I. Phần Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi trở về làng giữa buổi chiều mùa đông. Những mái nhà rêu phong thấp thoáng sau màn sương. Người đi trên đường cũng khoác áo bông dày hơn, bước chân như chậm lại. Không ai nói to, không ai cười lớn. Cái lạnh khiến người ta lặng hơn, nghĩ nhiều hơn.”
(Trích “Quê mùa” – Tạp bút của Nguyễn Thành)
Câu 1: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn cuối cùng. (1 điểm)
Câu 2: Chỉ ra một chi tiết gợi không khí làng quê vào mùa đông. (1 điểm)
Câu 3: Em có cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi trở về quê? (2 điểm)
Câu 4: Theo em, mùa đông trong đoạn văn trên mang ý nghĩa biểu tượng như thế nào? (2 điểm)
II. Phần Làm văn (14 điểm)
Câu 1: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của sự tĩnh lặng trong cuộc sống hiện đại. (4 điểm)
Câu 2: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc với người thân và nêu cảm xúc, bài học em rút ra. (10 điểm)
Câu 1: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn cuối cùng. (1 điểm)
Biện pháp tu từ: Điệp từ (lặp lại từ "không ai") và nhân hóa (Cái lạnh khiến người ta lặng hơn, nghĩ nhiều hơn).
Câu 2: Chỉ ra một chi tiết gợi không khí làng quê vào mùa đông. (1 điểm)
Một chi tiết gợi không khí làng quê vào mùa đông là: "Những mái nhà rêu phong thấp thoáng sau màn sương".
Câu 3: Em có cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi trở về quê? (2 điểm)
Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi trở về quê có thể được miêu tả là trầm lặng, suy tư. Cái lạnh của mùa đông dường như làm nhân vật cảm thấy hoài niệm, nhớ lại những kỷ niệm xưa, đồng thời cũng có sự tĩnh lặng trong tâm hồn.
Câu 4: Theo em, mùa đông trong đoạn văn trên mang ý nghĩa biểu tượng như thế nào? (2 điểm)
Mùa đông trong đoạn văn có thể mang ý nghĩa biểu tượng của sự lặng im, suy tư. Cái lạnh của mùa đông khiến cho không gian trở nên vắng lặng, ít tiếng động, phản ánh tâm trạng con người khi trở về với những suy nghĩ nội tâm sâu sắc hơn, tĩnh lặng hơn.
Câu 1: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về giá trị của sự tĩnh lặng trong cuộc sống hiện đại. (4 điểm)
Mở đoạn: Đưa ra nhận xét về sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại và sự ồn ào, tấp nập.
Thân đoạn:
Kết đoạn: Đánh giá tầm quan trọng của sự tĩnh lặng đối với sức khỏe tinh thần trong cuộc sống hiện đại.
Câu 2: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc với người thân và nêu cảm xúc, bài học em rút ra. (10 điểm)
Mở đoạn: Giới thiệu sơ qua về người thân và sự kiện kỷ niệm.
Thân đoạn
Miêu tả chi tiết về kỷ niệm đáng nhớ (hoàn cảnh, những tình huống đặc biệt, cảm xúc trong khoảnh khắc đó).
Cảm xúc của em khi trải qua kỷ niệm này (hạnh phúc, xúc động, biết ơn…).
Tình cảm đối với người thân và những điều quan trọng mà em học được từ người ấy hoặc từ chính kỷ niệm đó.
Kết đoạn: Đưa ra bài học rút ra từ kỷ niệm và sự trân trọng những giá trị gia đình, tình thân.
Việc chuẩn bị cho đề thi học sinh giỏi Ngữ Văn 8 cấp huyện đòi hỏi sự nỗ lực và đầu tư thời gian của các em học sinh. Những gợi ý làm đề thi, từ việc hiểu rõ cấu trúc đề thi đến các phương pháp làm bài hiệu quả, sẽ giúp các em vượt qua kỳ thi một cách xuất sắc. Hy vọng rằng các học sinh sẽ không chỉ đạt thành tích cao mà còn phát triển được tình yêu đối với môn Ngữ Văn, mở ra cánh cửa thành công trong tương lai.
Đào Hạnh là tác giả chuyên viết, hướng dẫn và chữa đề thi môn Ngữ văn, giúp học sinh ôn luyện hiệu quả, nâng cao tư duy và kỹ năng làm bài văn chuyên sâu.
Bình Luận