnh vượng.
Câu hỏi 5: (SGK Ngữ văn 9 Tập 2 – Trang 78)
Trong bối cảnh cuộc sống hiện tại, ý nghĩa của lời kêu gọi dành cho tuổi trẻ trong bài thơ là gì?
Gợi ý trả lời:
- Trong bối cảnh hiện nay, lời kêu gọi của bài thơ vẫn giữ được giá trị sâu sắc: khi đất nước đã đạt được hòa bình, thế hệ trẻ cần tiếp tục học tập và rèn luyện không ngừng để góp phần phát triển quốc gia ngày càng thịnh vượng và vững mạnh.
- Lời kêu gọi của bài thơ không chỉ có giá trị trong quá khứ mà còn mang ý nghĩa trường tồn, tiếp tục khích lệ và định hướng cho các thế hệ trẻ trong tương lai.
Hướng dẫn soạn bài Bài ca chúc tết thanh niên Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu và cảm nhận bài học một cách toàn diện nhất.